Ứng dụng hệ thống, giải phóng lãnh đạo

Mất 5 năm cho hành trình số hóa, nhiều lần phải “đập đi xây lại” nhưng quả ngọt cho sự kiên trì của Mộc Phát là sự tinh gọn trong bộ máy, hiệu quả trong quản trị và tăng trưởng trong kinh doanh.

Sáng 14/11, chuyến đi thực địa đến nhà máy Mộc Phát, một hoạt động thuộc khuôn khổ dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho ngành gỗ Việt Nam” do HAWA thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã thu hút được sự tham dự của hơn 30 đại diện doanh nghiệp (DN) trong ngành.

Với mục tiêu hỗ trợ DN ngành gỗ chuyển đổi số trong sản xuất, nhận thức và bước đầu thực hành giảm thải carbon cũng như nâng cao năng lực về quản trị carbon trong nhà máy, hoạt động này mang đến DN cơ hội trải nghiệm thực tế cách thức tổ chức sản xuất của một nhà máy chế biến gỗ đã và đang số hóa mạnh mẽ.

“Kiềng 5 chân”

Trải qua cung đường rất gồ ghề mới đến được Mộc Phát, ấn tượng đầu tiên đi vào tầm mắt mọi người là sự sắp xếp nhà máy rất hợp lý. Trên diện tích hơn 30.000m2, nhà máy sản xuất với 20 dây chuyền tự động hiện đại và 3 kho hàng được sắp xếp bài bản, theo quy trình từng phân khu như sản xuất, kho lạnh bảo quản, khu vực đóng gói và giao nhận… Các sản phẩm của Mộc Phát được phủ bề mặt bằng nhiều lớp vật liệu khác nhau, như giấy melamine, acrylic, laminate, veneer… với đa dạng độ dày, đáp ứng mọi ý tưởng thiết kế và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Ông Nguyễn Ngọc Phú Hiển – Giám đốc kinh doanh Công ty Mộc Phát cho biết, nhà sản xuất ván công nghiệp này hiện sở hữu hơn 300 mẫu màu sắc khác nhau, có khả năng cung ứng 5 triệu sản phẩm/năm.

Sản lượng lớn nhưng mỗi sản phẩm của Mộc Phát đều có “sơ yếu lý lịch” chi tiết. Chỉ cần quét mã QR, bất kỳ khách hàng, người dùng nào cũng có thể nắm được thông tin nguồn gốc nguyên liệu, chứng nhận xuất xưởng, tiêu chuẩn chất lượng, phiếu xuất kho, CO – CQ hóa đơn chứng từ… “Chúng tôi gọi các thông tin này là kiềng 5 chân, khẳng định tính minh bạch của sản phẩm nhưng cũng là nền tảng để quản lý sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm”, đại diện Mộc Phát chia sẻ.

Ngoài tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, hệ thống ERP (lập kế hoạch nguồn lực, quản trị tổng thể DN) với tất cả các phân hệ đã được hoàn thiện và ứng thành công tại Mộc Phát. Mỗi phân hệ đều mang lại lợi ích thiết thực như phân hệ quản lý kinh doanh cho phép tính toán giá thành thực tế chính xác theo từng lô hàng; phân hệ quản lý kho – logistics giúp truy xuất lịch sử của lô hàng theo yêu cầu…

Những thay đổi tích cực

“Nhờ truy xuất được thông tin, nắm được dữ liệu theo thời gian thực, việc quản lý kinh doanh trở nên nhẹ nhàng, đội ngũ điều hành ra quyết định dễ dàng hơn”,  ông Phạm Đức Chính – Tổng giám đốc Công ty Mộc Phát chia sẻ.

Thành lập từ năm 2004, hành trình số hóa nhà máy của Mộc Phát bắt đầu từ 5 năm trước. Quá trình này không ít thất bại. Theo ông Chính, nhờ quyết tâm cải tiến và sự kiên trì của các thành viên mà Mộc Phát mới có thể đưa hệ thống ứng dụng vào sản xuất. Dù đã có nền tảng công nghệ khá vững chắc nhưng công ty vẫn phải thuê chuyên gia công nghệ bên ngoài. Sự kết hợp giữa đội ngũ nội bộ, nắm rõ chuyên môn sản xuất và đội ngũ chuyên gia công nghệ bên ngoài giúp hệ thống có tính hiện thực hơn, tránh được các sai sót và tiết kiệm được chi phí. “Chỉ riêng việc ngồi lại, tìm hiểu, “mổ xẻ” quy trình sản xuất kinh doanh của công ty cũng đã mất hơn 1 năm. Chuyển đổi số mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên định của chủ DN”, ông Chính nói.

Sự kiên định đó thể hiện ở việc thiết lập mô hình khung. Việc điều chỉnh khung hệ thống sẽ được thực hiện từ trên xuống. Mọi nhân viên vận hành đều không được tự ý sửa, dù mô hình ấy đang sai mà phải báo cáo lãnh đạo. Điều này thể hiện tính tuân thủ nghiêm ngặt của dự án, mọi thành phần của DN đều phải chấp nhận thay đổi tư duy để tương thích với hệ thống. Bên cạnh quyết tâm, đại diện Mộc Phát cho biết DN cần có dự phòng tài chính phát sinh trong dự án vì chỉ khi bước vào thực tế mới thấy được toàn bộ vấn đề, khó tránh tình huống phải “đập đi, xây lại”.

Bước qua khá nhiều “nỗi đau” nhưng thành quả của việc số hóa thành công mà Mộc Phát nhận được cũng hết sức ngọt ngào. Ngoài việc giảm thiểu được gánh nặng nhân công, nâng cao hiệu suất, công ty còn quản lý được mọi hoạt động, từ việc tính toán chi phí, phân bổ chi phí, nguyên liệu… Quan trọng hơn là giải phóng lãnh đạo khỏi những tất bật thường nhật. Đặc biệt, hệ thống ERP của Mộc Phát không đóng khung mà có khả năng mở rộng, sao chép mô hình từ phân xưởng này sang phân xưởng khác, nhà máy này sang nhà máy khác. Nghĩa là, khoảng đầu tư công nghệ của Mộc Phát không chỉ dành cho hiện tại mà còn cho cả khả năng phát triển trong tương lai của thương hiệu này.

Nam Yên

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....