AI rộng cửa cho SME

AI liệu có thể thay đổi cuộc chơi và trở thành cuộc cách mạng trong công tác vận hành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa? Câu trả lời là có.

Với các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) sẽ không còn phải loay hoay tìm cách tối ưu hóa quy trình vận hành và nâng cao những trải nghiệm thú vị cho khách hàng, khi mà công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dường như đã làm thay đổi cuộc chơi. Hiện, AI, bao gồm các nền tảng như ChatGPT, đã có khả năng tự động hóa quy trình và cá nhân hóa trải nghiệm. Nó có thể mang đến cho DN những lợi thế cạnh tranh không nhỏ, như: nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường tiếp thị và bán hàng cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng. Với người kinh doanh, đó chính là tài sản vô giá.

Tăng trải nghiệm khách hàng

Các nền tảng chatbot kết hợp với AI như ChatGPT đang ngày càng trở nên phổ biến và là một công cụ mạnh mẽ để cải thiện mức độ gắn kết của khách hàng đồng thời giúp DN thúc đẩy doanh số.

Chatbox có khả năng bắt chước con người thực hiện các tác vụ thông thường bằng cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, nhận biết các vấn đề và phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng. Chatbox còn có thể học hỏi từ các tương tác với khách hàng, liên tục cải thiện sự chính xác và mang lại sự hài lòng cho khách hàng một cách hiệu quả.

Do vậy, DN có thể sử dụng tính năng tự động hóa này để gửi xác nhận đơn hàng, tạo phiếu theo dõi hỗ trợ, tiết kiệm được thời gian và nguồn lực trong khi vẫn đảm bảo dịch vụ khách hàng được nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Một số công cụ tự động hóa còn được tích hợp với các ứng dụng khác, chẳng hạn như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), cải thiện quy trình làm việc một cách có hệ thống và hiệu quả hơn.

Từ đó, DN có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ xuyên suốt và liền mạch, giảm thời gian chờ đợi, đồng thời cắt giảm được chi phí sử dụng nhân sự.

Tiếp thị và quảng cáo đúng đối tượng

Sức mạnh của AI giúp DN có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và phân tích hành vi, sở thích, nhân khẩu học của khách hàng. Từ đó, tạo ra thông điệp bán hàng phù hợp với từng đối tượng và đưa ra các chiến lược tiếp thị cá nhân hóa. Ví dụ, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến đã sử dụng thuật toán AI để tạo ra các đề xuất chương trình phù hợp dựa trên lịch sử sử dụng của người dùng.

AI còn cung cấp các công cụ mạnh mẽ truyền tải thông điệp tiếp thị theo các phân khúc khách hàng, bao gồm các chiến dịch gửi thư điện tử, quảng cáo trên mạng xã hội với các nội dung được nhắm trực tiếp đến nhu cầu và sở thích riêng của từng khách hàng.

Song song với tiếp thị, ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung đang trở thành xu hướng phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, mở ra một kỷ nguyên tiếp thị mới, giúp DN có được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và kết nối với khách hàng theo những cách có ý nghĩa hơn. Với sự trợ giúp của AI, DN có thể tạo ra nội dung chất lượng cao cũng như tăng tốc quá trình sản xuất nội dung.

AI cung cấp các công cụ có thể thu thập nguồn cơ sở dữ liệu khổng lồ trên internet, sử dụng các thuật toán phân tích dữ liệu để tổng hợp kết quả chính xác và đề xuất các chủ đề thích hợp với từng đối tượng cụ thể. Hơn nữa, AI có thể tự động sáng tạo các nội dung, chẳng hạn như mô tả chi tiết về sản phẩm,

soạn thảo tin tức hoặc bài giới thiệu, thậm chí cả việc tạo ra hình ảnh và các đoạn video clip. Tuy nhiên, DN cũng cần đảm bảo rằng nội dung được AI tạo ra phù hợp với thông điệp và bộ nhận diện thương hiệu của công ty.

Cách mạng hóa doanh nghiệp SME

Với việc sử dụng chatbot và tự động hóa dịch vụ khách hàng, DN có thể cung cấp trải nghiệm khách hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa dựa trên AI có thể kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng và tăng cường lòng trung thành với thương hiệu. Ngoài ra, các công cụ tạo nội dung do AI cung cấp giúp hệ thống hóa quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Trí tuệ nhân tạo đã và đang mang đến một cuộc cách mạng mới trong công tác vận hành DN. Trong đó, SME hoàn toàn có cơ hội tận dụng AI để mang lại lợi thế cạnh tranh, mở rộng quy mô và phát triển theo những cách thức mà chúng ta chưa bao giờ được thấy trước đây với chi phí không còn dành riêng cho các DN lớn đủ tài lực. Điều quan trọng là DN cần tập trung nâng cao giá trị của chính mình, cần biết cách tận dụng tối đa lợi ích của ứng dụng AI nhằm duy trì tính cạnh tranh, thúc đẩy cải thiện chất lượng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đạt được thành công trong kỷ nguyên mới của thời đại kỹ thuật số.

PHẠM HỒNG THỦY
(Theo www.hbr.org)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....