Ba Lan đi nhanh

Ngành nội thất Ba Lan còn có cơ hội chiếm thị phần lớn hơn ở các nước phát triển và thị trường mới nổi nhờ chiến lược xanh hóa.

 

Những năm gần đây, Ba Lan là một trong những quốc gia có khả năng nằm trong danh sách các quốc gia hàng đầu về sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất. Đồ nội thất lượng cao và chi phí lao động còn tương đối thấp là những yếu tố chính góp phần vào thành công của Ba Lan.

Động lực xuất khẩu

Theo báo cáo Poland Smart Furniture Export Catalog 2022 của Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan, dữ liệu về sản xuất cho thấy sự thành công của ngành nội thất Ba Lan. Thứ nhất, trong thời gian ngắn, quốc gia này đã thăng hạng từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 6 trong lĩnh vực sản xuất nội thất toàn cầu. Ba Lan sản xuất tất cả các loại nội thất, sẵn sàng điều chỉnh các sản phẩm cả về vật liệu sẵn có lẫn kiểu dáng và lớp hoàn thiện. Ngành nội thất Ba Lan sử dụng các vật liệu và linh kiện chất lượng cao, đồng thời cũng tiếp cận công nghệ mới nhất.

Ngành nội thất là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế Ba Lan. Theo ước tính của B+R Studio vào năm 2020, giá trị sản phẩm bán ra của các công ty nội thất lên tới 50,6 tỷ Zloty (PLN), tương đương 12,6 tỷ USD (bao gồm cả các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ có chưa đến 10 nhân viên). Theo B+R Studio, giá trị sản phẩm bán ra của ngành nội thất Ba Lan vào năm 2021 chiếm 59,5 tỷ PLN tương đương 14,8 tỷ USD (bao gồm các DN siêu nhỏ).

Lĩnh vực nội thất của Ba Lan đứng thứ hai (sau Ý) về số công ty bán đồ nội thất có đăng ký. Có hơn 30.000 đơn vị tham gia sản xuất nội thất ở Ba Lan. Cụ thể hơn, vào cuối năm 2020, con số này là 30.919 công ty. Trong đó có 84 công ty cỡ lớn có hơn 250 nhân viên, 290 công ty cỡ trung bình (có 50–249 nhân viên), 1.254 công ty cỡ nhỏ và 29.291 đơn vị xếp vào dạng DN siêu nhỏ, có dưới 10 nhân viên.

Xuất khẩu chắc chắn là động lực chính cho ngành nội thất Ba Lan. Năm 2020, Ba Lan đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất nội thất toàn cầu nhờ xuất khẩu chiếm 11,1 tỷ EUR. Theo số liệu do UNO công bố, về giá trị xuất khẩu, năm 2020 Ba Lan bị Trung Quốc vượt mặt (70 tỷ USD).

Những thách thức hoàn toàn khác

Trong 9 năm qua, giá trị xuất khẩu nội thất của Ba Lan đã tăng hơn 96%. Tuy nhiên năm 2020 là năm xuất khẩu của Ba Lan bị hạn chế bởi đại dịch Covid-19. Theo Eurostat, giá trị xuất khẩu tính theo đồng euro giảm 3%, đạt 11,1 tỷ EUR. Nhưng khi đó B+R Studio đã dự báo năm 2021 giá trị xuất khẩu đồ nội thất của Ba Lan sẽ vượt 12,9 tỷ EUR.

Đức là nước nhập khẩu hàng nội thất của Ba Lan lớn nhất trong nhiều năm – 4,419 tỷ EUR. Lượng xuất khẩu sang Cộng hòa Séc, nước nhập khẩu lớn thứ hai, đạt 946 triệu EUR. Các vị trí tiếp theo là Vương quốc Anh và Pháp.

Hậu Covid, Ba Lan đối diện với những thách thức mới, bất ngờ và cũng không kém phần khắt khe. Vào giữa năm 2021, cũng như Việt Nam, các công ty rơi vào tình trạng khó khăn do giá nguyên liệu, vật liệu tăng; giá năng lượng đắt hơn và chi phí tiền lương tăng. Nghiên cứu của Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan cho biết giá nguyên liệu thô vào giữa năm 2021 đã tăng 25-33% và vẫn chưa phải là đỉnh điểm. Cộng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng cho khách hàng ở Tây Âu và Hoa Kỳ.

Bất chấp việc tăng giá, ngành công nghiệp nội thất Ba Lan vẫn có tính cạnh tranh và đồ nội thất Ba Lan vẫn tiếp tục hấp dẫn khách hàng. Điều đáng nói là mức tăng sản xuất nhanh hơn mức tăng việc làm, có nghĩa hiệu quả của các nhà máy đã được cải thiện.

Hiện, việc làm trong ngành đã trở lại mức trước đại dịch, khoảng 165.000 FTE (full time equivalent) và gần 200.000 công nhân. Ba Lan đã tăng cường sản xuất và xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm trong ngành. Ví dụ, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nơi Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan đã mở một cuộc triển lãm về hoạt động sản xuất nội thất của Ba Lan, tăng tới 26%. Trên hết, đồ nội thất Ba Lan ghi nhận mức tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu kết hợp chưa từng có là 21% vào năm 2021, tương đương mức tăng khoảng 10 tỷ PLN so với năm 2020. Giá trị sản xuất bán ra đạt gần 60 tỷ PLN.

Cơ hội lớn

Ba Lan được xem là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất về sản xuất nội thất. Quốc gia này có vị trí địa lý hoàn hảo, gần các nước Tây Âu giàu có, mang lại lợi thế cạnh tranh so với nhiều nước khác. Truyền thống lâu đời và vị trí vững chắc của Ba Lan đã mang lại cho khách hàng sự tin tưởng và nhận thức về thương hiệu của các nhà sản xuất nội thất Ba Lan.

Ngoài ra, ngành nội thất Ba Lan còn có cơ hội chiếm thị phần lớn hơn ở các nước phát triển và thị trường mới nổi nhờ chiến lược xanh hóa. Đây chính là đối thủ cạnh tranh nặng ký của công nghiệp nội thất Việt Nam, quốc gia có doanh số xuất khẩu nội thất tương đương, đang theo đuổi mục tiêu trở thành trung tâm cung ứng nội thất cho thị trường toàn cầu.

Bùi Trần

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....