Hội nghị Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam – Trung Quốc

Hội nghị Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 01/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) phối hợp với Liên đoàn cảng Thượng Hải và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức hội thảo “Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam – Trung Quốc” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại sâu rộng và bền vững giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia. 

Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội thảo có các đại biểu: ông Nguyễn Thế Tùng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Thượng Hải; ông Trương Kiệt, Phó giám đốc Ủy ban Thương mại Thượng Hải; Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Chủ tịch Tổng công ty TCSG; ông Lu Cheng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu cảng Châu Á – Thái Bình Dương, cùng 150 đại biểu là các hãng tàu, khách hàng và doanh nghiệp logistics của Trung Quốc. 

Đại diện các lãnh đạo khách mời của hai nước Việt Nam – Trung Quốc tham dự hội nghị

Những năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của cả hai quốc gia. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc và là quốc gia Asean chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thương mại Trung Quốc – Asean, với kim ngạch song phương chiếm khoảng 25% tổng thương mại của Trung Quốc với khu vực này. 

Là nhà khai thác cảng biển, dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam, với hơn 55% thị phần container xuất nhập khẩu của Việt Nam được thông qua các cơ sở cảng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn. Trong những năm qua, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các hãng tàu lớn trong lĩnh vực hàng hải, logistics của Trung Quốc như: Cosco, SITC, CU Lines, Shanghai Jinjiang, Hede, Sinotrans, Taicang, Ningbo đang hợp tác rất hiệu quả.

Tại hội thảo, các đại biểu khẳng định tầm quan trọng của việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương là cầu nối trong việc hợp tác bền vững, kết nối thương mại giữa Việt Nam – Trung Quốc. Từ việc mở rộng cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ đến thúc đẩy các giải pháp xanh, tất cả đều hướng tới một mục tiêu chung: Xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả, tối ưu hóa và có khả năng thích ứng trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu.

Đại biểu khách mời trải nghiệm công nghệ thực tế ảo – bản đồ 360 cảng Tân Cảng Cát Lái

Với Thông điệp “Đồng hành hợp tác – Phát triển bền vững”, Tân Cảng Sài Gòn cam kết không ngừng đổi mới và nâng cao năng lực phục vụ, chất lượng dịch vụ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của đối tác, khách hàng với phương châm “ Đến với Tân cảng Sài Gòn – Đến với chất lượng dịch vụ hàng đầu”. TCSG mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác Trung Quốc không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong việc thúc đẩy các giải pháp xanh, giảm thiểu tác động môi trường và cùng nhau hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Trao đổi – Hỏi đáp cùng các chuyên gia hàng hải, hãng tàu Trung Quốc và tham tán thương mại tại Việt Nam tại Trung Quốc

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....