4 xu hướng chủ đạo của nội thất tương lai

Xanh, hiện đại và sáng tạo được xem là những “điểm nóng” của ngành nội thất thế giới những năm tới. Dự đoán của các chuyên gia Statista dựa trên nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng nội thất toàn cầu, công bố tháng 6/2023 ghi nhận những bất ngờ.

 

Theo Statista, một trong những xu hướng đóng vai trò chủ đạo trong các năm qua và sẽ tiếp tục chi phối trong tương lai ngành nội thất toàn cầu là yếu tố bền vững. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành một từ khóa quan trọng trong thế giới kinh doanh và cũng là trọng tâm của một số công ty nội thất lớn.

Bền vững là yếu tố then chốt

Khi tính bền vững và biến đổi khí hậu trở thành những vấn đề toàn cầu bao quát nhiều ngành nghề khác nhau, thị trường nội thất được xem là có thể đóng góp vào những lĩnh vực cụ thể để tạo nên những hoạt động bền vững. Bao gồm: Sử dụng vật liệu bền vững, giảm rác thải và vật liệu đóng gói, thực thi những hoạt động vì cộng đồng trong khuôn khổ CSR của doanh nghiệp (DN).

Đón đầu xu hướng tiêu dùng bền vững, nhiều công ty lớn đã triển khai quy trình riêng cho hoạt động này. Chẳng hạn, JYSK chỉ sử dụng vải cotton được sản xuất bền vững hoặc tái chế cho các sản phẩm dùng vải cotton. Nitori thì sử dụng vật liệu tái chế và bảo vệ các nguồn tài nguyên có hạn trong chiến dịch “tốt cho tương lai, tốt cho mọi người”.

IKEA dùng vị thế thống lĩnh thị trường của mình để thúc đẩy các hoạt động hướng đến môi trường như chính sách thu hồi sản phẩm sau sử dụng, không vứt sản phẩm bị hỏng hoặc bị trả về mà bán giảm giá, có lợi cho cả khách hàng lẫn IKEA. Hãng này ứng dụng hệ thống pin mặt trời, mang lại đồng thời lợi ích tài chính và lợi ích bền vững.

Riêng với thúc đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm bền vững, Wayfair lại sử dụng các biểu tượng giúp phân biệt các đặc tính bền vững khác nhau của sản phẩm. Chiến dịch này có thể làm tăng nhận thức về tính bền vững từ phía khách hàng.

Số hóa mua sắm nội thất

Theo LEAD Innovative, thị trường nội thất đang được định hình bởi sự thay đổi hành vi của khách hàng. Tăng trưởng của thương mại điện tử, ứng dụng và mạng xã hội buộc các DN nội thất phải chuyển đổi sao cho khách hàng có thể thoải mái mua sắm tại nhà. Một trong những phương thức tiếp cận khách hàng trong thế giới số là sử dụng thực tế ảo (AR). IKEA chẳng hạn, đã ra mắt app “IKEA place”, cho phép khách hàng đặt các sản phẩm ảo vào căn phòng của mình bằng cách sử dụng app, để xem sản phẩm đó có phù hợp hay không. Và nếu phù hợp thì có thể mua ngay bằng một cú nhấp chuột.

Trong trường hợp JYSK và Nitori, AR cũng được sử dụng cho những khách hàng muốn tìm các sản phẩm khác của cửa hàng. Họ có thể dạo một vòng trong cửa hàng ảo trên website, cho cảm giác như thể đang thực sự đi dạo trong cửa hàng.

Mang nội thất ảo vào môi trường thật

Tương tự các nhà sản xuất lớn, cửa hàng bán lẻ cũng nỗ lực cung cấp một phương thức tuyện vời để trải nghiệm nội thất trước khi mua: khách hàng có thể kiểm tra những món nội thất từ xa và cận cảnh, cảm nhận được chất vải, kết cấu và thậm chí dùng thử. Tuy nhiên, nhiều người chọn mua nội thất trực tuyến mà không cần đến cửa hàng. Với họ, sự tiện lợi và khả năng tiếp cận được hàng loạt sản phẩm đã áp đảo nguy cơ mua phải một sản phẩm không phù hợp với nhu cầu hay kỳ vọng. Để tạo thuận lợi cho khách hàng, các nhà bán lẻ nội thất trực tuyến đã đưa ra một phương pháp mang lợi thế của việc mua sắm tại cửa hàng đến cho khách hàng mua qua mạng: Các ứng dụng thực tế ảo.

Apple Store và Google Play cung cấp hàng loạt ứng dụng trên hệ điều hành iOS và Android có thể dùng như catalog với chức năng AR. Một ứng dụng như vậy sẽ dùng thiết bị có camera quét qua bề mặt cần đặt mô hình 3D vào. Các mô hình có kích thước bằng vật thể thật xuất hiện trên màn hình thực tế ảo, có thể di chuyển, xoay và đặt vào vị trí. Người mua sắm có thể sắp xếp lại các món hàng trên thiết bị của họ trước khi mua. Mặc dù một số mô hình 3D nhìn còn khá thô nhưng các ứng dụng AR cũng đã cung cấp một phương pháp tuyệt vời để hình dung ra nội thất trong môi trường thật.

Lợi ích của các công ty cung cấp catalog AR rất lớn: giảm bớt chi phí cho việc vận hành một cửa hàng bán lẻ, ứng dụng AR còn giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên thú vị và hữu hình.

Thiết kế bằng thuật toán và sản xuất bằng 3D

Thiết kế sáng tạo cung cấp một cách nhìn mới về thiết kế nội thất, bằng cách mô phỏng quá trình tiến hóa của tự nhiên để đảm bảo rằng các mục tiêu thiết kế quan trọng nhất và những giới hạn đều được thỏa mãn. Chẳng hạn, nếu ai đó muốn thiết kế một chiếc ghế, họ sẽ đặt ra các yêu cầu như kích thước mặt ghế, chiều cao và lưng ghế, tải trọng tối đa… cùng những giới hạn như lượng vật liệu có thể sử dụng… Thuật toán sẽ bắt đầu với một mô hình 3D đơn giản rồi liên tục thêm bớt vật liệu để đạt được các yêu cầu trong giới hạn cho phép. Kết quả là ta có thể chọn ra hàng trăm thiết kế có tiềm năng trong số đó.

Phương pháp này cũng có thể áp dụng cho sản xuất linh kiện nội thất, đưa những mục tiêu mà khách hàng đánh giá cao nhất vào trong đặc trưng thiết kế, đặt ra những giới hạn liên quan đến chi phí sản xuất. Nó giúp giảm chi phí sản xuất đáng kể nhờ in 3D và tích hợp phần mềm cần thiết vào việc thiết kế sản phẩm nội thất.

Nguyên Quân

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....