4 xu hướng chủ đạo của nội thất tương lai

Xanh, hiện đại và sáng tạo được xem là những “điểm nóng” của ngành nội thất thế giới những năm tới. Dự đoán của các chuyên gia Statista dựa trên nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng nội thất toàn cầu, công bố tháng 6/2023 ghi nhận những bất ngờ.

 

Theo Statista, một trong những xu hướng đóng vai trò chủ đạo trong các năm qua và sẽ tiếp tục chi phối trong tương lai ngành nội thất toàn cầu là yếu tố bền vững. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành một từ khóa quan trọng trong thế giới kinh doanh và cũng là trọng tâm của một số công ty nội thất lớn.

Bền vững là yếu tố then chốt

Khi tính bền vững và biến đổi khí hậu trở thành những vấn đề toàn cầu bao quát nhiều ngành nghề khác nhau, thị trường nội thất được xem là có thể đóng góp vào những lĩnh vực cụ thể để tạo nên những hoạt động bền vững. Bao gồm: Sử dụng vật liệu bền vững, giảm rác thải và vật liệu đóng gói, thực thi những hoạt động vì cộng đồng trong khuôn khổ CSR của doanh nghiệp (DN).

Đón đầu xu hướng tiêu dùng bền vững, nhiều công ty lớn đã triển khai quy trình riêng cho hoạt động này. Chẳng hạn, JYSK chỉ sử dụng vải cotton được sản xuất bền vững hoặc tái chế cho các sản phẩm dùng vải cotton. Nitori thì sử dụng vật liệu tái chế và bảo vệ các nguồn tài nguyên có hạn trong chiến dịch “tốt cho tương lai, tốt cho mọi người”.

IKEA dùng vị thế thống lĩnh thị trường của mình để thúc đẩy các hoạt động hướng đến môi trường như chính sách thu hồi sản phẩm sau sử dụng, không vứt sản phẩm bị hỏng hoặc bị trả về mà bán giảm giá, có lợi cho cả khách hàng lẫn IKEA. Hãng này ứng dụng hệ thống pin mặt trời, mang lại đồng thời lợi ích tài chính và lợi ích bền vững.

Riêng với thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm bền vững, Wayfair lại sử dụng các biểu tượng giúp phân biệt các đặc tính bền vững khác nhau của sản phẩm. Chiến dịch này có thể làm tăng nhận thức về tính bền vững từ phía khách hàng.

Số hóa mua sắm nội thất

Theo LEAD Innovative, thị trường nội thất đang được định hình bởi sự thay đổi hành vi của khách hàng. Tăng trưởng của thương mại điện tử, ứng dụng và mạng xã hội buộc các DN nội thất phải chuyển đổi sao cho khách hàng có thể thoải mái mua sắm tại nhà. Một trong những phương thức tiếp cận khách hàng trong thế giới số là sử dụng thực tế ảo (AR). IKEA chẳng hạn, đã ra mắt app “IKEA place”, cho phép khách hàng đặt các sản phẩm ảo vào căn phòng của mình bằng cách sử dụng app, để xem sản phẩm đó có phù hợp hay không. Và nếu phù hợp thì có thể mua ngay bằng một cú nhấp chuột.

Trong trường hợp JYSK và Nitori, AR cũng được sử dụng cho những khách hàng muốn tìm các sản phẩm khác của cửa hàng. Họ có thể dạo một vòng trong cửa hàng ảo trên website, cho cảm giác như thể đang thực sự đi dạo trong cửa hàng.

Mang nội thất ảo vào môi trường thật

Tương tự các nhà sản xuất lớn, cửa hàng bán lẻ cũng nỗ lực cung cấp một phương thức tuyện vời để trải nghiệm nội thất trước khi mua: khách hàng có thể kiểm tra những món nội thất từ xa và cận cảnh, cảm nhận được chất vải, kết cấu và thậm chí dùng thử. Tuy nhiên, nhiều người chọn mua nội thất trực tuyến mà không cần đến cửa hàng. Với họ, sự tiện lợi và khả năng tiếp cận được hàng loạt sản phẩm đã áp đảo nguy cơ mua phải một sản phẩm không phù hợp với nhu cầu hay kỳ vọng. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, các nhà bán lẻ nội thất trực tuyến đã đưa ra một phương pháp mang lợi thế của việc mua sắm tại cửa hàng đến cho khách hàng mua qua mạng: Các ứng dụng thực tế ảo.

Apple Store và Google Play cung cấp hàng loạt ứng dụng trên hệ điều hành iOS và Android có thể dùng như catalog với chức năng AR. Một ứng dụng như vậy sẽ dùng thiết bị có camera quét qua bề mặt cần đặt mô hình 3D vào. Các mô hình có kích thước bằng vật thể thật xuất hiện trên màn hình thực tế ảo, có thể di chuyển, xoay và đặt vào vị trí. Người mua sắm có thể sắp xếp lại các món hàng trên thiết bị của họ trước khi mua. Mặc dù một số mô hình 3D nhìn còn khá thô nhưng các ứng dụng AR cũng đã cung cấp một phương pháp tuyệt vời để hình dung ra nội thất trong môi trường thật.

Lợi ích của các công ty cung cấp catalog AR rất lớn: giảm bớt chi phí cho việc vận hành một cửa hàng bán lẻ, ứng dụng AR còn giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên thú vị và hữu hình.

Thiết kế bằng thuật toán và sản xuất bằng 3D

Thiết kế sáng tạo cung cấp một cách nhìn mới về thiết kế nội thất, bằng cách mô phỏng quá trình tiến hóa của tự nhiên để đảm bảo rằng các mục tiêu thiết kế quan trọng nhất và những giới hạn đều được thỏa mãn. Chẳng hạn, nếu ai đó muốn thiết kế một chiếc ghế, họ sẽ đặt ra các yêu cầu như kích thước mặt ghế, chiều cao và lưng ghế, tải trọng tối đa… cùng những giới hạn như lượng vật liệu có thể sử dụng… Thuật toán sẽ bắt đầu với một mô hình 3D đơn giản rồi liên tục thêm bớt vật liệu để đạt được các yêu cầu trong giới hạn cho phép. Kết quả là ta có thể chọn ra hàng trăm thiết kế có tiềm năng trong số đó.

Phương pháp này cũng có thể áp dụng cho sản xuất linh kiện nội thất, đưa những mục tiêu mà khách hàng đánh giá cao nhất vào trong đặc trưng thiết kế, đặt ra những giới hạn liên quan đến chi phí sản xuất. Nó giúp giảm chi phí sản xuất đáng kể nhờ in 3D và tích hợp phần mềm cần thiết vào việc thiết kế sản phẩm nội thất.

Nguyên Quân

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....