Đường đến Milan

Mở con đường trực tiếp đến Milan  thông qua các chương trình hợp tác, chính phủ Trung Quốc đã giúp cho công nghiệp nội thất nước nhà có thêm giá trị sáng tạo trên nền tảng văn hóa quốc gia.

 

Chuyện của Nam Khang

Ở miền núi phía Nam Trung Quốc, tại quận Nam Khang (Nankang) của thành phố Cám Châu (Ganzhou), tỉnh Giang Tây, trung tâm xử lý vật liệu thông minh hoạt động suốt ngày đêm. Không giống như các nhà máy sản xuất nội thất điển hình với tiếng cưa máy ầm ầm và mùn cưa bay khắp nơi, cơ sở này hoạt động chính xác theo dây chuyền sản xuất đã được chuẩn hóa.

Các robot công nghiệp tự động chọn màu gỗ và xử lý vật liệu một cách công phu, trong khi xe đẩy AGV (Automated Guided Vehicle – xe được hướng dẫn tự động) thông minh vận chuyển chúng. Cùng lúc đó, dữ liệu sản xuất cập nhật theo thời gian thực được hiển thị trên màn hình LED.

Cách Nam Khang hơn 10.000km, phòng triển lãm nội thất Nam Khang lần đầu tiên ra mắt tại Tuần lễ Thiết kế Milan ở kinh đô thời trang của nước Ý. Suốt tuần lễ, phòng triển lãm này trưng bày những món nội thất nguyên bản mang đậm nét đặc trưng Trung Quốc, bao gồm đồ trang trí phòng trà, ghế tre và bộ bàn ăn bằng gỗ dái ngựa (mahogany), được sắp đặt tỉ mỉ.

Được các nhà thiết kế lỗi lạc người Ý hướng dẫn, cách trưng bày và trang trí của phòng triển lãm này đã thúc đẩy bầu không khí trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và phương Tây, thu hút được nhiều du khách hơn.

Marco, một người Ý khoảng 70 tuổi đến tham quan, cho biết ông “rất ngạc nhiên” khi thấy sản phẩm nội thất mang đậm chất Trung Quốc ở Milan. Ông nói: “Ý tự hào về việc sản xuất đồ nội thất chất lượng cao, nhưng các cuộc triển lãm của Trung Quốc lại rất đặc biệt và tôi nghĩ đây là một cơ hội trao đổi tốt để cả hai bên có thể tìm hiểu thêm nhiều kiểu dáng sản phẩm khác nhau”.

Kể từ khi thành lập vào năm 1961, Hội chợ Nội thất Milan thường niên vẫn giữ một vị thế danh giá trong ngành, thu hút các nhà thiết kế trên toàn thế giới vào mỗi mùa xuân. Bảy doanh nghiệp nội thất từ Trung Quốc đã tham gia trưng bày sản phẩm của họ dưới biểu ngữ “Nội thất Nam Khang”.

Đồ nội thất triển lãm được chế tác từ các vật liệu như gỗ tần bì, gỗ dái ngựa và mây, trải dài theo nhiều phong cách đa dạng, bao gồm phong cách thẩm mỹ mới của Trung Quốc, Bắc Âu và hiện đại. Theo các quan chức chính quyền địa phương ở Nam Khang, tất cả sản phẩm trưng bày đều được cấp bằng sáng chế về kiểu dáng, cho thấy đây là thiết kế nguyên mẫu.

Sản xuất thông minh để cải tiến năng suất

Deng Wangqiang – Chủ tịch Công ty nội thất Jiangxi Aiyang, cho biết: “Milan là một trong những khu vực sản xuất nội thất phát triển nhất thế giới. Là một nhà sản xuất nội thất, tôi luôn mơ ước được đưa sản phẩm của mình đến Milan”. Trong hai thập niên qua, ông đã chứng kiến những biến đổi lớn trong ngành nội thất ở Nam Khang. Những năm 2000, giống như gần 100.000 thợ mộc Nam Khang, ông đến tỉnh Quảng Đông tìm việc làm. Sau đó, ông về quê thành lập xưởng sản xuất nội thất. Deng nói: “Trở ngại chính cho việc mở rộng của chúng tôi là năng suất”, và ông đưa ra ví dụ một người thợ mộc trước đây từng phải mất ba ngày mới làm ra được một chiếc giường gỗ.

Trong 10 năm qua, ngành nội thất Nam Khang đã dần áp dụng phương pháp sản xuất thông minh. Deng nhận xét: “Đó là một sự tiến triển dần dần nhưng không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển của ngành. Mỗi năm đều có cải thiện”. Hiện nay, một nhà máy ở Nam Khang chuyên sản xuất giường với 30 công nhân có thể sản xuất tới 30.000 chiếc giường mỗi tháng, cho thấy năng suất đã tăng gấp trăm lần.

Ngày nay Trung Quốc là quốc gia sản xuất đồ nội thất hàng đầu thế giới, trong đó Nam Khang nổi lên là một trong những trung tâm ứng dụng công nghệ của ngành. Những năm gần đây Nam Khang đã đẩy nhanh việc phát triển một giao điểm then chốt theo Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, thiết lập và vận hành cảng nội địa mở thứ tám của Trung Quốc.

Hội chợ Nội thất Milan lần thứ 62 có sự góp mặt của gần 2.000 nhà triển lãm và 185 thương hiệu từ 35 quốc gia. Trong thời gian diễn ra Hội chợ Nội thất Milan, quận Nam Khang đã ký kết thỏa thuận với Hiệp hội Hữu nghị Ý – Trung Quốc để thành lập một khu công nghiệp nội thất quốc tế. Theo He Shanjin – Bí thư Quận ủy Nam Khang, quận có hơn 10.000 doanh nghiệp sản xuất và công nghiệp phụ trợ, sử dụng hơn 500.000 lao động. Năm 2023, doanh thu chính của cụm công nghiệp này là hơn 270 tỷ nhân dân tệ (37,29 tỷ USD). Ông nhận xét: “Việc kết hợp với Ý, quốc gia hàng đầu về thiết kế, sáng tạo là bước phát ngoặc của ngành công nghiệp nội thất Trung Quốc, bổ sung mạnh mẽ cho các giá trị cho công tác sản xuất”.

Bùi Trần tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....