Bước chuyển đổi mang tính lịch sử

Xuất phát từ mô hình OEM, ngành nội thất Trung Quốc đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để từng bước làm chủ chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu. Chuyện của người khổng lồ này là một tham chiếu hữu hình cho ngành nội thất Việt Nam.

 

Nằm dọc theo bờ biển Hoa Đông của Trung Quốc là Cảng Zhoushan ở Ninh Ba, một trong những cảng biển lâu đời nhất của Trung Quốc. Năm 2023, gần 1,324 tỷ tấn hàng hóa đã đi qua cửa ngõ nhộn nhịp này.

Khi lợi nhuận ngày càng mỏng

Nhờ nền kinh tế cảng biển phát triển mạnh, Ninh Ba trở thành trung tâm quan trọng cho nhiều cụm công nghiệp định hướng xuất khẩu, trong đó nổi bật là ngành nội thất gia đình. Ninh Ba là nơi có các nhà kinh doanh nội thất lớn nhất và quan trọng nhất ở Trung Quốc. Một nửa số nhà kinh doanh nội thất có doanh thu vượt quá 500 triệu nhân dân tệ (68,7 triệu USD) tại Trung Quốc đóng ở Ninh Ba, dẫn đầu là các thương hiệu như Loctek, Aosom và Hooya.

Phía Tây Bắc Ninh Ba là huyện An Cát thuộc Hồ Châu, nơi được mệnh danh là “quê hương của ghế”. Huyện An Cát tập trung vào xuất khẩu, là khu vực sản xuất ghế xoay lớn nhất ở Trung Quốc, cũng là nơi sản xuất ghế văn phòng lớn nhất thế giới. Các nhà sản xuất ghế nổi tiếng như Henglin và UE Furniture hoạt động ở khu vực này.

Tuy nhiên, ngành nội thất Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Nhu cầu trong nước chậm lại với tốc độ tăng trưởng hạn chế, thị trường nước ngoài lại bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng cao, nhu cầu suy yếu dẫn đến tồn kho, gây áp lực cho xuất khẩu. Ngoài ra, chi phí lao động tăng, chính sách thương mại quốc tế thay đổi và sự vượt trội của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) trong thương mại xuất khẩu cũng gây cản trở cho sự tăng trưởng của các nhà sản xuất nội thất truyền thống. Đằng sau quy mô lớn là thực tế đầy khó xử về lợi nhuận ngày càng mỏng.

Chiếc phao thương mại điện tử

Để thích ứng, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã nổi lên như một lựa chọn tất yếu. Trong khi các công ty nội thất tại Chiết Giang tập trung tích lũy kinh nghiệm xuất khẩu truyền thống thì nhiều nhà hoạt động TMĐT xuyên biên giới cũng không từ chối tham gia lĩnh vực này. Họ tận dụng lợi thế của người đi đầu về sản xuất, quy mô và vốn để bán hàng trên nền tảng chính.

16 Buoc chuyen doi mang tinh lich su 2

Hoạt động đầu tiên dọn đường cho TMĐT ngành nội thất là xây dựng thương hiệu. Henglin, một trong 3 công ty sản xuất ghế nổi tiếng ở An Cát, thành lập vào năm 1998 và niêm yết vào năm 2017. Sản phẩm của họ bao gồm ghế văn phòng, đồ nội thất bằng ván ép, ghế sofa và sàn PVC, với doanh thu năm 2023 đạt 8,195 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD).

Trong vòng chưa đầy một năm, Henglin đã đạt doanh số bán hàng nội thất gia đình cao nhất trên TikTok. Theo dữ liệu từ Ebrun, trong dịp Black Friday năm 2023, cửa hàng của Henglin đã đạt doanh thu 1,5 – 1,75 triệu USD trong 3 ngày, vượt rất xa doanh thu của người xếp thứ hai, Wyze, với doanh thu khoảng 500.000 – 750.000 USD.

Chiến lược cốt lõi của Henglin bao gồm tham khảo các sản phẩm phổ biến đã được định vị trên các nền tảng như Amazon, tận dụng lợi thế của chuỗi cung ứng để giảm giá và đạt được biên lợi nhuận ròng cao thông qua các sản phẩm hiệu quả về chi phí. Ví dụ: Tính đến ngày 23/1/2023, loại tủ đựng đồ phòng ngủ bán chạy nhất trên Amazon là sản phẩm của một thương hiệu Trung Quốc, được đăng bán vào tháng 9/2018 ở mức giá 45,99 USD. Nhìn thấy hiệu quả thị trường mạnh mẽ của sản phẩm này, Henglin đã đăng một sản phẩm tương tự vào tháng 4/2023, với các đặc điểm thiết kế, trọng lượng và khối lượng tương tự nhưng chỉ có giá 35,99 USD. Sau khi đăng bán, sản phẩm nhanh chóng leo lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng thị trường…

Việc tìm kiếm những sản phẩm như vậy và sử dụng hiệu quả về mặt chi phí để chiến thắng đối thủ cạnh tranh là chiến lược gần như không sai lầm của Henglin. Thống kê của Zheshang Securities cho thấy tháng 12/2023, các thương hiệu cốt lõi của Henglin có 61 mã SKU nằm trong danh sách bán chạy nhất của trang Amazon Hoa Kỳ, với doanh số trung bình là 2.160 đơn vị cho mỗi sản phẩm.

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng

Năng lực sản xuất của Henglin trải rộng khắp Trung Quốc, Việt Nam và Thụy Sĩ. Zheshang Securities tin rằng nhờ phạm vi sản phẩm TMĐT xuyên biên giới đa dạng của Henglin và tỷ lệ nguồn cung lớn từ Việt Nam, việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng ở Việt Nam và tăng tỷ lệ cung ứng có thể giúp giảm thêm chi phí thuế quan và nâng cao hiệu suất giá thành sản phẩm.

16 16 Buoc chuyen doi mang tinh lich su 3

Không như các công ty TMĐT xuyên biên giới truyền thống, Henglin chủ yếu hoạt động theo mô hình Vendor Central (VC – nhà cung cấp bán trực tiếp) trên Amazon. Với các thương hiệu cốt lõi của Henglin, mô hình VC chiếm 95,2%, so với chỉ khoảng 11,2% từ thương hiệu cốt lõi Songmics của Ziel Home Furnishing Technology ở khu vực Hoa Kỳ.

Nhờ vị thế là nhà sản xuất nội thất xuất khẩu lâu đời, việc kiểm soát chi phí luôn là một thế mạnh của Henglin. Với kho hàng riêng ở Hoa Kỳ, Henglin có thể giảm thêm chi phí lưu kho. Sự tham gia của Amazon vào quá trình hoạt động và tiếp thị sản phẩm cho phép đội ngũ thương mại điện tử xuyên biên giới của Henglin tập trung phát triển các nền tảng và kênh mới. Theo công bố từ Henglin, kinh doanh TMĐT của họ năm 2023 đạt doanh thu 1,621 tỷ nhân dân tệ (222,7 triệu USD), chiếm khoảng 20% thu nhập hoạt động. Quý đầu tiên của năm 2024, doanh thu TMĐT xuyên biên giới dự kiến sẽ chiếm hơn 30% tổng doanh thu. Năm 2023, Henglin đã tham gia các nền tảng như TikTok Shop và Shein, và năm 2024, họ đã ra mắt trên Temu với mô hình “bán quản lý” (semi-managed), sau khi đã có mặt trên trang web của mình ở Hoa Kỳ.

Hải Dương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Mộc Kết 5 – Từ cảm hứng tự cường đến hành động của một thế hệ mới

Bài viết của Nguyễn Minh Hiếu – Sinh viên năm 3 ngành Digital International Business, tại đại học XAMK, Phần Lan Ba năm học tập tại Phần Lan trong ngành Digital International Business đã mang đến cho tôi cơ hội tiếp cận những xu hướng và mô hình kinh doanh hiện đại ở châu Âu – nơi thị trường luôn đề cao giá trị bền vững, tính bản địa và trải nghiệm người dùng. Nhưng chính quá trình học tập đó lại khiến tôi nhận ra rằng, mình biết nhiều về bên ngoài, nhưng hiểu chưa sâu về chính thị trường trong nước – nơi có tiềm năng và cơ hội phát triển không hề nhỏ....

HAWA kể câu chuyện chuyển đổi xanh từ Cỏ Năn tượng

Ngày 31/7/2025, tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM, Hội Doanh Nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao đã tổ chức Diễn Đàn Chuyên Đổi Xanh và Ngày Hội Tái Chế. Đây là sự kiện quy tụ nhiều gian hàng, doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu các sản phẩm và giải pháp xanh, thân thiện với môi trường. Trong khuôn khổ sự kiện, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức workshop đặc biệt giới thiệu sản phẩm từ cỏ năn tượng – một nguyên liệu tự nhiên mới, mang lại tiềm năng lớn cho ngành sản xuất bền vững....

Khóa Đào Tạo Trực Tuyến: Công cụ số giúp doanh nghiệp tự kiểm kê khí nhà kính & đánh giá giảm phát thải

Trong bối cảnh các tiêu chuẩn môi trường và yêu cầu phát thải đang ngày càng trở thành điều kiện bắt buộc trong sản xuất – xuất khẩu – mua hàng quốc tế, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt năng lực tự kiểm kê khí nhà kính và đánh giá tiềm năng giảm phát thải. ...

VIETNAMWOOD 2025: Tăng tốc chuẩn bị – Lan tỏa giá trị cho ngành chế biến gỗ

VietnamWood – Triển lãm quốc tế về máy móc và công nghệ chế biến gỗ sẽ chính thức trở lại từ ngày 19–22/11/2025 tại SECC, TP.HCM, quy tụ hơn 320 thương hiệu từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là sự kiện không thể bỏ lỡ đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ, sản xuất sản phẩm gỗ & nội thất tại Việt Nam và khu vực....

Từ áp lực tuân thủ đến lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ Việt Nam tiên phong theo đuổi chữ E đầu tiên trong bộ tiêu chuẩn ESG đang gặt hái được thành quả ban đầu. Con đường này không chỉ giúp DN tuân thủ các quy định mà còn mở ra những lợi thế cạnh tranh mới. Những bước chân tiên […]

...

Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”

“Xuất khẩu số” đang trở thành động lực mới giúp hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Thương mại điện tử mở ra cơ hội tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng đặc biệt tại các thị trường lớn…...

Cá tính và sáng tạo trẻ

Chủ đề “Kết nối xuyên không” của mùa hoa mai thứ 21 đã mở ra một sân chơi sôi động và kích thích tinh thần sáng tạo....

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong thời gian tới....