Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý.

Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn với nhà đầu tư quốc tế và là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự vươn lên mạnh mẽ từ Trung Quốc

Năm 2024, dòng vốn FDI vào Việt Nam chạm mốc 38,23 tỷ USD, nhiều hơn năm 2023 (36,6 tỷ USD), với số lượng và chất lượng dòng vốn FDI được nâng cao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Riêng ngành chế biến gỗ, theo số liệu từ nhóm nghiên cứu Forest Trends, tính đến hết năm 2024, dự án FDI đầu tư mới tăng 7% về số lượng và tăng tới 73,2% về số vốn đầu tư so với năm 2023.

Điểm nhấn đáng chú ý trong bức tranh FDI ngành gỗ năm 2024 là sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp (DN) đến từ Trung Quốc. Trong tổng số 16 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư 61 dự án mới, Trung Quốc chiếm tới 25 dự án với tổng vốn đầu tư 185,3 triệu USD, tương đương 41% về số dự án và 35,7% về tổng vốn đầu tư nước ngoài vào ngành gỗ. DN Trung Quốc tập trung chủ yếu vào lĩnh vực chế biến gỗ, sản xuất các mặt hàng như: Giường, tủ, bàn, ghế, sofa…

Thực tế là khối FDI nắm phần lớn tỷ trọng xuất khẩu dù số lượng không nhiều. Năm 2024, toàn ngành có trên 4.200 DN xuất khẩu trực tiếp gỗ và sản phẩm gỗ đạt trị giá 15,89 tỷ USD. Trong đó kim ngạch xuất khẩu của khối DN FDI đạt 7,67 tỷ USD với 777 DN tham gia xuất khẩu. Nghĩa là, dù chỉ chiếm 18,3% về số lượng DN nhưng lại chiếm tới 48,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.

Khối FDI là nơi hàm chứa rủi ro xuất xứ khá cao khi mà chuỗi cung ứng của họ đưa bán thành phẩm, thành phẩm dưới dạng nguyên liệu. “Thực tế, ngành gỗ đã phát triển ở mức cao. Lúc này cần phải lựa chọn và sàng lọc FDI”, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Bifa nhìn nhận.

Sống cùng khối ngoại

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA cho biết, DN FDI có thể xem là “thầy” của các DN Việt Nam. Đơn cử ở ngành gỗ, vào những năm 1990, FDI bắt đầu vào Việt Nam và DN trong nước học từ họ để có được kinh nghiệm xây dựng, phát triển ngành từ nền tảng thủ công nhỏ lẻ ban đầu để lột xác trở thành một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn của quốc gia. Tuy nhiên, khối DN này vẫn đang vận hành tách rời với khối DN nội địa. Trong bối cảnh hiện nay, về lâu dài, tương quan giữa hai lực lượng cần tính toán lại sao cho DN nội địa có thể kết nối với FDI trên toàn chuỗi cung ứng. Đây là lúc cần phải thương thảo với FDI để tạo ra giá trị nội địa nhiều hơn. Như vậy, giá trị xuất khẩu mới thực sự đúng.

Đồng quan điểm, PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng, các ngành xuất khẩu chủ lực Việt Nam cần thương thảo với FDI để tạo ra giá trị nội địa nhiều hơn. Ngoài tâm thế chủ động, DN cần phải học cách hợp tác, đặc biệt là hợp tác với FDI để có thể làm chủ trên toàn chuỗi cung ứng. Việc hợp tác này cũng là cách để có thể phân biệt DN đầu tư lâu dài và DN mượn xuất xứ.

Nút thắt công nghiệp phụ trợ

Ở vị trí đầu tiên của chuỗi cung ứng, phần nguyên liệu chính của ngành nội thất là gỗ nay đã được cung ứng tốt bởi rừng trồng bản địa và gỗ chính ngạch nhập khẩu có chứng nhận hợp pháp. Tuy nhiên, những nguyên liệu ngoài gỗ như vải, ngũ kim… thì lại không là thế mạnh của Việt Nam. Theo ông Nguyễn Chánh Phương, ngành cần có dịch chuyển trong phần phụ liệu mà cụ thể là công nghiệp phụ trợ phải được phát triển hơn nữa. Bởi, sự tham gia của công nghiệp phụ trợ bản địa càng tăng lên thì tỷ trọng nội địa hóa càng được cải thiện. Ông nhấn mạnh: “Phòng nghiên cứu phát triển là thứ cần có. Công tác R&D cần có cả ở cấp độ hiệp hội… để tạo được động lực phát triển thực chất. Được vậy, ngành sẽ có hành lang riêng để có thể cạnh tranh dù thuế quan thế nào”.

Với định hướng “Tự cường trên chuỗi cung ứng”, DN ngành gỗ đã có nhiều hoạt động để dịch chuyển sang các phân khúc giá trị cao hơn bằng cách gia tăng hàm lượng thiết kế, thương hiệu…. Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ gia công sang kinh doanh giá trị vô hình cũng cần có sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chuyên môn, nhất là trong việc tính toán thị trường. Theo ông Phương, hiệp hội và cơ quan nhà nước phải tìm và tính toán cơ cấu ngành hàng, cơ cấu thị trường tốt để có thể hoạch định tốt chiến lược phát triển chủ động.

Về phía DN, PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân cho rằng cần thiết phải dùng số liệu, dự báo thị trường, mô hình định lượng, chuẩn bị sẵn những kịch bản có thể gặp để đưa ra quyết định không bị động. “Trong nguy có cơ, cần giữ vững thị trường đang có và nỗ lực tìm kiếm cơ hội mới. Những cơn xáo trộn luôn làm chứa cơ hội để có thể vươn mình trở thành DN lớn, quốc gia lớn”, ông khẳng định.

Thiên Ý

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....