Cơ hội tăng trưởng toàn cầu

Với doanh số dự đoán sẽ tăng đến 300 tỷ USD, thị trường Hoa Kỳ tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp (DN) nội thất. Từ vị thế là đối tác cung ứng đồ nội thất hàng đầu của Hoa Kỳ, nếu mạnh dạn ứng dụng phương thức kinh doanh mới, DN Việt hoàn toàn có thể đạt được biên độ lợi nhuận tốt hơn.

Theo Allied Market Research, quy mô thị trường đồ nội thất gỗ Bắc Mỹ dự kiến sẽ đạt trên 400 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, Hoa Kỳ chiếm khoảng  64,4% quy mô và tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,1%.

Rút ngắn chuỗi logistics

Thông tin từ Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, trong năm 2023, doanh thu thị trường nội thất Hoa Kỳ đã đạt đến 253,8 tỷ USD. Là thị trường nội thất lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ tiêu thụ nội thất gấp 3 lần Trung Quốc, gấp 5 lần Đức và bỏ xa nhiều thị trường quốc gia khác. Dự kiến, quy mô thị trường nội thất Mỹ sẽ tăng thêm 52,5 tỷ USD trong thời gian tới.

“Với lợi thế đã có mặt tại 17 thị trường lớn của thế giới, Việt Nam hiện là quốc gia cung cấp đồ nội thất lớn nhất của Hoa Kỳ, cũng là quốc gia có độ tăng trưởng cao nhất ở thị trường này. Trong khi thuế chống phá giá áp cho các quốc gia khác lên đến 200%, thì Việt Nam vẫn hưởng ưu đãi thuế suất. Đây là cơ hội rất lớn để DN Việt Nam có thể bứt phá”, ông Trần Xuân Thủy – Giám đốc khu vực miền Nam Amazon Global Selling Việt Nam nhận xét.

14 Co hoi tang truong toan cau 2
Cơ hội tăng trưởng toàn cầu 2

Sau một năm sụt giảm bất ngờ, doanh số xuất khẩu lên đến 17,3 tỷ USD trong năm 2024 chứng minh thực lực lẫn khả năng phục hồi mạnh mẽ của ngành. Theo ông Thủy, trong tương lai, ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phát triển hơn nữa. Trước vận hội mới, mục tiêu của DN nội thất Việt Nam không chỉ là tăng xuất khẩu, tăng doanh số mà còn là gia tăng vị thế của ngành. “DN đang đứng trước ngã ba của sự phát triển thị trường truyền thống và bùng nổ công nghệ. Cơ hội khuyếch đại thành công thông qua thương mại điện tử (TMĐT) là rất cao. Công nghệ giúp DN tiếp cận thông tin, xu thế cũng như sở thích để có thể đưa ra những sản phẩm “trúng đích”. Đồng thời, tạo điều kiện cho DN tối ưu hóa sản xuất”, ông Thủy nói.

Hiện có khá nhiều sàn TMĐT đang hoạt động, tạo điều kiện cho rút ngắn chuỗi logistics, giúp DN tiếp cận trực tiếp khách hàng bằng thương hiệu của mình. Theo bà Nguyễn Thanh Yến Mi – Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam, Amazon là sàn thương mại nắm hơn 40% thị phần TMĐT tại bắc Mỹ, chiếm ưu thế nổi bật ở ngành nội thất.

Đơn giản hóa quy trình

“Với những DN chưa từng tiếp cận kinh doanh online, hoàn toàn có thể bắt đầu bán hàng trên Amazon bằng tài khoản cá nhân, không cần giấy phép kinh doanh. Hiện Amazon đã cung ứng dịch vụ bán hàng trọn gói, đơn giản hóa quy trình, cho phép DN có thể thực hiện những phép thử ban đầu”, bà Yến Mi chia sẻ.

Theo bà Yến Mi, băn khoăn lớn nhất của khối DN nội thất khi tham gia TMĐT là quy định đổi trả hàng. Bởi, đặc thù hàng nội thất khá cồng kềnh, chi phí thu hồi hàng nội thất đôi khi còn cao hơn cả lợi nhuận. Hiện tỷ lệ trả hàng trên hệ thống tương đối thấp, dưới 5%. So với số lượng hàng hóa có thể bán ra, rủi ro đổi trả hàng là có thể hạn chế được nên DN không cần lo lắng.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Vũ Cảnh Duyên – Quản lý Tài khoản cấp cao Amazon Global Selling Việt Nam cũng cho rằng, lợi nhuận khi tham gia TMĐT đủ hấp dẫn các DN. Tuy nhiên, để khai thác được thế mạnh của mô hình kinh doanh hiện đại này cần hội tụ được 3 yếu tố quan trọng là sản phẩm, nhân lực và chiến lược. Trong đó, quan trọng nhất là chất lượng. Ở năm đầu tiên tham gia TMĐT, DN cần tập trung vào sản xuất, nhìn được sản phẩm nào tiềm năng, sản phẩm nào thị trường đang và sẽ cần. Amazon luôn cung ứng cho DN những báo cáo thống kê chi tiết toàn thị trường, giúp DN có thể nhìn thất sản phẩm nào đang “trend”. Theo đó, DN có thể xem xét mình có thể thêm chức năng gì, giá thành có thể cạnh tranh.

Song song với sản phẩm tốt cần có nhân sự vận hành, nguồn lực chuyên môn từ cung ứng, R&D, thiết kế, tạo dựng hình ảnh, kinh doanh, quảng cáo… “DN sẽ phải nỗ lực mới có thể làm tốt được ở năm đầu tiên nhưng sau đó, mức độ tăng trưởng sẽ khá cao trong những năm tiếp theo”, bà Nguyễn Lương Nhã Ý, đại diện Công ty Long Thạnh, đơn vị cung ứng miếng lót gỗ ngoài trời tiết lộ. Sở hữu 25 năm kinh nghiệm, năng lực sản xuất 2.000 mét khối gỗ/năm, từ tháng 9/2023, Long Thạnh bắt đầu thử nghiệm, tận dụng thế mạnh của Amazon để tiếp cận khách hàng. Năm đầu tiên đã có kết quả khả quan. Theo bà Ý, công ty mất hơn 4 tháng mới đưa sản phẩm lên kệ online. Trong đó, hơn một nửa thời gian là tìm hiểu thị hiếu, sản phẩm… để xem có phù hợp với người mua hàng trên Amazon US hay không. Công ty cũng phải xem xét sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh online và offline, xem khác biệt của mình để từng bước thích ứng. “Thời gian đầu khá mất nhiều công sức nhưng hiện nay, doanh số của chúng tôi trên Amazon có tốc độ tăng trưởng trên 5%”, đại diện Long Thạnh chia sẻ.

Theo bà Ý, thành công này không hề dễ dàng, đòi hỏi DN có chiến lược kinh doanh cụ thể, cách thức quản lý dòng tiền và quan trọng là thực sự nghiêm túc với quá trình kinh doanh TMĐT, hợp tác tốt với sàn. Bởi chỉ cần DN không giữ đúng các cam kết của mình với khách hàng, nhận được các đánh giá tiêu cực, mức độ bị đào thải trên môi trường online cũng rất khốc liệt.

Kim Anh

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

Close-up of a businessman's hand calculating invoice using calculator

Ngành gỗ lại bị Mỹ điều tra

Ngày 10/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng cuộc điều tra việc nhập khẩu gỗ (bao gồm gỗ, gỗ xẻ và các sản phẩm phái sinh như: sản phẩm giấy, đồ nội thất và tủ gỗ) vào Mỹ nhằm xem xét việc nhập khẩu này có đe dọa an ninh quốc gia […]

...
19 Tin vui EUDR

Tin vui EUDR

Các biện pháp đơn giản hóa và giảm bớt gánh nặng hành chính để tạo điều kiện thực hiện Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) cộng với việc được xếp hạng rủi ro thấp mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam kiện toàn các đòi hỏi từ thị trường […]

...
Tìm kiếm cơ hội từ công cuộc cải cách hành chính quốc gia

Tìm kiếm cơ hội từ công cuộc cải cách hành chính quốc gia

Hơn 200 khách mời đã có mặt tại Tọa đàm “Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển” diễn ra sáng ngày 9/7 tại trường Đại học Hoa Sen TP. HCM. Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện chuyên môn thuộc Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam (VIBE) 2025 do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu Xây dựng TP. HCM (SACA) tổ chức....
A magnifying glass focusing on wood logs chopped in a forest

Đẩy mạnh tính hợp pháp nguyên liệu đầu chuỗi

Việt Nam đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm bảo nguồn gốc minh bạch của nguyên liệu gỗ trong sản xuất nội thất cung ứng cho thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tại diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, diễn ra ngày 8/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã ghi nhận thực tế đáng tự hào này....
hoi-nghi-AI-TP-HCM-ITPC

Hội nghị AI TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn – Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững”

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề "Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn - Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững". Hội nghị sẽ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của AI và Big Data, góp phần vào quá trình chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế của TP.HCM trong kỷ nguyên mới....
17 GIZ

HAWA và GIZ hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp

Trong bối cảnh đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng trở nên quan trọng để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt tại các thị trường khó tính như EU và Mỹ, HAWA đã tăng cường hợp tác với GIZ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN)....
22 Thương mại điện tử 2

Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị. Không sợ “bão” thuế đối ứng “Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ […]

...
𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...