Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường.

Báo cáo Triển vọng Nội thất Thế giới 2025-2026 của Trung tâm nghiên cứu Công nghiệp Italia (CSIL), ghi nhận Trung Quốc là nước xuất khẩu đồ nội thất hàng đầu, kế tiếp là Việt Nam, Ba Lan, Italia và Đức. Như vậy, Việt Nam đã chính thức sở hữu ngôi vị á quân trên bản đồ xuất khẩu nội thất toàn thế giới.

Lợi thế con người

Rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có những nước trong khối Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Thái Lan… rất muốn phát triển ngành gỗ. Họ có khả năng sáng tạo, phát triển được công nghiệp sáng tạo, có những nghệ nhân danh tiếng thế giới nhưng vẫn không tổ chức được hoạt động sản xuất, chế biến gỗ. Chính phủ đầu tư tài chính lẫn nhân lực để thúc đẩy ngành công nghiệp này nhưng vẫn khó có thể bắt kịp trình độ sản xuất gỗ của Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, nhà sáng lập Scansia Pacific, dù có máy móc, công nghệ tiến bộ đến mức nào thì ngành gỗ vẫn đòi hỏi kỹ năng của con người, tay nghề của người công nhân và quan trọng hơn là kỹ năng quản lý của người điều hành. Cứ nhìn một quy trình chế biến gỗ sẽ thấy có rất nhiều công đoạn, rất nhiều phát sinh… thợ có giỏi mà người quản lý cứng nhắc, không linh hoạt, cảm thông… thì cả khối sản xuất đều không đạt hiệu quả. Như vậy, cốt lõi và quan trọng nhất vẫn là con người. Mà người Việt lại rất phù hợp với hoạt động chế biến gỗ.

Bên cạnh đó, lợi thế về chi phí sản xuất và nhân công tiếp tục tạo ra sức cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ Việt. Mức lương bình quân trong ngành gỗ Việt Nam đang ở khoảng 280 USD/tháng, thấp hơn đáng kể so với Trung Quốc (600 USD/tháng) và Thái Lan (450 USD/tháng). Chưa tính các DN hoạt động liên quan, chỉ riêng lực lượng lao động trực tiếp ở các nhà máy chế biến gỗ con số nhân lực đã hơn 500.000 người. Sự đóng góp của ngành trong việc giải bài toán an sinh xã hội là rất lớn.

Lợi thế nguyên liệu

Từ năm 1997, Chính phủ quyết liệt triển khai chiến lược trồng rừng, phủ xanh đồi trọc. Nhờ vậy chỉ sau hai thập kỷ, ngành chế biến gỗ gần như có thể tự chủ được nguyên liệu. Nguồn gỗ rừng trồng thỏa mãn gần 60% nhu cầu của ngành chế biến gỗ. Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA, khả năng tự chủ nguyên liệu là lợi thế lớn thứ hai của ngành gỗ Việt Nam. Tính đến năm 2024, diện tích rừng trồng cả nước đạt khoảng 4,74 triệu ha, tăng 0,2% so với năm trước. Mỗi năm, sản lượng khai thác gỗ hợp pháp đạt xấp xỉ 22,7 triệu m³, đáp ứng khoảng 80% nhu cầu cho ngành chế biến.

Với hơn 6.000 DN chế biến gỗ cả nước, trong đó có tới 55% đủ năng lực xuất khẩu trực tiếp, ngành gỗ đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Nhiều DN đã đạt các chứng nhận quốc tế uy tín như: ISO 9001, ISO 14001, FSC, BSCI hay CE, cho thấy sự chuyên nghiệp và cam kết chất lượng trong từng sản phẩm.

Lợi thế thị trường

Không giống như sản phẩm công nghệ có thể bị thay thế bất cứ lúc nào, sản phẩm của ngành chế biến gỗ là thiết yếu. Trong xu hướng bảo vệ môi trường, người dùng toàn cầu ngày càng thận trọng hơn trong chọn lựa các sản phẩm có nguyên liệu ảnh hưởng đến trái đất, các sản phẩm gỗ ngày càng được ưa chuộng hơn. Hiện sản phẩm chế biến gỗ Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó các thị trường chính bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU.

Cũng không thể không nhắc đến cơ hội về thị trường khi Việt Nam đã ký kết và thực thi 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), nổi bật là EVFTA với cam kết xóa bỏ hơn 99% dòng thuế. Nhờ tận dụng hiệu quả nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam, nhiều DN xuất khẩu gỗ ghi nhận mức biên lợi nhuận tăng từ 8 – 15% so với sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là lợi thế lớn giữa bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.

Chính phủ “đặt hàng” năm 2030, doanh số xuất khẩu ngành sẽ là 25 tỷ USD. Với 3 thế mạnh kể trên, con đường đến với mục tiêu này, theo đánh giá của DN trong ngành, đều rất khả thi dù những biến động của thị trường quốc tế là điều khó tránh.

An Khuê

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

hội chợ mùa xuân lần thứ I năm 2026 - Bộ Công Thương

Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026

Giới thiệu về Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026 Hội chợ Mùa Xuân Lần thứ I – 2026 (Vietnam Blossom Spring Fair 2026 – VBSF) mở ra trong nhịp khởi đầu của năm mới – thời điểm khơi dậy khát vọng tăng tốc, bản lĩnh và những bước chuyển lớn. Lấy cảm […]

...

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....