AI rộng cửa cho SME

AI liệu có thể thay đổi cuộc chơi và trở thành cuộc cách mạng trong công tác vận hành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa? Câu trả lời là có.

Với các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) sẽ không còn phải loay hoay tìm cách tối ưu hóa quy trình vận hành và nâng cao những trải nghiệm thú vị cho khách hàng, khi mà công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dường như đã làm thay đổi cuộc chơi. Hiện, AI, bao gồm các nền tảng như ChatGPT, đã có khả năng tự động hóa quy trình và cá nhân hóa trải nghiệm. Nó có thể mang đến cho DN những lợi thế cạnh tranh không nhỏ, như: nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường tiếp thị và bán hàng cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng. Với người kinh doanh, đó chính là tài sản vô giá.

Tăng trải nghiệm khách hàng

Các nền tảng chatbot kết hợp với AI như ChatGPT đang ngày càng trở nên phổ biến và là một công cụ mạnh mẽ để cải thiện mức độ gắn kết của khách hàng đồng thời giúp DN thúc đẩy doanh số.

Chatbox có khả năng bắt chước con người thực hiện các tác vụ thông thường bằng cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, nhận biết các vấn đề và phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng. Chatbox còn có thể học hỏi từ các tương tác với khách hàng, liên tục cải thiện sự chính xác và mang lại sự hài lòng cho khách hàng một cách hiệu quả.

Do vậy, DN có thể sử dụng tính năng tự động hóa này để gửi xác nhận đơn hàng, tạo phiếu theo dõi hỗ trợ, tiết kiệm được thời gian và nguồn lực trong khi vẫn đảm bảo dịch vụ khách hàng được nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Một số công cụ tự động hóa còn được tích hợp với các ứng dụng khác, chẳng hạn như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), cải thiện quy trình làm việc một cách có hệ thống và hiệu quả hơn.

Từ đó, DN có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ xuyên suốt và liền mạch, giảm thời gian chờ đợi, đồng thời cắt giảm được chi phí sử dụng nhân sự.

Tiếp thị và quảng cáo đúng đối tượng

Sức mạnh của AI giúp DN có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và phân tích hành vi, sở thích, nhân khẩu học của khách hàng. Từ đó, tạo ra thông điệp bán hàng phù hợp với từng đối tượng và đưa ra các chiến lược tiếp thị cá nhân hóa. Ví dụ, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến đã sử dụng thuật toán AI để tạo ra các đề xuất chương trình phù hợp dựa trên lịch sử sử dụng của người dùng.

AI còn cung cấp các công cụ mạnh mẽ truyền tải thông điệp tiếp thị theo các phân khúc khách hàng, bao gồm các chiến dịch gửi thư điện tử, quảng cáo trên mạng xã hội với các nội dung được nhắm trực tiếp đến nhu cầu và sở thích riêng của từng khách hàng.

Song song với tiếp thị, ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung đang trở thành xu hướng phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, mở ra một kỷ nguyên tiếp thị mới, giúp DN có được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và kết nối với khách hàng theo những cách có ý nghĩa hơn. Với sự trợ giúp của AI, DN có thể tạo ra nội dung chất lượng cao cũng như tăng tốc quá trình sản xuất nội dung.

AI cung cấp các công cụ có thể thu thập nguồn cơ sở dữ liệu khổng lồ trên internet, sử dụng các thuật toán phân tích dữ liệu để tổng hợp kết quả chính xác và đề xuất các chủ đề thích hợp với từng đối tượng cụ thể. Hơn nữa, AI có thể tự động sáng tạo các nội dung, chẳng hạn như mô tả chi tiết về sản phẩm,

soạn thảo tin tức hoặc bài giới thiệu, thậm chí cả việc tạo ra hình ảnh và các đoạn video clip. Tuy nhiên, DN cũng cần đảm bảo rằng nội dung được AI tạo ra phù hợp với thông điệp và bộ nhận diện thương hiệu của công ty.

Cách mạng hóa doanh nghiệp SME

Với việc sử dụng chatbot và tự động hóa dịch vụ khách hàng, DN có thể cung cấp trải nghiệm khách hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa dựa trên AI có thể kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng và tăng cường lòng trung thành với thương hiệu. Ngoài ra, các công cụ tạo nội dung do AI cung cấp giúp hệ thống hóa quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Trí tuệ nhân tạo đã và đang mang đến một cuộc cách mạng mới trong công tác vận hành DN. Trong đó, SME hoàn toàn có cơ hội tận dụng AI để mang lại lợi thế cạnh tranh, mở rộng quy mô và phát triển theo những cách thức mà chúng ta chưa bao giờ được thấy trước đây với chi phí không còn dành riêng cho các DN lớn đủ tài lực. Điều quan trọng là DN cần tập trung nâng cao giá trị của chính mình, cần biết cách tận dụng tối đa lợi ích của ứng dụng AI nhằm duy trì tính cạnh tranh, thúc đẩy cải thiện chất lượng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đạt được thành công trong kỷ nguyên mới của thời đại kỹ thuật số.

PHẠM HỒNG THỦY
(Theo www.hbr.org)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....