,

Đường đến Milan

Mở con đường trực tiếp đến Milan  thông qua các chương trình hợp tác, chính phủ Trung Quốc đã giúp cho công nghiệp nội thất nước nhà có thêm giá trị sáng tạo trên nền tảng văn hóa quốc gia.

 

Chuyện của Nam Khang

Ở miền núi phía Nam Trung Quốc, tại quận Nam Khang (Nankang) của thành phố Cám Châu (Ganzhou), tỉnh Giang Tây, trung tâm xử lý vật liệu thông minh hoạt động suốt ngày đêm. Không giống như các nhà máy sản xuất nội thất điển hình với tiếng cưa máy ầm ầm và mùn cưa bay khắp nơi, cơ sở này hoạt động chính xác theo dây chuyền sản xuất đã được chuẩn hóa.

Các robot công nghiệp tự động chọn màu gỗ và xử lý vật liệu một cách công phu, trong khi xe đẩy AGV (Automated Guided Vehicle – xe được hướng dẫn tự động) thông minh vận chuyển chúng. Cùng lúc đó, dữ liệu sản xuất cập nhật theo thời gian thực được hiển thị trên màn hình LED.

Cách Nam Khang hơn 10.000km, phòng triển lãm nội thất Nam Khang lần đầu tiên ra mắt tại Tuần lễ Thiết kế Milan ở kinh đô thời trang của nước Ý. Suốt tuần lễ, phòng triển lãm này trưng bày những món nội thất nguyên bản mang đậm nét đặc trưng Trung Quốc, bao gồm đồ trang trí phòng trà, ghế tre và bộ bàn ăn bằng gỗ dái ngựa (mahogany), được sắp đặt tỉ mỉ.

Được các nhà thiết kế lỗi lạc người Ý hướng dẫn, cách trưng bày và trang trí của phòng triển lãm này đã thúc đẩy bầu không khí trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và phương Tây, thu hút được nhiều du khách hơn.

Marco, một người Ý khoảng 70 tuổi đến tham quan, cho biết ông “rất ngạc nhiên” khi thấy sản phẩm nội thất mang đậm chất Trung Quốc ở Milan. Ông nói: “Ý tự hào về việc sản xuất đồ nội thất chất lượng cao, nhưng các cuộc triển lãm của Trung Quốc lại rất đặc biệt và tôi nghĩ đây là một cơ hội trao đổi tốt để cả hai bên có thể tìm hiểu thêm nhiều kiểu dáng sản phẩm khác nhau”.

Kể từ khi thành lập vào năm 1961, Hội chợ Nội thất Milan thường niên vẫn giữ một vị thế danh giá trong ngành, thu hút các nhà thiết kế trên toàn thế giới vào mỗi mùa xuân. Bảy doanh nghiệp nội thất từ Trung Quốc đã tham gia trưng bày sản phẩm của họ dưới biểu ngữ “Nội thất Nam Khang”.

Đồ nội thất triển lãm được chế tác từ các vật liệu như gỗ tần bì, gỗ dái ngựa và mây, trải dài theo nhiều phong cách đa dạng, bao gồm phong cách thẩm mỹ mới của Trung Quốc, Bắc Âu và hiện đại. Theo các quan chức chính quyền địa phương ở Nam Khang, tất cả sản phẩm trưng bày đều được cấp bằng sáng chế về kiểu dáng, cho thấy đây là thiết kế nguyên mẫu.

Sản xuất thông minh để cải tiến năng suất

Deng Wangqiang – Chủ tịch Công ty nội thất Jiangxi Aiyang, cho biết: “Milan là một trong những khu vực sản xuất nội thất phát triển nhất thế giới. Là một nhà sản xuất nội thất, tôi luôn mơ ước được đưa sản phẩm của mình đến Milan”. Trong hai thập niên qua, ông đã chứng kiến những biến đổi lớn trong ngành nội thất ở Nam Khang. Những năm 2000, giống như gần 100.000 thợ mộc Nam Khang, ông đến tỉnh Quảng Đông tìm việc làm. Sau đó, ông về quê thành lập xưởng sản xuất nội thất. Deng nói: “Trở ngại chính cho việc mở rộng của chúng tôi là năng suất”, và ông đưa ra ví dụ một người thợ mộc trước đây từng phải mất ba ngày mới làm ra được một chiếc giường gỗ.

Trong 10 năm qua, ngành nội thất Nam Khang đã dần áp dụng phương pháp sản xuất thông minh. Deng nhận xét: “Đó là một sự tiến triển dần dần nhưng không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển của ngành. Mỗi năm đều có cải thiện”. Hiện nay, một nhà máy ở Nam Khang chuyên sản xuất giường với 30 công nhân có thể sản xuất tới 30.000 chiếc giường mỗi tháng, cho thấy năng suất đã tăng gấp trăm lần.

Ngày nay Trung Quốc là quốc gia sản xuất đồ nội thất hàng đầu thế giới, trong đó Nam Khang nổi lên là một trong những trung tâm ứng dụng công nghệ của ngành. Những năm gần đây Nam Khang đã đẩy nhanh việc phát triển một giao điểm then chốt theo Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, thiết lập và vận hành cảng nội địa mở thứ tám của Trung Quốc.

Hội chợ Nội thất Milan lần thứ 62 có sự góp mặt của gần 2.000 nhà triển lãm và 185 thương hiệu từ 35 quốc gia. Trong thời gian diễn ra Hội chợ Nội thất Milan, quận Nam Khang đã ký kết thỏa thuận với Hiệp hội Hữu nghị Ý – Trung Quốc để thành lập một khu công nghiệp nội thất quốc tế. Theo He Shanjin – Bí thư Quận ủy Nam Khang, quận có hơn 10.000 doanh nghiệp sản xuất và công nghiệp phụ trợ, sử dụng hơn 500.000 lao động. Năm 2023, doanh thu chính của cụm công nghiệp này là hơn 270 tỷ nhân dân tệ (37,29 tỷ USD). Ông nhận xét: “Việc kết hợp với Ý, quốc gia hàng đầu về thiết kế, sáng tạo là bước phát ngoặc của ngành công nghiệp nội thất Trung Quốc, bổ sung mạnh mẽ cho các giá trị cho công tác sản xuất”.

Bùi Trần tổng hợp

Danh mục:

Bài viết liên quan

Danh mục

Các bài viết khác