Ông Benjamin Peadon, Giám đốc Phát triển bền vững của Sourcebynet: Linh hoạt và bền vững để ứng phó thách thức

MỤC LỤC

Trong lịch sử hơn 20 năm của mình, Sourcebynet từng đối diện với những biến động lớn của kinh tế Thế giới. Chìa khóa để doanh nghiệp này ứng phó với khó khăn là thích nghi. Ngoài sự linh hoạt, theo ông Benjamin Peadon, tầm nhìn và sự quyết tâm với mục tiêu phát triển bền vững chính là trợ lực để Sourcebynet có thể vững vàng hơn trong từng thử thách.

* Từ tháng 6/2022 đến nay, đơn hàng chế biến gỗ giảm sút rõ rệt, có nơi ghi nhận mức giảm đến 60 – 70%. Sourcebynet chịu ảnh hưởng thế nào về tình trạng này?

– Có thể nói, hiện tại Sourcebynet đã thích nghi với những thay đổi của thị trường và tiếp tục phát triển mạnh. Chúng tôi không nằm ngoài diễn biến chung về lượng đơn hàng sụt giảm tại Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì chịu ảnh hưởng tiêu cực của tình hình, Sourcebynet đã sáng tạo để có những phương cách hỗ trợ các nhà máy ở Việt Nam cũng như duy trì sức tăng trưởng kinh doanh. Thông qua nhiều kênh khác nhau, Sourcebynet đã thu hút được các khách hàng mới và mở rộng phạm vi tiếp cận, đảm bảo đơn đặt hàng liên tục không thay đổi.

Ngoài ra, việc chủ động mở rộng, khám phá thị trường mới đã giúp Sourcebynet có cơ sở lên kế hoạch chiến lược cho tương lai. Cụ thể nhất là việc đa dạng hóa phương thức cung ứng sản phẩm. Nhờ vậy chúng tôi có thể trụ vững và tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nhà máy Việt Nam duy trì sản xuất.

* Ông có thể chia sẻ về kế hoạch sản xuất đến hết năm 2023?

– Các thị trường chính của Sourcebynet bao gồm Úc, Vương quốc Anh và một số quốc gia châu Âu khác. Chúng tôi cũng đã mở rộng sự hiện diện của mình tại các thị trường châu Á quan trọng và đang tăng trưởng đều đặn tại Hoa Kỳ.

Từ nay cho đến hết năm 2023, Sourcebynet cam kết duy trì triển vọng ổn định ở các thị trường trọng điểm. Chúng tôi đang triển khai các dự án nội thất lớn và dài hạn tại Việt Nam. Con đường này hiện đã và đang thúc đẩy sự phát triển của Sourcebynet tại thị trường bản địa, đóng vai trò nền tảng cho kế hoạch sản xuất của chúng tôi và đảm bảo nguồn cung cấp nội thất chất lượng cao ổn định cho khách hàng.

* Công ty có chiến lược gì để đối phó với tình trạng lạm phát vẫn kéo dài?

– Để giải quyết những ảnh hưởng do lạm phát gia tăng ở Hoa Kỳ, châu Âu và các thị trường khác, Sourcebynet đang thực thi một chiến lược kinh doanh toàn diện, bao gồm giảm thiểu tác động của lạm phát và đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.

Thứ nhất, chúng tôi ưu tiên đàm phán về nguyên liệu thô và chuỗi cung ứng. Chúng tôi hướng đến việc đảm bảo giá cả thuận lợi và giảm thiểu tác động của lạm phát đối với chi phí sản xuất bằng cách tích cực đồng hành với các nhà cung cấp và tạo dựng các mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Thứ hai, chúng tôi phân tích kỹ lưỡng xu hướng thị trường và điều chỉnh chiến lược định giá của mình cho phù hợp, có tính đến các yếu tố như lạm phát và động lực cạnh tranh. Điều này giúp chúng tôi giữ được cân bằng giữa lợi nhuận với quyền lợi và nhu cầu của khách hàng.

Cuối cùng, luôn luôn linh hoạt là nguyên tắc cơ bản trong chiến lược kinh doanh của chúng tôi.

Chúng tôi theo dõi chặt chẽ mọi biến động của thị trường, thích ứng với các động lực không ngừng thay đổi và chủ động tìm kiếm các cơ hội mới.

* Bên cạnh giá cả, các tiêu chuẩn bền vững cũng là yêu cầu mới của người dùng. Ông đánh giá thế nào về nhu cầu này?

– Thực tế, tính bền vững đã phát triển từ trạng thái “có thì tốt” thành “cần phải có” trong mắt khách hàng và người tiêu dùng. Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là phải đạt được sự cân bằng giữa giá thành và tính bền vững, vì cả hai đều là yếu tố thiết yếu đối với khách hàng.

Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi nhấn mạnh tác dụng hỗ trợ lâu dài của các sản phẩm được thiết kế có ý thức và từ những nguồn nguyên liệu bền vững. Bằng cách tích hợp tính bền vững vào quy trình phát triển sản phẩm, chúng tôi đảm bảo sản phẩm của mình không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường hiện tại mà còn góp phần cho một tương lai bền vững hơn. Chúng tôi cho khách hàng biết về tác động tích cực của việc lựa chọn các sản phẩm bền vững, chẳng hạn như giảm lượng khí thải carbon, bảo tồn tài nguyên và hỗ trợ cho hành vi tiêu dùng có trách nhiệm.

Điều quan trọng là tính bền vững không phải lúc nào cũng dẫn đến chi phí cao hơn. Chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong tất cả các ngành, đặc biệt là với bao bì, nơi các lựa chọn bền vững đang trở nên dễ tiếp cận và tiết kiệm chi phí hơn. Thông qua việc tìm nguồn cung ứng chiến lược và quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, tôi nghĩ doanh nghiệp (DN) hoàn toàn có thể cung cấp được các sản phẩm bền vững với giá cả cạnh tranh.

* Cụ thể, việc tích hợp tính bền vững vào quy trình phát triển sản phẩm được triển khai ra sao?

– Khi đã nhận thức được tính bền vững thực sự quan trọng trong hoạt động của mình thì việc đưa nó vào chiến lược phát triển thực sự cần thiết. Từ đây, các hoạt động của DN sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu bền vững.

Cần phải hiểu tính bền vững có nhiều dạng thức khác nhau, và điều quan trọng là DN phải linh hoạt để thích ứng trong lĩnh vực không ngừng thay đổi này. Ở Sourcebynet, chúng tôi thực thi một khung quy định về thiết kế có ý thức và nguồn cung ứng có trách nhiệm.

Tính bền vững là một cuộc đua marathon chứ không phải giai đoạn nước rút, và chìa khóa để theo đuổi mục tiêu ấy là phải đảm bảo thực hành có ý thức và có trách nhiệm trong suốt hành trình này. Chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu cực kỳ tiến bộ nhưng vẫn bám sát thực tế nguồn lực và vị trí của thị trường nội thất hiện tại để có điều chỉnh phù hợp. Ngoài ra, điều quan trọng là các mục tiêu bền vững phải được theo dõi, đánh giá thường xuyên, để đảm bảo tương hợp với chiến lược của công ty cũng như phù hợp với các luật định hiện hành.

* Nguồn cảm hứng đằng sau các hoạt động bền vững của Sourcebynet bắt đầu từ đâu?

– Nguồn cảm hứng chính đằng sau chiến lược bền vững của chúng tôi là mục tiêu đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người hôm nay không ảnh hưởng tài nguyên phục vụ nhu cầu của các thế hệ tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng DN nào cũng là một tiếng nói có ảnh hưởng đối với khách hàng và người tiêu dùng cuối. Do vậy DN có nhiệm vụ thúc đẩy sự thay đổi và chuyển đổi để đảm bảo không có sự thỏa hiệp.

Nếu không thay đổi và chuyển hóa, sẽ không còn sự lựa chọn nào trong tương lai. Chúng tôi theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững đơn giản từ việc cố gắng làm tốt hơn mỗi ngày, cho dù thay đổi đó có thể nhỏ đến đâu. Các hoạt động bền vững không cần là giải pháp lớn nhất hoặc táo bạo nhất, quan trọng là nỗ lực để tạo ra sự thay đổi tích cực.

Sourcebynet hiện đang bắt tay vào nhiệm vụ Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), phù hợp với Nghị định thư Khí nhà kính (GHG). Kế hoạch của chúng tôi là hiểu rõ “dấu chân carbon” của mình, sau đó sẽ triển khai các giải pháp giảm thiểu để có thể đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm theo một cách thức bền vững hơn.

NHỮNG LỢI ÍCH KHI DN THEO ĐUỔI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Có rất nhiều lợi ích mà một DN theo đuổi sự phát triển bền vững có thể được hưởng. Các giá trị tích cực đến hoạt động thay đổi mà Sourcebynet nhận được bao gồm:
Phát triển và sản xuất sản phẩm hiệu quả: Việc áp dụng các phướng pháp bền vững thường dẫn đến sử dụng tài nguyên hiệu quả hớn, cải tiến quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tối ưu hóa và tái sử dụng chất thải là một ví dụ điển hình cho phát triển bền vững.
Tuân thủ luật pháp: Theo đuổi sự phát triển bền vững giúp DN tuân thủ luật pháp và các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội. Điều này bao gồm việc tuân thủ các quy định do chính quyền ở các khu vực như châu Âu, Hoa Kỳ và Úc đặt ra, chẳng hạn CSRD, EUDR và các tiêu chuẩn kiểm toán xã hội, bao gồm BSCI, SEDEX và API, hiện đang là yêu cầu bắt buộc đối với các nhà bán lẻ lớn.
Tiết kiệm chi phí với nàng lượng tái tạo: Việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió, có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể về lâu về dài. Một trong những kho hàng của chúng tôi ở Vướng quốc Anh đang được lên kế hoạch lắp đặt hệ thống năng lượng này.
Niềm tin và nâng cao uy tín: Thể hiện cam kết phát triển bền vững sẽ giúp tạo dựng niềm tin và nâng cao uy tín đối với khách hàng và người tiêu dùng đầu cuối. Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng có ý thức về tác động đến môi trường và xã hội của các sản phẩm và dịch vụ mà họ lựa chọn. Với việc áp dụng hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số trong tướng lai, niềm tin và uy tín sẽ càng được thể hiện rõ ràng.

* Theo ông, cách thức nào phù hợp để DN Việt nên theo đuổi tiêu chí bền vững?

– Lúc này là cơ hội tuyệt vời để các DN Việt Nam bắt đầu theo đuổi các tiêu chí bền vững. Có sẵn rất nhiều công cụ, tài liệu và hướng dẫn dễ dàng tiếp cận. Tiêu chí quan trọng là đánh giá những gì DN muốn đạt được. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc đánh giá tính trọng yếu, có sự tham gia của đội ngũ cán bộ chủ chốt. Một khi đánh giá được tính trọng yếu, DN sẽ nhìn thấy rõ ràng chỉ tiêu phấn đấu và từ đó hình thành chiến lược thực hiện.

Các mục tiêu phát triển bền vững phải tuân theo các tiêu chí SMART và cần phải cụ thể, dễ hiểu trên phạm vi toàn công ty. Chiến lược cần được truyền đạt rõ ràng đến mọi khu vực của DN, với hoạt động đào tạo liên tục trong mỗi quý. Sau khi các mục tiêu hoàn thiện và DN bắt đầu nhận thấy kết quả tích cực, có thể tiến hành các bước tiếp theo để cải thiện, chẳng hạn như triển khai hệ thống quản lý môi trường hoặc cải thiện sâu hơn vào chuỗi cung ứng. Cần lưu ý rằng, mục tiêu cho việc này không phải là xây dựng một chiến lược bền vững toàn diện mà là giúp thúc đẩy sự thay đổi và chuyển đổi.

* Xin cảm ơn ông!

DIỆP AN thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....