Đẩy mạnh tính hợp pháp nguyên liệu đầu chuỗi

Việt Nam đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm bảo nguồn gốc minh bạch của nguyên liệu gỗ trong sản xuất nội thất cung ứng cho thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tại diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, diễn ra ngày 8/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã ghi nhận thực tế đáng tự hào này.

Diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, do Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam (VAFS) và Tổ chức Chứng chỉ rừng (PEFC) tổ chức.

Tính pháp lý trên chuỗi nguyên liệu

Chương trình có định hướng thương mại toàn cầu về phát triển bền vững để khám phá các xu hướng mới nhất trong chứng chỉ rừng và thương mại lâm sản, đồng thời thảo luận về tương lai của quản lý rừng có trách nhiệm. Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Thành Nam, Trưởng phòng Sử dụng rừng và Thương mại lâm sản thuộc Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, hiện diên tích rừng tự nhiên của Việt Nam chiếm hơn 10 triệu ha và rừng trồng hơn 4 triệu ha. Với chủ trương không khai thác rừng tự nhiên nhằm mục tiêu bảo tồn, hoạt động khai thác gỗ hiện nay chủ yếu dựa vào rừng trồng.

Trong giai đoạn 2021-2024, Việt Nam đã nỗ lực đáng kể trong phát triển rừng, trồng mới 1,034 triệu ha, đạt bình quân 258 nghìn ha mỗi năm. Nguồn nguyên liệu gỗ trong nước hiện nay đáp ứng khoảng 75% nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Tính hợp pháp của nguồn gỗ trong nước được Việt Nam xác định qua hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp, với nhiều quy định liên quan đến gỗ và kiểm tra theo chuỗi, từ đất đai, trồng rừng, khai thác đến vận chuyển. “Mục tiêu về môi trường đến năm 2030 bao gồm duy trì tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42-43% và đạt 100% diện tích rừng tổ chức được quản lý bền vững”, ông Nam nói.

Với 30% nguyên liệu gỗ nhập khẩu, Việt Nam đang tuân thủ nghiêm túc các quy định truy xuất nguồn gốc của quốc tế. Ông Nguyễn Hoài Bảo, Tổng thư ký HAWA nhấn mạnh, việc sử dụng gỗ có chứng chỉ hợp pháp và bền vững không chỉ là yêu cầu bắt buộc theo quy định mà còn là trách nhiệm với môi trường. Người mua ngày càng quan tâm đến yếu tố môi trường và đặt ra yêu cầu cao hơn. Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại với các thị trường lớn như EU và Mỹ, do đó, doanh nghiệp (DN) phải tuân thủ yêu cầu về nguồn gốc hợp pháp và sử dụng gỗ có chứng chỉ bền vững.

Năm 2024, Việt Nam nhập khẩu khoảng 2,8 tỷ USD gỗ. Trong đó, phần nhiều là gỗ từ Mỹ, đặc biệt là gỗ cứng, trở thành thị trường nhập khẩu gỗ cứng lớn thứ hai của Mỹ, chỉ sau Trung Quốc. Sau căng thẳng thương mại Mỹ – Trung, chiến lược “Trung Quốc + 1” đã khiến nhiều nhà nhập khẩu lựa chọn Việt Nam làm điểm đến thay thế. Hiện tại, Việt Nam là một trong năm quốc gia xuất khẩu nội thất nhiều nhất thế giới. Ông khẳng định: “Việc sử dụng gỗ chứng chỉ mang lại nhiều lợi ích cho DN Việt Nam, bao gồm việc kể câu chuyện thương hiệu tốt hơn, nâng cao giá trị sản phẩm, tiếp cận phân khúc thị trường cao cấp hơn, kiểm soát rủi ro và đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt hơn”.

Củng cố vị thế

Mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của Việt Nam đến năm 2030 bao gồm việc đưa kim ngạch xuất khẩu lâm sản lên 25 tỷ USD vào năm 2030. Ông Nguyễn Hoài Bảo cho biết, Việt Nam đang tích cực kiểm soát nguồn gỗ nhập khẩu, đặc biệt là từ các vùng có độ rủi ro và nhạy cảm. Các biện pháp bao gồm ký Hiệp định VPA/FLEGT với châu Âu để phân loại vùng địa lý tích cực và chưa tích cực, xây dựng chính sách phân loại doanh nghiệp, tập huấn cho hải quan và kiểm lâm, ký thỏa thuận với các nước cung cấp (ví dụ: Ghana), và áp dụng công nghệ để kiểm soát.

Ông Jason Metnick, Phó chủ tịch cấp cao của Sustainable Forest Initiatives (SFI) đánh giá, Mỹ là thị trường nhập khẩu nội thất lớn trên thế giới và phụ thuộc nhiều vào sản phẩm từ Việt Nam. Ngược lại, phần lớn đồ nội thất xuất khẩu của Việt Nam cũng hướng đến thị trường Bắc Mỹ. Muốn giữ được vị thế và mở rộng thị trường, chuỗi cung ứng sản phẩm của DN nội thất Việt Nam buộc phải bền vững và hợp pháp ngay từ yếu tố nguyên liệu đầu vào. Hiện, SFI và Canadian Wood đang hợp tác để nâng cao nhận thức về gỗ được chứng nhận PEFC và SFI cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chiến lược của SFI bao gồm việc giáo dục các thương hiệu có ảnh hưởng tại thị trường Bắc Mỹ như Costco, Target, Williams & Sonoma, Crate & Barrel về lợi ích của chứng nhận PEFC và SFI. Thông qua yêu cầu từ phía các đơn vị đặt hàng, DN Việt Nam sẽ định hình lại câu chuyện bền vững của mình tốt hơn, đáp ứng trúng đích yêu cầu thị trường. ông Jason Metnick tư vấn: “Những nỗ lực của SFI nhằm tăng cường nhận thức và nhu cầu về gỗ có chứng chỉ tại thị trường Mỹ là yếu tố quan trọng giúp Việt Nam duy trì và phát triển vị thế của mình. Bằng cách đáp ứng các yêu cầu về tính hợp pháp và bền vững thông qua các hệ thống chứng chỉ như PEFC và SFI, DN Việt Nam có thể tiếp cận các phân khúc thị trường cao cấp, xây dựng niềm tin với người tiêu dùng và đối tác quốc tế, từ đó củng cố vị thế trung tâm sản xuất và xuất khẩu lâm sản hàng đầu thế giới”.

Hà Phương

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

hoi-nghi-AI-TP-HCM-ITPC

Hội nghị AI TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn – Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững”

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH MTV Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề "Khai phá sức mạnh Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn - Chìa khóa hướng đến phát triển bền vững". Hội nghị sẽ là cơ hội để các chuyên gia, doanh nghiệp và các nhà quản lý thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng tối đa tiềm năng của AI và Big Data, góp phần vào quá trình chuyển đổi số và phát triển nền kinh tế của TP.HCM trong kỷ nguyên mới....
17 GIZ

HAWA và GIZ hợp tác nâng cao năng lực doanh nghiệp

Trong bối cảnh đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng trở nên quan trọng để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt tại các thị trường khó tính như EU và Mỹ, HAWA đã tăng cường hợp tác với GIZ triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN)....
22 Thương mại điện tử 2

Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị. Không sợ “bão” thuế đối ứng “Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ […]

...
𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...
16 Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Ngày 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và HAWA đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất”. Hội thảo đem lại những góc nhìn mới về thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ cũng như những quy định pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nội thất muốn thâm nhập thị trường này....
USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....