Minh chứng rõ nét nhất cho làn sóng này chính là sự mở rộng quy mô của các thương hiệu nội địa và quốc tế, báo hiệu thị trường đang bước vào một cuộc đua khốc liệt để đón đầu nhu cầu tiêu dùng “sân nhà” trị giá hàng tỷ USD.
Mở rộng đón đầu nhu cầu
Hàng loạt tên tuổi lớn trong và ngoài nước đang đẩy mạnh việc mở thêm các điểm bán, cải tạo không gian trưng bày nhằm tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Về phía quốc tế, các chuỗi nội thất – gia dụng nước ngoài liên tục tăng điểm bán. Đơn cử, JYSK (Đan Mạch) đã mở cửa hàng thứ 7 tại Hà Nội, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên 13. Hai thương hiệu đến từ Nhật Bản cũng không kém cạnh: Nitori hiện đã đạt 5 cửa hàng, và Muji có tới 17 cửa hàng tại Việt Nam.

Các thương hiệu nội địa cũng nhanh chóng nhập cuộc. Đầu năm nay, Nhà Xinh đã nâng cấp cửa hàng tại Phú Mỹ Hưng (Thành phố Hồ Chí Minh), tập trung vào sự thoải mái, tiện nghi và công năng đa dạng. Nhà Xinh hiện có 6 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, với phần lớn sản phẩm được thiết kế và sản xuất tại nhà máy AA Tây Ninh. Đại diện Nhà Xinh cho biết, chuỗi cửa hàng này chú trọng vào thị trường nội địa, đang có chiến lược mở rộng. Dự kiến, doanh số của Nhà Xinh có thể tăng trưởng 15-20% trong năm nay.
Tương tự, Gỗ Minh Long cũng nhìn thấy cơ hội và mở thêm showroom 800m2 tại Royal City (Hà Nội). Làn sóng đầu tư này cho thấy hệ thống bán hàng nội thất tại Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu sôi động hơn trước.
Năng lực trên sân nhà
Tiềm năng của thị trường nội địa Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, thị trường nội địa đang tăng trưởng trung bình 5-10% mỗi năm nhờ vào tốc độ thành thị hóa và đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Dù ngành chế biến gỗ Việt Nam quy tụ khoảng 6.000 doanh nghiệp, trong đó 45% có khả năng xuất khẩu. “Cơ hội trên sân nhà dành cho các doanh nghiệp có năng lực không hề nhỏ”, ông Phương nói.

Bên cạnh các yếu tố về thu nhập và đô thị hóa, động lực tăng trưởng còn đến từ việc thị trường bất động sản ấm lên. Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch HAWA, nhấn mạnh cơ hội phát triển đột phá khi Việt Nam tái cơ cấu hành chính. Ông cho rằng việc sáp nhập các đơn vị hành chính, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh mới, sẽ tạo ra không gian phát triển lớn, kéo theo nhu cầu về các công trình công cộng lẫn dân dụng. Ông dự đoán: “Ngành xây dựng, thiết kế và đặc biệt là ngành nội thất có cơ hội phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu nội địa gia tăng”. Cơ hội này còn thể hiện qua việc chuyển đổi mục đích sử dụng các cơ sở công sản dư thừa. Ví dụ, ủy ban xã thành trường học, ủy ban quận thành bệnh viện… tạo ra nhu cầu lớn cho ngành xây dựng và nội thất.
Các chuyên gia lạc quan với thu nhập bình quân đầu người tăng, các ngành kinh tế khác nhau đều hưởng lợi, và dòng tiền sẽ quay trở lại thúc đẩy tiêu dùng đồ nội thất, cải tạo nhà cửa, bởi người Việt Nam rất quan tâm đến chất lượng không gian sống.
Phạm Đặng