Nguồn vốn tín dụng xanh

Để đạt được những cam kết về phát thải ròng, giảm khí thải nhà kính, các chuyên gia cho rằng, cả thế giới phải huy động một lượng tiền rất lớn, khoảng 3.500 tỷ USD để đáp ứng các mục tiêu chung.

Việc phát thải CO2 và hiệu ứng nóng lên của thế giới chủ yếu đến từ các quốc gia đang phát triển, như châu Mỹ La tinh, châu Phi, Đông Âu hay châu Á.

Điểm nhấn châu Á

Châu Á là một thị trường rất lớn, chiếm hơn 50% tổng doanh số và khoảng 50% số lượng phát thải ròng. Chính vì lý do đó, nhiều công ty như chúng tôi muốn đặt châu Á-Thái Bình Dương làm trọng tâm để đầu tư phát triển. Thị trường châu Á đang chiếm khoảng 50% tổng số vốn đầu tư của toàn công ty chúng tôi. Do đó, có thể nói châu Á là một thị trường thu hút nguồn vốn tín dụng xanh.

Hoạt động đầu tư tín dụng xanh xuất phát từ nhận thức về môi trường. Mỗi người chúng ta đều gây ra một tác động lên bầu khí quyển khi di chuyển bằng máy bay, bằng xe, sử dụng điện, năng lượng… Ở bình diện công ty, đó là vấn đề chúng ta sử dụng những sản phẩm thế nào, cung cấp dịch vụ ra sao. Cuối cùng, nhìn rộng ra một chút, khi đã có được nhận thức đúng đắn từ phía cá nhân, công ty, chúng ta sẽ đóng góp lại cho xã hội để phát triển nhận thức về tài chính khí hậu như thế nào.

Khi các tổ chức nước ngoài vào làm việc với Việt Nam thì phần đầu tiên sẽ là cung cấp vốn, cung cấp dòng tài chính để các doanh nghiệp có nguồn phát triển. Nhưng đối với chúng tôi, đó không phải là việc duy nhất, vì còn có hai khía cạnh khác quan trọng không kém, và tôi nghĩ không phải quỹ đầu tư nào cũng có khả năng làm. Thứ nhất là hỗ trợ kỹ thuật, tức là khi doanh nghiệp bước đầu tìm hiểu câu chuyện chuyển đổi xanh để lấy nguồn vốn tài chính khí hậu, thì bắt buộc phải đi qua một lộ trình, phải có các chuyên gia để tư vấn và giúp nhìn thấy được tiềm năng của thị trường nằm ở đâu. Và từ phía doanh nghiệp, đối với đặc thù địa phương, đặc thù ngành nghề, cần phải đáp ứng tiêu chuẩn xanh trên thế giới. Và một tiêu chuẩn thứ hai song hành với nó là khả năng đo lường kết quả. Và khi chúng ta triển khai những sản phẩm mới, ta sẽ thấy rằng mình tiết kiệm được bao nhiêu tấn khí thải CO2 ra khí quyển.

Áp lực cũng là cơ hội cho ngành nội thất

Ở những nước đang phát triển, nhất là những lĩnh vực làm việc trực tiếp với môi trường như ngành gỗ, những rủi ro về mặt môi trường xã hội rất cao. Việt Nam có những bộ luật, các khung rất chặt chẽ về quản lý rủi ro, nhưng khi nhìn rộng ra thế giới thì còn có các chuẩn, các khung còn cao hơn và chặt chẽ hơn như vậy nữa. Vai trò của những tổ chức tài chính khi làm việc với doanh nghiệp là muốn mang những kinh nghiệm này giúp doanh nghiệp hướng đến quản trị rủi ro theo đúng chuẩn quốc tế, như thế sẽ mở ra rất nhiều cánh cửa sau này.

Việc áp dụng nguồn vốn vay tín dụng xanh rất rộng, cho nhiều ngành nghề, như trong xây dựng có sử dụng vật liệu xanh, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng; trong nông nghiệp có tưới tiêu nhỏ giọt, phân bón thông minh, máy bơm chạy bằng năng lượng mặt trời; ngành vận chuyển có những phương tiện như xe điện, xe hybric; các công ty sản xuất kinh doanh thì có những hệ thống máy móc sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn. Trong đó, ngành gỗ là một ngành rất quan trọng, nên khả năng thu hút tín dụng xanh là rất lớn.

Về hoạt động đầu tư tài chính khí hậu, sẽ có hai mảng lớn: Thứ nhất là tiết kiệm năng lượng, sử dụng công nghệ mới hơn, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm lượng phát thải CO2 ra môi trường. Thứ hai là thay vì tiết kiệm, chúng ta sẽ đầu tư một khu vực năng lượng mới, mang tính tái tạo, không phát thải CO2 ra môi trường giống như năng lượng hóa thạch.

Khi nói đến lĩnh vực đầu tư tài chính khí hậu, chúng tôi sẽ chia làm ba lĩnh vực chính, mà quan trọng nhất là đầu tư gián tiếp, nghĩa là thông qua các tổ chức tài chính như ngân hàng, công ty tài chính, bởi vì những tổ chức này có mạng lưới khách hàng rất rộng lớn, có những nguồn lực và đóng vai trò trung gian để điều phối nguồn vốn đến các bên có nhu cầu. Một trường hợp đầu tư của Resposibility là ngân hàng Nam Á từ năm 2018.

Bên cạnh đầu tư gián tiếp, các quỹ tài chính trên thế giới vẫn có thể tiếp cận trực tiếp khách hàng đầu cuối, như các công ty lắp đặt pin mặt trời hay như các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư một hệ thống pin mặt trời trên mái, một hệ thống sản xuất mới tiết kiệm năng lượng hoặc sử dụng năng lượng tái tạo. Trường hợp đầu tư “xanh” điển hình là công ty Vinfast, với tổng vốn đầu tư 135 triệu USD, giúp phát triển dòng xe buýt xanh, các trạm sạc,…

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đang có 200 triệu USD đầu tư ở thị trường Việt Nam. Tổng số tiền giải ngân qua các năm là hơn nửa tỷ USD. Việt Nam là thị trường lớn thứ hai trên Thế giới của Resposibility trong số 80 quốc gia có đầu tư. Đây là một con số rất đáng khích lệ. Đối với chúng tôi và các bên khác trên Thế giới, Việt Nam là một thị trường rất hấp dẫn, nhiều tiềm năng.

Vậy, làm thế nào để tiếp cận được nguồn vốn quốc tế. Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp nhận thức được về lộ trình chuyển đổi xanh. Các doanh nghiệp ngành gỗ cần biết rằng việc tiết kiệm lượng khí thải CO2, áp dụng công nghệ mới nằm ở điểm nào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Cũng quan trọng không kém là tư duy cởi mở để làm việc với các tổ chức Quốc tế. Bởi vì quốc tế đã có nhiều năm kinh nghiệm đi trước nên sẽ đưa ra các khung dựa trên thực tế. Các yêu cầu đó bước đầu có thể khó đáp ứng, nhưng tôi nghĩ rằng đó là những khoản đầu tư rất đáng về phía doanh nghiệp. Vì khi có được những khoản đầu tư này, chúng ta sẽ có nền tảng để mở ra những cánh cửa sau này để doanh nghiệp phát triển.

Responsibility là một công ty quản lý quỹ ở châu Âu, có trụ sở tại Thụy Sĩ, đầu tư khắp toàn cầu với hơn 80 quốc gia, quản lý khoảng 5 tỷ USD. Resposibility có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính khí hậu, đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào rất nhiều đối tác ở khắp nơi trên thế giới. Phát biểu của ông Duy được ghi nhận tại Hội thảo “Lộ trình chuyển đổi xanh & những điều doanh nghiệp ngành gỗ cần biết” do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Ban IV và Quỹ Châu Á phối hợp tổ chức.

BÙI QUANG DUY
Giám đốc đầu tư mảng khí hậu, quản lý khu vực châu Á – Thái Bình Dương,
Công ty Quản lý Quỹ Responsibility

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....