Ba Lan đi nhanh

Ngành nội thất Ba Lan còn có cơ hội chiếm thị phần lớn hơn ở các nước phát triển và thị trường mới nổi nhờ chiến lược xanh hóa.

 

Những năm gần đây, Ba Lan là một trong những quốc gia có khả năng nằm trong danh sách các quốc gia hàng đầu về sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất. Đồ nội thất lượng cao và chi phí lao động còn tương đối thấp là những yếu tố chính góp phần vào thành công của Ba Lan.

Động lực xuất khẩu

Theo báo cáo Poland Smart Furniture Export Catalog 2022 của Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan, dữ liệu về sản xuất cho thấy sự thành công của ngành nội thất Ba Lan. Thứ nhất, trong thời gian ngắn, quốc gia này đã thăng hạng từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 6 trong lĩnh vực sản xuất nội thất toàn cầu. Ba Lan sản xuất tất cả các loại nội thất, sẵn sàng điều chỉnh các sản phẩm cả về vật liệu sẵn có lẫn kiểu dáng và lớp hoàn thiện. Ngành nội thất Ba Lan sử dụng các vật liệu và linh kiện chất lượng cao, đồng thời cũng tiếp cận công nghệ mới nhất.

Ngành nội thất là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế Ba Lan. Theo ước tính của B+R Studio vào năm 2020, giá trị sản phẩm bán ra của các công ty nội thất lên tới 50,6 tỷ Zloty (PLN), tương đương 12,6 tỷ USD (bao gồm cả các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ có chưa đến 10 nhân viên). Theo B+R Studio, giá trị sản phẩm bán ra của ngành nội thất Ba Lan vào năm 2021 chiếm 59,5 tỷ PLN tương đương 14,8 tỷ USD (bao gồm các DN siêu nhỏ).

Lĩnh vực nội thất của Ba Lan đứng thứ hai (sau Ý) về số công ty bán đồ nội thất có đăng ký. Có hơn 30.000 đơn vị tham gia sản xuất nội thất ở Ba Lan. Cụ thể hơn, vào cuối năm 2020, con số này là 30.919 công ty. Trong đó có 84 công ty cỡ lớn có hơn 250 nhân viên, 290 công ty cỡ trung bình (có 50–249 nhân viên), 1.254 công ty cỡ nhỏ và 29.291 đơn vị xếp vào dạng DN siêu nhỏ, có dưới 10 nhân viên.

Xuất khẩu chắc chắn là động lực chính cho ngành nội thất Ba Lan. Năm 2020, Ba Lan đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất nội thất toàn cầu nhờ xuất khẩu chiếm 11,1 tỷ EUR. Theo số liệu do UNO công bố, về giá trị xuất khẩu, năm 2020 Ba Lan bị Trung Quốc vượt mặt (70 tỷ USD).

Những thách thức hoàn toàn khác

Trong 9 năm qua, giá trị xuất khẩu nội thất của Ba Lan đã tăng hơn 96%. Tuy nhiên năm 2020 là năm xuất khẩu của Ba Lan bị hạn chế bởi đại dịch Covid-19. Theo Eurostat, giá trị xuất khẩu tính theo đồng euro giảm 3%, đạt 11,1 tỷ EUR. Nhưng khi đó B+R Studio đã dự báo năm 2021 giá trị xuất khẩu đồ nội thất của Ba Lan sẽ vượt 12,9 tỷ EUR.

Đức là nước nhập khẩu hàng nội thất của Ba Lan lớn nhất trong nhiều năm – 4,419 tỷ EUR. Lượng xuất khẩu sang Cộng hòa Séc, nước nhập khẩu lớn thứ hai, đạt 946 triệu EUR. Các vị trí tiếp theo là Vương quốc Anh và Pháp.

21 Ba Lan di nhanh 2

Hậu Covid, Ba Lan đối diện với những thách thức mới, bất ngờ và cũng không kém phần khắt khe. Vào giữa năm 2021, cũng như Việt Nam, các công ty rơi vào tình trạng khó khăn do giá nguyên liệu, vật liệu tăng; giá năng lượng đắt hơn và chi phí tiền lương tăng. Nghiên cứu của Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan cho biết giá nguyên liệu thô vào giữa năm 2021 đã tăng 25-33% và vẫn chưa phải là đỉnh điểm. Cộng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng cho khách hàng ở Tây Âu và Hoa Kỳ.

Bất chấp việc tăng giá, ngành công nghiệp nội thất Ba Lan vẫn có tính cạnh tranh và đồ nội thất Ba Lan vẫn tiếp tục hấp dẫn khách hàng. Điều đáng nói là mức tăng sản xuất nhanh hơn mức tăng việc làm, có nghĩa hiệu quả của các nhà máy đã được cải thiện.

Hiện, việc làm trong ngành đã trở lại mức trước đại dịch, khoảng 165.000 FTE (full time equivalent) và gần 200.000 công nhân. Ba Lan đã tăng cường sản xuất và xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm trong ngành. Ví dụ, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nơi Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan đã mở một cuộc triển lãm về hoạt động sản xuất nội thất của Ba Lan, tăng tới 26%. Trên hết, đồ nội thất Ba Lan ghi nhận mức tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu kết hợp chưa từng có là 21% vào năm 2021, tương đương mức tăng khoảng 10 tỷ PLN so với năm 2020. Giá trị sản xuất bán ra đạt gần 60 tỷ PLN.

Cơ hội lớn

Ba Lan được xem là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất về sản xuất nội thất. Quốc gia này có vị trí địa lý hoàn hảo, gần các nước Tây Âu giàu có, mang lại lợi thế cạnh tranh so với nhiều nước khác. Truyền thống lâu đời và vị trí vững chắc của Ba Lan đã mang lại cho khách hàng sự tin tưởng và nhận thức về thương hiệu của các nhà sản xuất nội thất Ba Lan.

Ngoài ra, ngành nội thất Ba Lan còn có cơ hội chiếm thị phần lớn hơn ở các nước phát triển và thị trường mới nổi nhờ chiến lược xanh hóa. Đây chính là đối thủ cạnh tranh nặng ký của công nghiệp nội thất Việt Nam, quốc gia có doanh số xuất khẩu nội thất tương đương, đang theo đuổi mục tiêu trở thành trung tâm cung ứng nội thất cho thị trường toàn cầu.

Bùi Trần

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong […]

...

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...