4 năm và hơn thế nữa (*)

Một giải thưởng thường niên, hai hội chợ quốc tế, hàng trăm hội thảo, chương trình xúc tiến thương mại trong nước và thế giới, gắn kết hội viên, sát cánh cùng các cơ quan ban ngành… là những thành quả mà nhiệm kỳ VIII, Ban chấp hành HAWA đã làm được. Những đóng góp thiết thực, có vai trò chiến lược ấy sẽ không chỉ trong 4 năm mà còn tác động lâu dài đến hoạt động của ngành.
Gặp gỡ những cánh tay đã trực tiếp đóng góp cho hoạt động hội suốt nhiệm kỳ qua để thấy nhiệt huyết vẫn đang tràn đầy trong những người con của ngành gỗ.

 

Ông Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch HAWA, Chủ tịch HĐTV Công ty Bảo Hưng: Giữ vững tinh thần cống hiến

Nhiệm kỳ vừa qua có quá nhiều biến động khiến DN trong ngành nhiều phen bị động. Tuy nhiên, khó khăn ấy lại là động lực để đội ngũ HAWA phát huy tối đa tinh thần cống hiến vì cộng đồng, sáng tạo trước thời cuộc, kịp thời hỗ trợ các DN trong ngành.

Gắn bó với HAWA hơn hai thập kỷ, tôi rất tự hào với tinh thần cống hiến mà HAWA đã duy trì được đến ngày hôm nay. Thời gian tới, trên nền tảng đã được tạo dựng vững chắc ở nhiệm kỳ VIII, hoạt động của HAWA sẽ mở rộng theo định hướng đổi mới, sáng tạo. Chúng ta sẽ nỗ lực để DN trong ngành có thể Tự cường trên chuỗi cung ứng. Đây là một mục tiêu rất lớn nhưng hoàn toàn có thể bởi ngành nội thất Việt Nam gần như đã hội tụ đủ các điều kiện “cần” như nguồn lực, nguyên liệu, công nghệ, năng lực quản trị…

HAWA sẽ triển khai những chương trình tìm kiếm vật liệu mới, gia tăng hàm lượng sáng tạo, thiết lập hệ thống phân phối… Chúng tôi sẽ kết nối với các nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, đội ngũ sáng tạo trong và ngoài nước…. để mang đến DN cơ hội đổi mới, tăng trưởng và phát triển bền vững.

Bà Dương Thị Minh Tuệ – Phó chủ tịch HAWA, Giám đốc gỗ Minh Dương: Hoàn thiện những mắt xích cần thiết

Nhiệm kỳ VIII là thời gian ban chấp hành (BCH) tạo dựng được những kết nối cần thiết trong chuỗi cung ứng ngành nội thất, từ các cơ quan hữu quan, các tổ chức quốc tế lẫn các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài ngành. Mỗi kết nối đều là mắt xích cần thiết để ngành hướng đến mục tiêu cao hơn, bền vững hơn mà nhiệm kỳ mới đang hướng tới: Tự cường trên chuỗi cung ứng. Những khó khăn trong thời gian vừa qua là cơ hội để đội ngũ HAWA tích lũy kinh nghiệm “trực chiến”, sẵn sàng cho việc chinh phục những giá trị mới. Tôi đánh giá cao năng lực của đội ngũ trẻ trong văn phòng. Các bạn luôn nhiệt tình, sáng tạo và lăn xả trong mọi hoạt động. Nguồn năng lượng này sẽ là nền tảng để các hoạt động của HAWA trong nhiệm kỳ IX đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục phát huy thế mạnh ở các chương trình xúc tiến thương mại, giúp DN mở rộng thị trường, Hiệp hội sẽ triển khai những hoạt động đào tạo, kết nối… giúp DN hoàn thiện các giá trị cần thiết để có thể thực sự tham gia vào chuỗi cung ứng một cách chủ động.

Ông Nguyễn Hoài Bảo – Phó chủ tịch HAWA, Phó tổng giám đốc Công ty Scansia Pacific: Tiếp tục hành trình HAWA DDS

Một trong những chương trình mà tôi được vinh dự tham gia là Dự án HAWA DDS. Đây là một dự án lớn, đòi hỏi nhiều nguồn lực về chuyên môn (phần mềm), pháp lý (các yêu cầu của EUTR, FLEGT) và kinh phí, nhưng lại có ý nghĩa và ảnh hưởng lớn đến toàn ngành, vì tạo ra được platform giúp các DN có thể kiểm soát được chuỗi cung ứng, đảm bảo các yêu cầu về gỗ hợp pháp, truy soát nguồn gốc… Trong nhiệm kỳ VIII, dự án đã kết thúc giai đoạn 1, hoàn thiện về mặt kỹ thuật, với các module chức năng kiểm soát gỗ nội địa đã được giới thiệu và triển khai tới các hội viên.

Với các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc gỗ ngày càng khắt khe hơn, nhất là đạo luật EUDR đã được thay thế cho EUTR, tôi hy vọng HAWA DDS sớm
được áp dụng rộng rãi. Trong nhiệm kỳ tới HAWA sẽ dành thêm nguồn lực, kêu gọi, kết hợp cùng các tổ chức quốc tế để hoàn thiện giai đoạn 2, chính thức
hỗ trợ các DN sử dụng công cụ này trong hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Phong – Phó chủ tịch HAWA, Tổng giám đốc Công ty CP Oseven: Giá trị thực tiễn

Câu chuyện mang tính “sống còn” của DN vẫn luôn là đơn hàng, là doanh thu. Do vậy, dù ở nhiệm kỳ VIII nhiều thách thức vừa qua hay nhiệm kỳ IX nhiều cơ hội lẫn sự bất định phía trước thì các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN gia tăng lợi thế cạnh tranh vẫn luôn là trọng tâm trong các hoạt động của HAWA.

Trong bối cảnh mới, công tác tổ chức hội chợ, phát triển thị trường, tìm kiếm cơ hội mới… vẫn sẽ được chú trọng. Đặc biệt, HAWA sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc hợp tác, kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước để có được những hỗ trợ tốt nhất cho các DN trong ngành.

 

Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA, Chủ tịch HĐTV Công ty Danh Mộc: Mô hình đặc thù

Bất kỳ một tổ chức nào muốn thu hút nhiều người tham gia đều phải thể hiện được ý nghĩa, giá trị và tính đóng góp của nó. Muốn tổng hòa được cả ba giá trị trên, cần phải có một mô hình đặc thù. Theo đuổi và thiết lập thành công mô hình BSO (Business Service Organiser) – tổ chức phục vụ doanh nghiệp, tổ chức của HAWA không đơn thuần là hoạt động hội. Dưới các ban, tương ứng với từng mảng nội dung hoạt động, sẽ là các dự án, chương trình và từng dự án, chương trình sẽ có thành viên BCH và nhân viên văn phòng phụ trách.

Việc kết hợp thêm cách thức quản lý dự án vào công tác hội giúp các hoạt động của HAWA có được kết quả tích cực và thiết thực. Nhờ vậy, có thể động viên được nguồn lực bên trong, thu hút thêm nguồn lực bên ngoài. Trong nhiệm kỳ tới, mô hình này sẽ tiếp tục được triển khai, nhằm phát huy được các giá trị đóng góp từ các doanh nhân trong ngành lẫn nguồn lực sáng tạo trẻ.

Ông Tô Ngọc Ngời – Trưởng Ban Kiểm tra BCH HAWA, Tổng Giám đốc Vinafor Saigon: Mở rộng đội ngũ, kỳ vọng thế trận mới

Tinh thần tương trợ, gắn kết để cùng chinh phục thử thách trong cộng đồng hội viên HAWA được thể hiện rất rõ trong nhiệm kỳ VIII. Con số tăng trưởng hội viên mới lên đến 25% cho thấy vai trò và vị thế của HAWA ngày càng phát triển.

Bước sang nhiệm kỳ IX, việc quy tụ thêm nhiều thành viên mới trong BCH sẽ mở ra cho HAWA kỳ vọng về một nhiệm kỳ có nhiều đóng góp hơn, quyết liệt hơn trong việc xây dựng ngành nội thất Việt Nam giàu sáng tạo, bền vững.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...