An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt

Những năm 90 chào đón thế hệ doanh nhân tự thân, dám đi “ngược dòng” để tiến xa trên mặt trận kinh tế, cùng đất nước bước ra biển lớn. Gỗ An Cường với 31 năm phát triển là đơn vị đại diện tiêu biểu với tinh thần kiên cường đổi mới sáng tạo, tăng trưởng bền vững đưa sản phẩm gỗ công nghiệp cung ứng mạnh mẽ nội địa đến quốc tế, khẳng định vị thế thương hiệu gỗ Việt Nam trên thế giới.
An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt

Khởi nguồn khác biệt 

Những năm 90 cũng có thể xem là thời kỳ khởi nghiệp “vươn biển” của ngành gỗ và nội thất Việt Nam. Cùng với rất nhiều doanh nhân mà về sau là tên tuổi truyền cảm hứng cho thế hệ doanh nhân thứ 3 của ngành gỗ và nội thất Việt Nam, chàng thanh niên Lê Đức Nghĩa, năm ấy 22 tuổi cùng đã nhập cuộc chơi với một công ty thương mại nhỏ mang tên Gỗ An Cường, chuyên nhập khẩu ván MFC và Laminate từ Đức. Những ngày đầu đầy gian nan, thị trường chưa biết rõ về gỗ công nghiệp, khách thì ngần ngại, bản thận lại thiếu vốn và công nghệ. Nhưng ông Nghĩa tin tưởng vào vật liệu mới, vào một xu hướng tất yếu của tương lai.

An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt
Lê Đức Nghĩa -Vị chủ tịch giàu nhiệt huyết, kỷ luật, đam mê với gỗ của An Cường

Những năm đầu tiên là hành trình bền bỉ vượt khó, đặt nền móng cho sự phát triển sau này. Bước ngoặt lớn đến từ năm 2015–2017, khi An Cường đón nhận dòng vốn chiến lược: 30 triệu USD từ VinaCapital và 60 triệu USD từ Sumitomo. Đây là đòn bẩy để công ty đầu tư mạnh vào nhà máy, ứng dụng công nghệ châu Âu và đẩy mạnh chuyển đổi số. Từ một nhà máy rộng 35.000m², An Cường hiện nay sở hữu hơn 240.000m² diện tích sản xuất tại Bình Dương, vận hành gần 22 giờ mỗi ngày. Quy mô nhân sự cũng tăng trưởng vượt bậc, từ vài chục người lên gần 2.800 lao động lành nghề. Hệ thống 28 showroom phủ khắp Việt Nam và doanh thu trung bình 4.000 tỷ đồng/năm là những minh chứng sống động cho sự thành công ở thị trường nội địa và khẳng định vị thế tại các quốc gia khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Canada.

An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt
Toàn cảnh nhà máy An Cường

Đột phá công nghệ, dẫn dắt đổi mới 

Xuyên suốt hành trình tăng trưởng, An Cường luôn nằm trong nhóm doanh nghiệp đổi mới đều đặn, với những khoản đầu tư khổng lồ vào công nghệ để cải thiện hiệu suất vận hành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ấn tượng nhất là Giai đoạn 2016–2018 đánh dấu cú nhảy vọt với việc tiên phong ứng dụng công nghệ EIR (Embossed In Register) từ Đức. Công nghệ này tạo ra bề mặt gỗ công nghiệp có vân chân thực như gỗ tự nhiên, một bước đột phá lớn của ngành. Đến nay, An Cường đã cung ứng ra thị trường 1.300 mẫu mã đa dạng từ vân gỗ, vân đá, xi măng đến acrylic, veneer, laminate, các sản phẩm của An Cường không chỉ đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, với các đặc tính chống ẩm, chống cháy, chống nước. Doanh nghiệp cũng là đơn vị dẫn dắt xu hướng khu vực với nhiều bộ sưu tập mới hàng năm, tổng hoà sáng tạo ba yếu tố chất liệu, màu sắc và xu hướng thời thượng toàn cầu. Gần nhất, là bộ sưu tập Oak Wood Collection – 5in1 Solution đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á, tích hợp trọn vẹn 5 giải pháp đồng màu, trên 5 dòng sản phẩm gồm  MFC & ván phủ Melamine, tấm Laminate (HPL), tấm 1D, 2D, 3D, tấm trang trí Acoustic, sàn gỗ công nghiệp. 

An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt
Các sản phẩm gỗ chất lượng, tinh tế của công ty An Cường thu hút khách quốc tế tại triển lãm Gỗ & Nội thất lớn nhất Việt Nam – HawaExpo 2024
An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt
Các giải pháp gỗ của An Cường giúp các kiến trúc sư, nhà thiết kế và chủ đầu tư dễ dàng tạo nên một không gian cá nhân hoá cho khách hàng.

Hàng ngàn tỷ đồng tiếp tục được rót vào nhà máy mới, đồng thời An Cường cũng đi sớm trong việc ứng dụng các giải pháp quản trị số hiện đại. Đơn vị đã triển khai hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp SAP ERP, số hóa toàn diện mọi quy trình từ sản xuất, kho vận, bán hàng đến quản trị nhân sự. Điều này đảm bảo dữ liệu được quản lý đồng bộ, chính xác và minh bạch, giúp tối ưu hóa nguồn lực và tăng tốc độ ra quyết định. Song song đó, An Cường từng bước áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS để đảm bảo tính minh bạch, chuyên nghiệp. Nhờ nền tảng vững chắc này, mô hình One-stop Shopping Center được triển khai thuận lợi, biến công ty thành nhà cung cấp giải pháp gỗ nội thất toàn diện, thay vì chỉ bán sản phẩm đơn lẻ như trước đây, mang lại hiệu quả tăng trưởng vượt trội.

An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt
Hệ thống showroom An Cường One-Stop Shopping Center quy mô toàn quốc.

Kiên Định ESG: Dấu Ấn Xanh Của “Anh Cả” Ngành Gỗ

Hành trình hơn 3 thập kỷ phát triển, truyền cảm hứng của An Cường còn được định hình bởi nỗ lực bền bỉ trong việc thực hành ESG, đồng hành cùng xã hội và nhà nước trong mục tiêu Netzero vào năm 2030. Ở khía cạnh môi trường, doanh nghiệp An Cường áp dụng mô hình sản xuất bền vững, tối ưu hóa vòng đời sản phẩm và sử dụng tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm, thân thiện với môi trường và an toàn với người sử dụng. Các hành động cụ thể bao gồm trồng rừng phủ xanh đất trống ở Vườn quốc gia Bến En, Tà Kou, dọn rác bãi biển, chung tay bảo vệ đại dương tại địa phận thị trấn Phước Hải, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời nhằm giảm phụ thuộc điện lưới và minh bạch kiểm kê khí thải. Công ty đã liên tục đạt các chứng chỉ quốc tế danh giá về môi trường như 15 năm liên tiếp đạt chứng chỉ GREEN LABEL, GREENGUARD và chứng chỉ ​​Hệ thống quản lý xác minh và tính toán khí nhà kính ISO 14064-1:2018.

An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt
Tập thể An Cường phủ xanh vườn quốc gia Bến En với 2000 cây xanh
An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt
Đơn vị luôn chủ động đóng góp để san sẻ khó khăn với cộng đồng

An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt

Về xã hội, An Cường đặt con người làm trung tâm của mọi chiến lược. Công ty cố gắng nâng cấp môi trường làm việc đa dạng, công bằng và hòa hợp thông qua các chương trình phúc lợi, đào tạo và phát triển nghề nghiệp. Đồng thời, An Cường đẩy mạnh các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR) với cộng đồng như trao học bổng cho sinh viên ưu tú ngành thiết kế – kiến trúc, duy trì Quỹ Nụ Cười Hy Vọng liên tục trong 10 năm, hỗ trợ nhiều bệnh viện, trường học trên toàn quốc. Cam kết này được minh chứng qua các chứng nhận SA 8000:2014 và ISO 45001:2018 về an toàn lao động và trách nhiệm xã hội.

An Cường: 31 năm hành trình kiên định và tiên phong nâng phong nâng tầm ngành gỗ Việt

Ở mặt quản trị, công ty vận hành theo mô hình quản trị minh bạch, chuyên nghiệp và chuẩn mực, đảm bảo trách nhiệm giải trình rõ ràng và tương tác hiệu quả với các bên liên quan. Cơ chế kiểm soát rủi ro, quản trị công bằng và minh bạch thông qua chuyển đổi số đảm bảo ưu tiên cân bằng lợi ích của doanh nghiệp, cổ đông và cộng đồng. Nhờ vậy, công ty tạo được uy thế và uy tín vững mạnh trên thị trường trong và ngoài nước. 

Với những nỗ lực và đóng góp ấn tượng này, đơn vị nhận nhiều giải thưởng uy tín như Thương hiệu Quốc gia, Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững CSI, Top 10 Vật liệu xây dựng uy tín, và mới đây nhất là Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng vào tháng 7 năm 2025, ghi nhận những nỗ lực vượt bậc trong sản xuất, đổi mới sáng tạo và đóng góp xã hội.  

Suốt 31 năm, từng bước chiến lược quyết đoán, từng lựa chọn kiên định đã tạo nền móng để An Cường không chỉ tồn tại, mà còn vươn lên trở thành thương hiệu sản xuất và cung ứng nguyên liệu gỗ nhân tạo lớn nhất Việt Nam và khu vực. Không chỉ kiến tạo một thương hiệu quốc gia vững mạnh cho ngành gỗ và nội thất Việt Nam, ông Lê Đức Nghĩa với tập thể kiên cường còn khẳng định bản lĩnh tiên phong của những doanh nhân mở đường, phát triển bền vững cùng dựng xây đất nước. 

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Tái cơ cấu để bước ra toàn cầu

Chính sách thuế đối ứng từ Hoa Kỳ dự đoán sẽ gây nên nhiều tác động cho các quốc gia cung ứng. Ở mặt tích cực, theo chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai, đây chính là cơ hội để ngành nội thất Việt Nam hoạch định chiến lược phù hợp, chinh phục thị trường toàn cầu với giá trị gia tăng tốt hơn....

Thuế quan tác động thế nào đến chuỗi cung ứng toàn cầu?

Sự bất ổn vì thuế quan của Hoa Kỳ đã buộc một số công ty phải xem xét lại nguồn cung ứng của mình một cách triệt để....

Doanh nghiệp Hoa Kỳ đối mặt với thuế mới

Hoa Kỳ đã phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến thuế quan trong năm 2025....

Đông Nam Á cân bằng cạnh tranh

Ngày 1/8/2025, các nước Đông Nam Á đã thở phào nhẹ nhõm sau khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đánh vào hàng hóa xuất khẩu của họ, thấp hơn nhiều so với mức thuế mà Tổng thống Donald Trump thông báo hồi tháng Tư....

Chuỗi cung ứng đang chuyển dịch

Là một trong những điển hình thành công của ngành nội thất Việt Nam, Trần Đức đang thực hiện những bước chuyển mình táo bạo ngay trong thời điểm thị trường thế giới xáo trộn vì thông tin thuế đối ứng từ Hoa Kỳ. Theo ông Trần Đức Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Trần Đức, việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, chuyển đổi xanh và xây dựng chuỗi giá trị bền vững chính là cách để doanh nghiệp (DN) kiến tạo cơ hội và vượt qua thách thức trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động....

Ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch AA Corporation: Thay đổi để lớn mạnh

Trong bối cảnh thuế đối ứng của Hoa Kỳ có khả năng định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành gỗ Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để khẳng định vị thế và vươn lên mạnh mẽ. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, đây là thời điểm để ngành thay đổi và lớn mạnh....

Giữ vững thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu nội thất lớn nhất của Việt Nam, chiếm 55,9% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản và Trung Quốc. Trong bối cảnh thuế đối ứng khiến chi phí có thể trở thành áp lực, theo các nhà sản xuất, vẫn có cách thích ứng ở thị trường tiềm năng này....

Ứng phó với thuế đối ứng: Con đường riêng

Thị trường Hoa Kỳ phù hợp với ngành sản xuất của Việt Nam vì các yêu cầu không quá cao, không đòi hỏi chế tác cầu kỳ. Nội thất “Made in Vietnam” đã được người tiêu dùng đón nhận với nhu cầu rất lớn....