Bà Lưu Thị Nhất Phương, Giám đốc điều hành Công ty Kantar Insights Vietnam: Biến số liệu thành tài sản

Việt Nam là một trong 5 quốc gia xuất khẩu nội – ngoại thất hàng đầu thế giới, tuy nhiên gia công lại chiếm tỉ trọng lớn trong hoạt động của ngành. Để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, doanh nghiệp cần có chiến lược gia tăng các giá trị mới bên cạnh sản xuất để có được vị thế tốt hơn. Một trong các hoạt động đó là đầu tư nghiên cứu, phát triển (R&D). Trao đổi với Gỗ và Nội thất, bà Lưu Thị Nhất Phương cho rằng việc triển khai các nghiên cứu bài bản giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường và đối thủ cạnh tranh.

* R&D là khái niệm bao gồm 2 nội dung: nghiên cứu và phát triển. Trong hoạt động nghiên cứu, ngành vẫn chưa có được một báo cáo chuyên ngành, các số liệu chủ yếu từ nguồn của hải quan nên các nghiên cứu trên nền số liệu thực tế không có. Gắn bó lâu năm trong công tác nghiên cứu thị trường, theo bà, việc triển khai các nghiên cứu bài bản để có được những số liệu thống kê chính xác của thị trường mang đến lợi ích cụ thể nào cho doanh nghiệp (DN) cũng như sự phát triển của ngành?

– Việc triển khai các nghiên cứu bài bản giúp DN có cái nhìn toàn diện hơn về thị trường và đối thủ cạnh tranh. Các số liệu thống kê đáng tin cậy giúp DN hiểu rõ hơn về nhu cầu, xu hướng và hành vi của khách hàng; nắm bắt được điểm mạnh, yếu của DN và đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu thực tế, tối ưu hóa hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Đối với ngành nội – ngoại thất, điều này lại càng quan trọng bởi tính cạnh tranh cao. Nhờ số liệu, DN có thể điều chỉnh chiến lược tiếp cận khách hàng và sản phẩm phù hợp với thị trường, giúp gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

* Theo kinh nghiệm của bà, ở các quốc gia đang cạnh tranh với Việt Nam trong mảng nội – ngoại thất như Trung Quốc, Ý, Ba Lan… công tác nghiên cứu thị trường được tổ chức thế nào?

– Ở các quốc gia đó, công tác nghiên cứu thị trường được tổ chức rất bài bản và chuyên nghiệp. Họ thường sử dụng các công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu để thu thập và phân tích dữ liệu; kết hợp dữ liệu khảo sát với các nguồn dữ liệu khác như số liệu thống kê ngành ở cấp độ quốc gia và quốc tế; sử dụng công nghệ xử lý dữ liệu tiên tiến để đảm bảo thông tin thị trường luôn cập nhật, chính xác. Các DN sử dụng dữ liệu không chỉ để nắm bắt thị hiếu khách hàng mà còn để tối ưu hóa chuỗi cung ứng và dự đoán xu hướng tiêu dùng trong tương lai.

* Là một quốc gia xuất khẩu nội – ngoại thất, việc trang bị số liệu thị trường ở các quốc gia nhập khẩu để biết được “gu” của người mua hàng hỗ trợ thế nào cho công tác phát triển sản phẩm?

– Số liệu thị trường từ các quốc gia nhập khẩu giúp DN hiểu rõ hơn về nhu cầu và “gu” của khách hàng tại từng thị trường cụ thể. Điều này giúp DN xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu; điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với xu hướng và mong muốn của người tiêu dùng; cải thiện dịch vụ khách hàng dựa trên hiểu biết về mong đợi và yêu cầu của khách hàng.

Khi đã xác định được chính xác mình cần bán gì, bán cho ai và bán như thế nào, DN sẽ tối ưu hóa được chi phí và quy trình sản xuất, tập trung vào những yếu tố mà thị trường đang cần, từ đó gia tăng khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần ở các thị trường quốc tế.

* DN làm thế nào để tiếp cận nguồn số liệu nghiên cứu thị trường từ các nước?

– DN có thể tiếp cận nguồn số liệu nghiên cứu thị trường từ các quốc gia khác thông qua nhiều kênh như: Hợp tác với các công ty nghiên cứu thị trường quốc tế, sử dụng các công cụ và nền tảng phân tích thị trường trực tuyến để thu thập dữ liệu, tham gia các tổ chức thương mại quốc tế, sử dụng dịch vụ từ các hiệp hội ngành nghề hoặc tiếp cận thông tin từ cơ quan chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp dữ liệu. Ngoài ra, việc tham dự các hội thảo, triển lãm quốc tế và hội nghị chuyên đề cũng là cách để DN tiếp cận và thu thập thông tin về thị trường nước ngoài.

* Theo bà, các đơn vị nghiên cứu thị trường ở Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu đặc thù này của ngành nội – ngoại thất?

– Ở Việt Nam, các đơn vị nghiên cứu thị trường đang ngày càng phát triển và cung cấp những dịch vụ chuyên nghiệp hơn. Họ rất giàu kinh nghiệm với các ngành hàng như tiêu dùng nhanh, tài chính ngân hàng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe…  Tuy nhiên, ngành nội – ngoại thất khá đặc thù và mới mẻ với mảng nghiên cứu thị trường, họ có thể chưa có đủ kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng về ngành để tư vấn thật trọn vẹn. Đây sẽ là một hành trình cùng nhau hợp tác và phát triển giữa HAWA và các đơn vị nghiên cứu thị trường.

* Sau khi tiếp cận được nguồn số liệu, làm thế nào để biến nó thành “tài sản”?

– Bước quan trọng đầu tiên là phân tích và chuyển hóa số liệu thành các chiến lược cụ thể. DN cần xây dựng và đào tạo đội ngũ chuyên môn có khả năng xử lý và phân tích số liệu, kết hợp với các công cụ và phần mềm để dự đoán xu hướng và hành vi của thị trường. Tiếp theo đó sẽ là việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để có thể liên tục cập nhật, lưu trữ và quản lý dữ liệu sao cho dễ dàng truy cập và sử dụng lâu dài. Quan trọng hơn, việc áp dụng những thông tin này vào các quy trình sản xuất, tiếp thị và phát triển sản phẩm sẽ giúp DN nâng cao hiệu quả kinh doanh và biến số liệu thành tài sản có giá trị lâu dài.

Trần Việt thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....