Ba Lan đi nhanh

Ngành nội thất Ba Lan còn có cơ hội chiếm thị phần lớn hơn ở các nước phát triển và thị trường mới nổi nhờ chiến lược xanh hóa.

 

Những năm gần đây, Ba Lan là một trong những quốc gia có khả năng nằm trong danh sách các quốc gia hàng đầu về sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất. Đồ nội thất lượng cao và chi phí lao động còn tương đối thấp là những yếu tố chính góp phần vào thành công của Ba Lan.

Động lực xuất khẩu

Theo báo cáo Poland Smart Furniture Export Catalog 2022 của Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan, dữ liệu về sản xuất cho thấy sự thành công của ngành nội thất Ba Lan. Thứ nhất, trong thời gian ngắn, quốc gia này đã thăng hạng từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 6 trong lĩnh vực sản xuất nội thất toàn cầu. Ba Lan sản xuất tất cả các loại nội thất, sẵn sàng điều chỉnh các sản phẩm cả về vật liệu sẵn có lẫn kiểu dáng và lớp hoàn thiện. Ngành nội thất Ba Lan sử dụng các vật liệu và linh kiện chất lượng cao, đồng thời cũng tiếp cận công nghệ mới nhất.

Ngành nội thất là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế Ba Lan. Theo ước tính của B+R Studio vào năm 2020, giá trị sản phẩm bán ra của các công ty nội thất lên tới 50,6 tỷ Zloty (PLN), tương đương 12,6 tỷ USD (bao gồm cả các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ có chưa đến 10 nhân viên). Theo B+R Studio, giá trị sản phẩm bán ra của ngành nội thất Ba Lan vào năm 2021 chiếm 59,5 tỷ PLN tương đương 14,8 tỷ USD (bao gồm các DN siêu nhỏ).

Lĩnh vực nội thất của Ba Lan đứng thứ hai (sau Ý) về số công ty bán đồ nội thất có đăng ký. Có hơn 30.000 đơn vị tham gia sản xuất nội thất ở Ba Lan. Cụ thể hơn, vào cuối năm 2020, con số này là 30.919 công ty. Trong đó có 84 công ty cỡ lớn có hơn 250 nhân viên, 290 công ty cỡ trung bình (có 50–249 nhân viên), 1.254 công ty cỡ nhỏ và 29.291 đơn vị xếp vào dạng DN siêu nhỏ, có dưới 10 nhân viên.

Xuất khẩu chắc chắn là động lực chính cho ngành nội thất Ba Lan. Năm 2020, Ba Lan đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất nội thất toàn cầu nhờ xuất khẩu chiếm 11,1 tỷ EUR. Theo số liệu do UNO công bố, về giá trị xuất khẩu, năm 2020 Ba Lan bị Trung Quốc vượt mặt (70 tỷ USD).

Những thách thức hoàn toàn khác

Trong 9 năm qua, giá trị xuất khẩu nội thất của Ba Lan đã tăng hơn 96%. Tuy nhiên năm 2020 là năm xuất khẩu của Ba Lan bị hạn chế bởi đại dịch Covid-19. Theo Eurostat, giá trị xuất khẩu tính theo đồng euro giảm 3%, đạt 11,1 tỷ EUR. Nhưng khi đó B+R Studio đã dự báo năm 2021 giá trị xuất khẩu đồ nội thất của Ba Lan sẽ vượt 12,9 tỷ EUR.

Đức là nước nhập khẩu hàng nội thất của Ba Lan lớn nhất trong nhiều năm – 4,419 tỷ EUR. Lượng xuất khẩu sang Cộng hòa Séc, nước nhập khẩu lớn thứ hai, đạt 946 triệu EUR. Các vị trí tiếp theo là Vương quốc Anh và Pháp.

Hậu Covid, Ba Lan đối diện với những thách thức mới, bất ngờ và cũng không kém phần khắt khe. Vào giữa năm 2021, cũng như Việt Nam, các công ty rơi vào tình trạng khó khăn do giá nguyên liệu, vật liệu tăng; giá năng lượng đắt hơn và chi phí tiền lương tăng. Nghiên cứu của Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan cho biết giá nguyên liệu thô vào giữa năm 2021 đã tăng 25-33% và vẫn chưa phải là đỉnh điểm. Cộng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng cho khách hàng ở Tây Âu và Hoa Kỳ.

Bất chấp việc tăng giá, ngành công nghiệp nội thất Ba Lan vẫn có tính cạnh tranh và đồ nội thất Ba Lan vẫn tiếp tục hấp dẫn khách hàng. Điều đáng nói là mức tăng sản xuất nhanh hơn mức tăng việc làm, có nghĩa hiệu quả của các nhà máy đã được cải thiện.

Hiện, việc làm trong ngành đã trở lại mức trước đại dịch, khoảng 165.000 FTE (full time equivalent) và gần 200.000 công nhân. Ba Lan đã tăng cường sản xuất và xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm trong ngành. Ví dụ, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nơi Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan đã mở một cuộc triển lãm về hoạt động sản xuất nội thất của Ba Lan, tăng tới 26%. Trên hết, đồ nội thất Ba Lan ghi nhận mức tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu kết hợp chưa từng có là 21% vào năm 2021, tương đương mức tăng khoảng 10 tỷ PLN so với năm 2020. Giá trị sản xuất bán ra đạt gần 60 tỷ PLN.

Cơ hội lớn

Ba Lan được xem là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất về sản xuất nội thất. Quốc gia này có vị trí địa lý hoàn hảo, gần các nước Tây Âu giàu có, mang lại lợi thế cạnh tranh so với nhiều nước khác. Truyền thống lâu đời và vị trí vững chắc của Ba Lan đã mang lại cho khách hàng sự tin tưởng và nhận thức về thương hiệu của các nhà sản xuất nội thất Ba Lan.

Ngoài ra, ngành nội thất Ba Lan còn có cơ hội chiếm thị phần lớn hơn ở các nước phát triển và thị trường mới nổi nhờ chiến lược xanh hóa. Đây chính là đối thủ cạnh tranh nặng ký của công nghiệp nội thất Việt Nam, quốc gia có doanh số xuất khẩu nội thất tương đương, đang theo đuổi mục tiêu trở thành trung tâm cung ứng nội thất cho thị trường toàn cầu.

Bùi Trần

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....