Ba Lan đi nhanh

Ngành nội thất Ba Lan còn có cơ hội chiếm thị phần lớn hơn ở các nước phát triển và thị trường mới nổi nhờ chiến lược xanh hóa.

 

Những năm gần đây, Ba Lan là một trong những quốc gia có khả năng nằm trong danh sách các quốc gia hàng đầu về sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất. Đồ nội thất lượng cao và chi phí lao động còn tương đối thấp là những yếu tố chính góp phần vào thành công của Ba Lan.

Động lực xuất khẩu

Theo báo cáo Poland Smart Furniture Export Catalog 2022 của Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan, dữ liệu về sản xuất cho thấy sự thành công của ngành nội thất Ba Lan. Thứ nhất, trong thời gian ngắn, quốc gia này đã thăng hạng từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 6 trong lĩnh vực sản xuất nội thất toàn cầu. Ba Lan sản xuất tất cả các loại nội thất, sẵn sàng điều chỉnh các sản phẩm cả về vật liệu sẵn có lẫn kiểu dáng và lớp hoàn thiện. Ngành nội thất Ba Lan sử dụng các vật liệu và linh kiện chất lượng cao, đồng thời cũng tiếp cận công nghệ mới nhất.

Ngành nội thất là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế Ba Lan. Theo ước tính của B+R Studio vào năm 2020, giá trị sản phẩm bán ra của các công ty nội thất lên tới 50,6 tỷ Zloty (PLN), tương đương 12,6 tỷ USD (bao gồm cả các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ có chưa đến 10 nhân viên). Theo B+R Studio, giá trị sản phẩm bán ra của ngành nội thất Ba Lan vào năm 2021 chiếm 59,5 tỷ PLN tương đương 14,8 tỷ USD (bao gồm các DN siêu nhỏ).

Lĩnh vực nội thất của Ba Lan đứng thứ hai (sau Ý) về số công ty bán đồ nội thất có đăng ký. Có hơn 30.000 đơn vị tham gia sản xuất nội thất ở Ba Lan. Cụ thể hơn, vào cuối năm 2020, con số này là 30.919 công ty. Trong đó có 84 công ty cỡ lớn có hơn 250 nhân viên, 290 công ty cỡ trung bình (có 50–249 nhân viên), 1.254 công ty cỡ nhỏ và 29.291 đơn vị xếp vào dạng DN siêu nhỏ, có dưới 10 nhân viên.

Xuất khẩu chắc chắn là động lực chính cho ngành nội thất Ba Lan. Năm 2020, Ba Lan đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng các nhà sản xuất nội thất toàn cầu nhờ xuất khẩu chiếm 11,1 tỷ EUR. Theo số liệu do UNO công bố, về giá trị xuất khẩu, năm 2020 Ba Lan bị Trung Quốc vượt mặt (70 tỷ USD).

Những thách thức hoàn toàn khác

Trong 9 năm qua, giá trị xuất khẩu nội thất của Ba Lan đã tăng hơn 96%. Tuy nhiên năm 2020 là năm xuất khẩu của Ba Lan bị hạn chế bởi đại dịch Covid-19. Theo Eurostat, giá trị xuất khẩu tính theo đồng euro giảm 3%, đạt 11,1 tỷ EUR. Nhưng khi đó B+R Studio đã dự báo năm 2021 giá trị xuất khẩu đồ nội thất của Ba Lan sẽ vượt 12,9 tỷ EUR.

Đức là nước nhập khẩu hàng nội thất của Ba Lan lớn nhất trong nhiều năm – 4,419 tỷ EUR. Lượng xuất khẩu sang Cộng hòa Séc, nước nhập khẩu lớn thứ hai, đạt 946 triệu EUR. Các vị trí tiếp theo là Vương quốc Anh và Pháp.

Hậu Covid, Ba Lan đối diện với những thách thức mới, bất ngờ và cũng không kém phần khắt khe. Vào giữa năm 2021, cũng như Việt Nam, các công ty rơi vào tình trạng khó khăn do giá nguyên liệu, vật liệu tăng; giá năng lượng đắt hơn và chi phí tiền lương tăng. Nghiên cứu của Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan cho biết giá nguyên liệu thô vào giữa năm 2021 đã tăng 25-33% và vẫn chưa phải là đỉnh điểm. Cộng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng cho khách hàng ở Tây Âu và Hoa Kỳ.

Bất chấp việc tăng giá, ngành công nghiệp nội thất Ba Lan vẫn có tính cạnh tranh và đồ nội thất Ba Lan vẫn tiếp tục hấp dẫn khách hàng. Điều đáng nói là mức tăng sản xuất nhanh hơn mức tăng việc làm, có nghĩa hiệu quả của các nhà máy đã được cải thiện.

Hiện, việc làm trong ngành đã trở lại mức trước đại dịch, khoảng 165.000 FTE (full time equivalent) và gần 200.000 công nhân. Ba Lan đã tăng cường sản xuất và xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm trong ngành. Ví dụ, xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nơi Phòng Thương mại các nhà sản xuất nội thất Ba Lan đã mở một cuộc triển lãm về hoạt động sản xuất nội thất của Ba Lan, tăng tới 26%. Trên hết, đồ nội thất Ba Lan ghi nhận mức tăng trưởng sản xuất và xuất khẩu kết hợp chưa từng có là 21% vào năm 2021, tương đương mức tăng khoảng 10 tỷ PLN so với năm 2020. Giá trị sản xuất bán ra đạt gần 60 tỷ PLN.

Cơ hội lớn

Ba Lan được xem là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất về sản xuất nội thất. Quốc gia này có vị trí địa lý hoàn hảo, gần các nước Tây Âu giàu có, mang lại lợi thế cạnh tranh so với nhiều nước khác. Truyền thống lâu đời và vị trí vững chắc của Ba Lan đã mang lại cho khách hàng sự tin tưởng và nhận thức về thương hiệu của các nhà sản xuất nội thất Ba Lan.

Ngoài ra, ngành nội thất Ba Lan còn có cơ hội chiếm thị phần lớn hơn ở các nước phát triển và thị trường mới nổi nhờ chiến lược xanh hóa. Đây chính là đối thủ cạnh tranh nặng ký của công nghiệp nội thất Việt Nam, quốc gia có doanh số xuất khẩu nội thất tương đương, đang theo đuổi mục tiêu trở thành trung tâm cung ứng nội thất cho thị trường toàn cầu.

Bùi Trần

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...