Bước vào vùng nước mới

Song song với thâm nhập kênh thương mại điện tử, tự chủ trong mảng hậu cần kinh doanh xuyên biên giới là cách các doanh nghiệp nội thất Trung Quốc làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Thương hiệu nội thất Loctek thành lập ở Chiết Giang thâm nhập thị trường thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới từ sớm, lại hưởng lợi thế vị trí gần biển, mang lại lợi nhuận cao. Biên lợi nhuận gộp của Loctek trên 30%.

Khám phá thượng nguồn

Chuyên về các sản phẩm nội thất công thái học, Loctek đã ra mắt thương hiệu FlexiSpot vào năm 2016, cung cấp nhiều dòng sản phẩm, bao gồm bàn có thể điều chỉnh độ cao, xe đạp để bàn…

Sản phẩm của Loctek có lợi nhuận cao nhưng vẫn đang trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu và tầm ảnh hưởng ở nước ngoài, cơ hội tăng trưởng hạn chế dù có đóng góp đáng kể vào doanh thu. Do đó, Loctek đã khám phá thượng nguồn, đầu tư mạnh vào việc mua lại đất ở nước ngoài, xây dựng kho bãi và phát triển kinh doanh kho bãi như một lĩnh vực phát triển mới. Năm ngoái, lợi nhuận ròng của Loctek tăng 189% so với cùng kỳ năm trước, với một nửa lợi nhuận tăng vọt do doanh thu từ bán không gian kho ở nước ngoài.

Năm 2022, Loctek công bố kế hoạch ký hợp đồng với một nhà máy đóng tàu hàng đầu Trung Quốc để đóng một chiếc tàu container 1.800 TEU, trị giá 32,6 triệu USD. Việc mua đất, xây nhà kho và tạo điều kiện thuận lợi cho hậu cần vận chuyển chứng tỏ Loctek không chỉ muốn trở thành một nhà bán hàng TMĐT xuyên biên giới.

Xiang Lehong, Chủ tịch Loctek, cho biết ông tin chắc vào giá trị của đất gần các cảng ở bờ Tây và bờ Đông Hoa Kỳ. “Tôi đã chứng kiến giá thuê kho tăng vọt. Về tầm nhìn lâu dài, DN phải sở hữu kho hàng riêng của mình, bằng không sẽ không đủ tiền thuê. Việc này giống như thuê một nhà hàng ở khu vực trung tâm thành phố Thâm Quyến, chi phí thuê cao nên bạn phải sở hữu bất động sản của mình để khóa chi phí”, Xiang nói.

Bước đầu tư chiến lược

Loctek đã đúng. Khi TMĐT xuyên biên giới phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc, nhu cầu về kho hàng ở nước ngoài tăng vọt. Những nền tảng như Temu và Shein đang xông xáo quảng bá cho các doanh nhân về mô hình bán quản lý, tìm kiếm những nhà bán hàng xuyên biên giới có kho ở nước ngoài để nâng cao tốc độ giao hàng và giảm bớt áp lực hậu cần, vô tình thúc đẩy nhu cầu về kho công cộng của bên thứ ba trong số các thương nhân này.

Đến quý II/2023, giá thuê kho công nghiệp ở Mỹ trung bình là 9,59 USD/foot vuông, tăng 16,01% so với cùng kỳ năm trước. Đất gần các cảng chính của Mỹ ngày càng khan hiếm, các kho hàng mới ở nước ngoài do đó phải tốn chi phí cao hơn. Các sản phẩm lớn và cồng kềnh lại càng nhạy cảm với giá kho bãi và hậu cần. Tháng 2/2024, Amazon công bố điều chỉnh phí giao hàng do Amazon thực hiện (Fulfillment by Amazon – FBA) đối với các mặt hàng lớn và cồng kềnh. Điều này bao gồm việc xác định lại danh mục kích thước mặt hàng và phí, dẫn đến giá hậu cần bị đẩy lên thêm hơn 10 USD cho những món hàng nặng trên 50 pound.

Theo Kuajingyan, các sản phẩm gia dụng và sân vườn cỡ lớn, không đạt tiêu chuẩn, có tỷ lệ vận chuyển kho bãi ở nước ngoài cao nhất với mức tăng đáng kể vào năm 2022, từ 30,90% lên 41,77%. Ngoài ra, đơn hàng ngành điện tử tiêu dùng, sản phẩm thương mại và công nghiệp, sức khỏe và sắc đẹp, đồ chơi và các mặt hàng theo sở thích cũng tăng lên.

Hoạt động vận chuyển kho bãi ở nước ngoài với các mặt hàng cỡ lớn trở nên hiệu quả về chi phí hơn. Ví dụ, đối với Ziel, chi phí của mô hình tự vận chuyển thấp hơn khoảng 10% so với FBA của Amazon. Việc FBA tăng phí đối với các mặt hàng lớn thúc đẩy các nhà bán hàng chuyển sang dùng kho của bên thứ ba.

Nhà cung cấp các giải pháp hậu cần

Kể từ năm 2020, Loctek đã quảng bá đầy đủ các dịch vụ kho bãi công cộng ở nước ngoài, chủ yếu dành cho mặt hàng nội thất và thiết bị thể dục nặng trên 30 pound. Đến quý I/2024, Loctek đã có 13 kho bãi tự vận hành trên toàn cầu với tổng diện tích 362.400m2 tại những khu vực gần các cảng then chốt ở Mỹ, Đức, Nhật và các nước khác. Mười kho hàng ở Mỹ chủ yếu được sử dụng cho dịch vụ kho hàng công cộng ở nước ngoài và tự sử dụng.

Năm 2022, Loctek thực hiện chiến lược “đổi kho nhỏ lấy kho lớn”, mua đất với chi phí thấp hơn và bán kho nhỏ để tăng khả năng lưu trữ, sử dụng. Tính đến năm 2023, Loctek đã mua tổng cộng 814,5 mẫu đất và bán bốn nhà kho nhỏ ở nước ngoài.

Loctek đang tiếp tục triển khai kế hoạch huy động vốn để xây dựng một dự án nhà kho ở nước ngoài tại Ellabell – Georgia (Hoa Kỳ)…  Trong khi đó, nửa đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh cho thuê tàu đã tạo ra doanh thu 7 triệu nhân dân tệ (962.000 USD). Chu kỳ vận chuyển của tàu container từ Ninh Ba đến bờ Tây Hoa Kỳ chỉ 15 ngày, bằng một nửa thời gian của các hãng tàu vận chuyển lớn. Quyết định đóng tàu của Loctek năm 2022 gây tranh cãi nhưng giờ đây dường như đã được đền đáp.

Hiện Loctek đang dần chuyển đổi thành nhà cung cấp các giải pháp hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng, tích hợp kho bãi ở nước ngoài, vận chuyển chặng đầu, dropshipping, chuyển hàng FBA, quản lý hậu mãi, đại lý xuất khẩu và các dịch vụ chuỗi cung ứng. Trong tương lai, Loctek có kế hoạch tích hợp hơn nữa hoạt động giao nhận vận tải để nâng cao khả năng thương lượng trong khi vẫn tiếp tục khai phá các dịch vụ vận chuyển từ đầu đến cuối.

Hiệp Ca tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....