Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng.

Minh chứng rõ nét nhất cho làn sóng này chính là sự mở rộng quy mô của các thương hiệu nội địa và quốc tế, báo hiệu thị trường đang bước vào một cuộc đua khốc liệt để đón đầu nhu cầu tiêu dùng “sân nhà” trị giá hàng tỷ USD.

Mở rộng đón đầu nhu cầu

Hàng loạt tên tuổi lớn trong và ngoài nước đang đẩy mạnh việc mở thêm các điểm bán, cải tạo không gian trưng bày nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Về phía quốc tế, các chuỗi nội thất – gia dụng nước ngoài liên tục tăng điểm bán. Đơn cử, JYSK (Đan Mạch) đã mở cửa hàng thứ 7 tại Hà Nội, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên 13. Hai thương hiệu đến từ Nhật Bản cũng không kém cạnh: Nitori hiện đã đạt 5 cửa hàng, và Muji có tới 17 cửa hàng tại Việt Nam.

Các thương hiệu nội địa cũng nhanh chóng nhập cuộc. Đầu năm nay, Nhà Xinh đã nâng cấp cửa hàng tại Phú Mỹ Hưng (Thành phố Hồ Chí Minh), tập trung vào sự thoải mái, tiện nghi và công năng đa dạng. Nhà Xinh hiện có 6 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, với phần lớn sản phẩm được thiết kế và sản xuất tại nhà máy AA Tây Ninh. Đại diện Nhà Xinh cho biết, chuỗi cửa hàng này chú trọng vào thị trường nội địa, đang có chiến lược mở rộng. Dự kiến, doanh số của Nhà Xinh có thể tăng trưởng 15-20% trong năm nay.

Tương tự, Gỗ Minh Long cũng nhìn thấy cơ hội và mở thêm showroom 800m2 tại Royal City (Hà Nội). Làn sóng đầu tư này cho thấy hệ thống bán hàng nội thất tại Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu sôi động hơn trước.

Năng lực trên sân nhà

Tiềm năng của thị trường nội địa Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, thị trường nội địa đang tăng trưởng trung bình 5-10% mỗi năm nhờ vào tốc độ thành thị hóa và đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Dù ngành chế biến gỗ Việt Nam quy tụ khoảng 6.000 doanh nghiệp, trong đó 45% có khả năng xuất khẩu. “Cơ hội trên sân nhà dành cho các doanh nghiệp có năng lực không hề nhỏ”, ông Phương nói.

Bên cạnh các yếu tố về thu nhập và đô thị hóa, động lực tăng trưởng còn đến từ việc thị trường bất động sản ấm lên. Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch HAWA, nhấn mạnh cơ hội phát triển đột phá khi Việt Nam tái cơ cấu hành chính. Ông cho rằng việc sáp nhập các đơn vị hành chính, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh mới, sẽ tạo ra không gian phát triển lớn, kéo theo nhu cầu về các công trình công cộng lẫn dân dụng. Ông dự đoán: “Ngành xây dựng, thiết kế và đặc biệt là ngành nội thất có cơ hội phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu nội địa gia tăng”. Cơ hội này còn thể hiện qua việc chuyển đổi mục đích sử dụng các cơ sở công sản dư thừa. Ví dụ, ủy ban xã thành trường học, ủy ban quận thành bệnh viện… tạo ra nhu cầu lớn cho ngành xây dựng và nội thất.

Các chuyên gia lạc quan với thu nhập bình quân đầu người tăng, các ngành kinh tế khác nhau đều hưởng lợi, và dòng tiền sẽ quay trở lại thúc đẩy tiêu dùng đồ nội thất, cải tạo nhà cửa, bởi người Việt Nam rất quan tâm đến chất lượng không gian sống.

Phạm Đặng

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...

BoKlok ngôi nhà đóng gói sẵn

Việc bắt tay với tập đoàn xây dựng giúp ông trùm nội thất thế giới IKEA có thể mang đến người dùng một ngôi nhà với nội thất trọn gói. Đây là hướng đi mới của IKEA với nội thất giá rẻ. ...

Chiến lược mua sắm và bài trí nội thất hoàn chỉnh

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, một chiến lược nội thất đúng đắn còn giúp nhà đầu tư bất động sản tiết kiệm thời gian cho khách hàng, xây dựng sự nhất quán cho thương hiệu và kiến tạo không gian sống bền vững theo năm tháng....

Nhu cầu trọn gói của giới siêu giàu

Ở phân khúc xa xỉ, bất động sản được bài trí nội thất bán nhanh hơn mức trung bình, lên đến 82%, và luôn được bán với giá cao hơn mức sàn. Các đơn vị kinh doanh bất động sản tại Hoa Kỳ đang hướng đến con đường mới này để gia tăng giá trị cho sản phẩm....

LIXIL ALP 2025-2026: Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng cùng tìm lời giải cho “Sức khỏe Đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL ALP 2025-2026, nơi đa bên đối thoại và cộng hưởng ý tưởng về “Sức khỏe Đô thị”, chính thức công bố các đề tài và đơn vị nghiên cứu trong chương trình năm nay....

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....