Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí.

Thị trường quà tặng Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng bền vững, mở rộng từ 4,12 tỷ USD vào năm 2020 đến ước tính 5,98 tỷ USD vào năm 2024. Theo nền tảng nghiên cứu thị trường Statzon đến từ Phần Lan, dự kiến đến năm 2029, thị trường sẽ đạt tổng giá trị chi tiêu khoảng 9,12 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng (CAGR) lên đến 8,6% trong giai đoạn 2025-2029.

Thân thiện môi trường, thiết kế ấn tượng

Các chuyên gia của Statzon đánh giá, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu tiên chất lượng hơn số lượng, giá trị trung bình mỗi món quà cũng đang có xu hướng tăng lên, dự kiến sẽ đạt 22,6 USD vào năm 2029. Bên cạnh chất lượng, người tiêu dùng cũng ngày càng chú trọng đến sự bền vững. Những món quà tặng từ gỗ đang nổi lên như một lựa chọn vừa thân thiện môi trường, vừa mang giá trị thẩm mỹ cao. “Chỉ cần được thiết kế độc đáo, những sản phẩm này không chỉ đơn thuần là vật dụng hàng ngày mà còn mang tính ứng dụng, trang trí… thích hợp làm quà tặng cá nhân, đồ lưu niệm, quà tặng cho doanh nghiệp, sự kiện…”, Nguyễn Văn Thực, nhà sáng lập Dad’s Wood Gift nhận xét.

Khác với quà tặng phổ thông bằng nhựa hay kim loại, quà tặng từ gỗ tạo ấn tượng bởi sự gần gũi, tính thủ công và khả năng cá nhân hóa cao. Đặc biệt, trong bối cảnh lối sống xanh được đề cao, những món quà làm từ gỗ tự nhiên, gỗ tái chế hoặc kết hợp cùng mây tre đan trở thành lựa chọn “ghi điểm” cho cả người tặng lẫn người nhận. Đây cũng chính là xu hướng tiêu dùng được nhiều nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và doanh nghiệp dịch vụ ưu tiên, nhằm khẳng định trách nhiệm xã hội và sự khác biệt trong thương hiệu.

Dấu ấn từ người sáng lập trẻ

Dad’s Wood Gift có trụ sở chính tại Nhật Tựu, Phường Kim Thanh, Ninh Bình. Tốt nghiệp ngành chế biến lâm sản, Nguyễn Văn Thực có thời gian dài làm việc cho các xưởng mộc rồi trở thành quản lý sản xuất tại Công ty Woodsland, nơi anh tiếp thu nhiều kinh nghiệm về sản xuất công nghiệp và cải tiến quy trình.

Mang theo khát vọng khởi nghiệp, Thực quyết định trở về quê, dùng toàn bộ vốn liếng để lập nghiệp. Ban đầu, anh thử sức với nội thất nhưng sớm nhận ra rủi ro cao do thiếu lợi thế cạnh tranh, Thực quyết định tìm kiếm con đường mới. Việc sớm chuyển hướng sang sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng gỗ vừa tiềm năng vừa phù hợp với nguồn lực giúp Dad’s Wood Gift có được điều kiện phát triển tốt.

Để có được lợi thế cạnh tranh, Thực chọn hướng liên kết với các xưởng mộc trong làng nghề, tập trung vào những dòng sản phẩm nhỏ gọn, tinh xảo như thìa gỗ, khay gỗ, chén gỗ hay đồ mây tre đan. Dad’s Wood Gift hiện hợp tác với khoảng 7 xưởng sản xuất, cung ứng thìa, khay, chén gỗ cùng các sản phẩm trang trí khác. Sự kết hợp giữa kiến thức quản lý hiện đại và tay nghề truyền thống giúp sản phẩm đạt chất lượng ổn định, mẫu mã đa dạng, giá thành cạnh tranh.

Bên cạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu, Dad’s Wood Gift ghi nhận doanh thu tốt từ thị trường nội địa. Trên kênh phân phối hiện đại là các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, sản phẩm của công ty cũng đã hiện diện và được đón nhận khá tốt. Chiến lược phát triển mẫu mã đa dạng và khả năng sản xuất tùy biến theo yêu cầu của khách hàng giúp Dad’s Wood Gift chinh phục được đối tượng người dùng rộng. Theo nhà sáng lập, với mỗi loại sản phẩm, Dad’s Wood Gift đầu tư hơn 100 thiết kế riêng biệt để khách hàng có thể lựa chọn.

Bên cạnh sản phẩm tiêu dùng, Dad’s Wood Gift còn hướng tới phát triển các sản phẩm đồ chơi sáng tạo cho trẻ em thân thiện môi trường. Những mẫu đồ chơi như: Voi gỗ, cá gỗ, chuột túi vẽ màu… của Dad’s Wood Gift được sản xuất từ gỗ keo tràm trồng trong nước, tận dụng được nguồn lực bản địa nên giá cả cạnh tranh.

Không chỉ phục vụ nhu cầu cá nhân, con đường để quà tặng gỗ đến với người dùng đang mở rộng sang các lĩnh vực dịch vụ, du lịch,… Sản phẩm Dad’s Wood Gift hiện đang có mặt tại hệ thống các khách sạn, nhà hàng lớn trên cả nước. Theo Nguyễn Văn Thực, đây chính là con đường tiềm năng mà Dad’s Wood Gift đang hướng đến. Hơn mười năm gắn bó với nghề, Thực cho biết, anh đang hạnh phúc vì vừa có thể kế thừa tinh hoa nghề mộc Việt, vừa đổi mới sáng tạo để đưa quà tặng gỗ trở thành lựa chọn xanh, văn minh cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Khoa Bình

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....