Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam.

* Là một trong những cái tên tiên phong của xuất khẩu sản phẩm gỗ Việt Nam, ông có thể chia sẻ các lợi thế cốt lõi giúp Hào Hưng duy trì vị thế này trong suốt hơn hai thập kỷ qua?

– Bí quyết đầu tiên là giữ uy tín với khách hàng về chất lượng sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Đối với tôi, nguyên tắc kinh doanh đầu tiên là luôn tuân thủ các cam kết với khách hàng.

Thứ hai là chủ động nguồn lực. Chúng tôi chủ động nguồn gốc nguyên liệu đầu vào, bao gồm cả nhập khẩu và trong nước. Hào Hưng đã tham gia trồng rừng, đặc biệt là rừng gỗ lớn để chủ động nguồn nguyên liệu. Điều này giúp chúng tôi không bị động khi ngành chế biến gỗ gặp khó khăn và đảm bảo nguồn cung ổn định cho ngành nội thất, chế biến gỗ và sản xuất các loại ván như MDF, Plywood. Kinh nghiệm hơn 24 năm trong ngành sản xuất giúp chúng tôi hoạch định chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thứ ba, Hào Hưng có lợi thế về mặt công nghệ và tổ chức. Chúng tôi đã sử dụng robot, chuyển hóa và tự động hóa từ sớm, giúp tiết giảm chi phí lao động và thời gian sản xuất. Bên cạnh đó chúng tôi cũng thiết lập và vận hành hệ thống logistics, vận tải quốc tế, khai thác cảng biển…

* Ngoài chủ động nguyên liệu và công nghệ, Hào Hưng đã đầu tư vào thiết kế thế nào để đảm bảo sản phẩm cạnh tranh được ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa?

– Hào Hưng sở hữu đội ngũ thiết kế riêng. Đội ngũ này giúp chúng tôi bắt kịp kiểu mẫu xu thế tiêu dùng và phong cách hiện nay. Việc phát triển mẫu và thiết kế tập trung vào các xu hướng nổi bật như nội thất thông minh, bền vững và thiết kế đa dạng theo phong cách tối giản lẫn hiện đại. Điều này rất quan trọng vì nó giúp sản phẩm của chúng tôi phù hợp với nhu cầu của cả thị trường nhập khẩu lẫn trong nước.

Ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng

* Sau nhiều năm tập trung mạnh vào xuất khẩu sản phẩm chủ lực là dăm gỗ, đâu là động lực chính khiến Hào Hưng quyết định mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa, đặc biệt là ngành nội thất?

– Chúng tôi nhận thấy thị trường nội địa có tiềm năng tăng trưởng lớn, đặc biệt là từ đầu năm 2025 đến nay. Nhu cầu đang bùng nổ ở mọi lĩnh vực, từ nhà ở đến không gian công cộng nhờ vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và quá trình đô thị hóa.

Ngoài ra thị trường đang đón nhận các xu hướng mới như thiết kế bền vững, vật liệu xanh, nội thất đa năng, cá nhân hóa và tích hợp công nghệ thông minh. Sự dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng làm gia tăng cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Những yếu tố này đã thúc đẩy Hào Hưng quyết định tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa.

* Khi bước vào thị trường trong nước, Hào Hưng chắc chắn phải đối mặt với những thách thức khác biệt so với thị trường quốc tế?

– Thách thức chính là việc tạo sự khác biệt để cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ. Ngoài ra chúng tôi nhận thấy có sự thiếu liên kết chuỗi cung ứng nội địa. Một vấn đề nữa là các sản phẩm chất lượng đôi khi chưa tiếp cận được người tiêu dùng do các kênh quảng bá và marketing chưa khai thác hết.

Để giải quyết, chiến lược của chúng tôi tập trung vào nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là tầng lớp trung lưu và người trẻ. Những người này ngày càng quan tâm đến chất lượng và tính cá nhân hóa sản phẩm. Chúng tôi phải đổi mới sản xuất, tiếp thị và sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp. Thời gian tới chúng tôi sẽ nỗ lực củng cố nhân lực, xây dựng đội ngũ bán hàng hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Mục tiêu của Hào Hưng là mở rộng hình thức kinh doanh, đẩy mạnh kênh bán hàng hiện đại.

* Ông có thể chia sẻ kết quả thực tiễn ghi nhận tại thị trường nội địa của Hào Hưng?

– Hiện chúng tôi đã tiếp cận khách hàng trong nước nhưng chưa nhiều, chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa. Lợi ích dễ thấy từ việc đầu tư công nghệ là có thể mang ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao. Định hướng sắp tới là tập trung mở rộng sản phẩm và thị trường mới, tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm.

* VIBE sắp tới là một trong những hội chợ quan trọng của ngành nội thất hướng đến thị trường trong nước. Hào Hưng kỳ vọng đạt được điều gì khi tham gia sự kiện này?

– Hào Hưng sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm nổi bật, đặc biệt là cách trang trí văn phòng kiểu dáng 3D hiện đại. Khi tham gia VIBE, Hào Hưng kỳ vọng có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng, kết nối với đội ngũ kiến trúc sư, nhà thầu… Đây là cơ hội để chúng tôi khẳng định vị thế và kết nối sâu hơn với thị trường trong nước.

Bùi Minh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....