Thị trường nội thất thế giới: Âm trên triển vọng phục hồi

Năm 2022, thị trường đồ nội thất đạt tổng doanh thu toàn cầu là 694 tỷ USD, cho thấy tốc độ tăng trưởng âm -1,5% so với năm 2021. Từ nay đến 2027, các dự đoán tích cực về thị trường này từ phía các chuyên gia vẫn chiếm phần lớn.

 

Thị trường đồ nội thất luôn phải đối mặt với những thách thức, đổi mới và biến đổi không ngừng.

Phòng khách chiếm doanh số lớn

Thị trường được chia thành bảy phân khúc: nội thất phòng khách, nội thất phòng ngủ, nội thất nhà bếp và phòng ăn, nội thất ngoài trời, nội thất văn phòng tại nhà, đèn và chiếu sáng, và trang trí nội thất.

Phân khúc nội thất phòng khách chiếm thị phần lớn nhất với doanh thu 202,62 tỷ USD, chiếm 29% tổng thị trường. Nhìn chung, thị trường nội thất đã tạo ra doanh thu 694,32 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2022. Phân khúc nội thất phòng khách dự kiến sẽ có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong giai đoạn 2022 – 2027.

Nội thất phòng ngủ chiếm thị phần 18% với doanh thu 123,17 tỷ USD trong năm 2022. Tất cả các phân khúc đều được mong đợi sẽ tăng trưởng trên 29% trong giai đoạn 2022 – 2027.

Trung Quốc hay Thụy Điển?

Với mức chi bình quân đầu người 810 USD vào năm 2022, người Thụy Điển là nước chi tiêu nhiều nhất cho đồ nội thất.

Thị trường đồ nội thất chủ yếu được thúc đẩy bởi chi tiêu nói chung của người tiêu dùng. Chi tiêu của người tiêu dùng có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như thu nhập bình quân đầu người, mức nợ hộ gia đình và kỳ vọng của người tiêu dùng. Thu nhập khả dụng tăng đều đặn và mức sống tăng lên là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng liên tục của thị trường, cũng như nhu cầu liên tục về đồ nội thất.

Về dự định mua hàng nội thất trong tương lai, người Trung Quốc có tỷ lệ cao nhất với 33% người trả lời khảo sát cho biết họ có dự định mua nội thất trong 12 tháng tới. Tiếp theo là Ấn Độ (30%), Brazil (29%), Mexico (27%), Anh (25%).

Về thị trường nội thất xa xỉ, dẫn đầu thế giới là Mỹ, với 14% người trả lời khảo sát có mua hàng nội thất xa xỉ hoặc cao cấp. Tiếp theo là Trung Quốc (13%), Anh, Thụy Sĩ, Canada, Ý (12%).

Thay đổi kênh bán lẫn hành vi mua

Số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng không chỉ thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà còn thay đổi cơ bản các kênh bán hàng và bối cảnh bán lẻ. Năm 2021, tỷ lệ thâm nhập của thương mại điện tử toàn cầu đã đạt 50%.

Nội thất là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở kênh bán hàng trực tuyến, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR1 là 5,0% trong giai đoạn 2023 – 2027. Trong năm 2022, doanh số trực tuyến của thị trường nội thất là 16% ở châu Âu, 24% ở châu Mỹ và 19% ở châu Á.

Hàn Quốc là nước có thị phần nội thất trực tuyến cao nhất, với tỷ lệ lên đến 47% trong năm 2021, dự báo sẽ tăng lên thành 56% vào năm 2025. Tiếp theo là Hoa Kỳ với 32%, dự báo tăng lên 45%; Iceland 25%, dự báo tăng lên 42%; Luxembourg 24%, dự báo tăng lên 40%.

Tính bền vững lên ngôi

Xét về thị phần, công ty chủ chốt trong thị trường nội thất là IKEA của Thụy Điển. Với hơn 48 tỷ USD, IKEA cho đến nay là doanh nghiệp nội thất có doanh thu cao nhất. Tuy nhiên, vì thương mại điện tử đang ngày càng thúc đẩy sự phát triển của ngành nội thất, nên Wayfair, một trong những nhà bán lẻ hàng gia dụng trực tuyến lớn nhất, đang có tiềm năng lớn đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Các xu hướng sau hiện đang định hình thị trường là: Nội thất bền vững và hoạt động kinh doanh, ứng dụng thực tế gia tăng, thiết kế sáng tạo, vật liệu thân thiện với môi trường và công nghệ tích hợp. Từ nội thất in 3D đến hệ thống chiếu sáng thông minh, thị trường nội thất đang trải qua những đổi mới về thiết kế, sản xuất và vật liệu. Sự chuyển đổi từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến có lẽ là yếu tố tạo ra xu hướng lớn nhất trong ngành nội thất.

Trong thị trường nội thất, một trong những xu hướng quan trọng nhất những năm qua và sẽ tiếp tục thống trị xu hướng thị trường trong tương lai của các công ty lớn là tính bền vững. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành thuật ngữ quan trọng trong giới kinh doanh nói chung và giới nội thất nói riêng.

Như nhận định của LEAD Innovative, thị trường nội thất đang được định hình theo hành vi thay đổi của khách hàng, bởi vì đây là thị trường đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hoạt động sử dụng internet gia tăng nhanh chóng của những năm gần đây đã biến đổi thế giới số, không chỉ biến nó thành một nguồn cung cấp thông tin, mà còn tạo ra khả năng kinh doanh thông qua thương mại điện tử, app, kênh truyền thông mạng xã hội.

Ca Dao (Nguồn: baba-blog.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....