4 xu hướng thiết kế đang được chờ đón

Khi năm 2022 bắt đầu, sự căng thẳng vẫn còn nguyên sau nhiều tháng đại dịch. Nhưng đến năm 2023, mọi thứ đã trở nên sôi nổi hơn. Các thiết kế của tương lai đều hướng đến màu sắc rực rỡ, những hình thực vật lạ mắt và phong cách cá nhân mạnh mẽ.

Bùng nổ màu sắc

Theo Tom Mirabile, người sáng lập công ty dự báo xu hướng Springboard Futures, năm 2021, người dùng tập trung vào những màu sắc nhẹ nhàng; nội thất êm ái, rộng rãi; có cảm giác chung về sự bao bọc và yên tĩnh; nhưng năm 2023, thị hiếu đã chuyển hướng khỏi những phong cách lãng mạn. Người dùng đang quay trở lại cuộc đời thật, tạo nên những xu hướng thiết kế nội thất hoàn toàn mới.

Nội thất màu trắng và trung tính không còn được ưa chuộng bằng những màu sắc vui tươi hơn, ngay cả khi chúng chỉ xuất hiện ở các điểm nhấn.

Theo nhà thiết kế Lindsey Smecker, người đứng đầu ESP Trendlab, xu hướng trang trí nhà toàn màu trắng đang giảm dần. Người dùng cần thêm độ tương phản, độ ấm và chiều kích cho các khoảng trắng để không gây cảm giác như một phòng bệnh. Xu hướng hiện nay là chọn màu nâu hạt dẻ ấm hoặc màu sẫm sống động cho đồ trang trí, thảm và gối để thêm các yếu tố ấm áp.

Sự pha trộn kiểu sa mạc thủ công của Dan John Anderson. Ảnh: Laure Joliet

Đồng quan điểm, Patti Carpenter, người đứng đầu và đại sứ xu hướng toàn cầu tại Carpenter+Company, cũng nhìn thấy rất nhiều màu sắc trong tương lai của chúng ta. Carpenter nói: “Thị trường Mỹ đang tận dụng nhiều cơ hội hơn với nhiều màu sắc đa dạng hơn. Chúng ta chứng kiến mặt ấm áp của bảng màu tràn ngập với hàng loạt màu đỏ san hô êm dịu, màu quả mơ nhẹ nhàng, màu nâu đỏ thanh lịch và cả màu cam nồng nàn”.

Với những người vẫn thích mọi thứ tinh tế hơn một chút, Carpenter cũng dự đoán sự gia tăng của các sắc thái nhạt của màu xanh lục và xanh lam gần như trắng. Những thứ này đại diện cho một cách sử dụng màu sắc mới mẻ. Chúng phức tạp hơn và tạo cơ sở cho các bảng màu sẽ cung cấp cho chúng ta những tấm toan mới để vẽ nên câu chuyện đương đại.

Thời của sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Người dùng đã có nhiều thời gian trong các năm qua để thực sự hiểu rõ về đồ nội thất của mình. Cùng với khao khát về những lựa chọn bền vững hơn, đã dẫn họ đến cảm giác chán nản các sản xuất hàng loạt. Anna Starmer, người sáng lập ấn phẩm dự báo Luminary cho biết: “Người dùng nhận ra, việc sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch, vật liệu gốc dầu mỏ như hạt nhựa nguyên sinh cứng và sáng bóng dường như đã trở thành hoàn toàn sai lầm.

Kỷ nguyên “lấp lánh” đã kết thúc, khi chúng ta chứng kiến sự sang trọng được thể hiện theo những cách tinh tế và tự nhiên hơn”.

Một nhà khách tại căn nhà nông thôn kiểu Anh của Sienna Miller, có đồ nội thất cổ điển. Ảnh: The Interior Archive

Tương tự, Roberto Ramos, giám đốc điều hành của The Ideatelier cũng cho biết, sau nhiều thập niên chấp nhận sản xuất với chất lượng thấp hơn tiêu chuẩn, người dùng đang ưa chuộng hơn các sản phẩm thủ công trong nội thất. Tính thủ công tỉ mỉ thể hiện ở mọi khía cạnh, từ loại vải đến các phụ kiện và thảm dệt thủ công. đều được người dùng chú ý. Thời gian tới, các thiết kế kiểu hàng loạt sẽ dần mai một. Nhu cầu cá nhân hóa và thể hiện bản thân, thông qua sản phẩm tiêu dùng, nội thất sẽ phát triển mạnh mẽ.

Cũ người mới ta

Xu hướng cá nhân hóa còn phát triển thêm một lựa chọn khác từ phía người dùng. Theo doanh nhân Lindsey Smecker, người tiêu dùng không còn hứng thú với những không gian phối hợp và những bộ nội thất đồng bộ phong cách nữa. Họ chỉ thích kết hợp những món đồ độc đáo, đồ gia truyền hoặc những món đồ cũ mà họ yêu thích vào không gian của mình.

Các mẫu xương rồng có thể đứng đầu danh sách loại cây trang trí nhà vào năm 2023. Ảnh: Ye Rin Mok

Starmer cho rằng sự quan tâm ngày càng tăng đối với đồ nội thất cổ điển và đồ tái sử dụng là một sự thay đổi đầy hy vọng. Xu hướng này dự kiến sẽ ngày càng gia tăng, bởi rõ ràng, việc mua sắm hàng hóa đã qua sử dụng vừa là lựa chọn phù hợp với thiết kế vừa thân thiện với môi trường. “Các nhà thiết kế tự tin đang pha trộn các phong cách, nội thất gỗ cổ điển được thêm vào mặt ngoài bằng đá tái chế, hoặc ghế ngồi cổ điển được phục hồi bằng các loại vải in hiện đại”, cô nói thêm.

Biophilia được tái định hình

Trong vài năm qua, chúng ta đã cố gắng đưa càng nhiều yếu tố cây xanh vào nội thất càng tốt, từ các mẫu thực vật đến các loại cây nổi bật. Hiện nay, niềm đam mê đó vẫn còn sâu đậm nhưng đang biến đổi thành một điều khác biệt.

Theo Smecker, dù biophilia vẫn quan trọng, nhưng xu hướng năm nay ít lấy cảm hứng từ thiên nhiên sum sê mà thay vào đó là sự bất thường và không hoàn hảo. Xu hướng này tôn vinh cảnh quan sa mạc, các sắc thái của khoáng chất, màu xanh rêu và kết cấu thô ráp, không hoàn chỉnh. Nó cũng tạo ra một bảng vật liệu mới thú vị. Nhà thiết kế này tiết lộ: “Các nhà thiết kế vật liệu hiện đang kết nối trực tiếp với tự nhiên, đất đai, đa dạng sinh học và quần thể côn trùng, nông nghiệp để có được nguồn nguyên liệu bền vững cho ngành công nghiệp nội thất. Đây là điều rất đáng mừng”.

BÙI TRẦN
(Theo www.architecturaldigest.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...