Bước vào vùng nước mới

Song song với thâm nhập kênh thương mại điện tử, tự chủ trong mảng hậu cần kinh doanh xuyên biên giới là cách các doanh nghiệp nội thất Trung Quốc làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Thương hiệu nội thất Loctek thành lập ở Chiết Giang thâm nhập thị trường thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới từ sớm, lại hưởng lợi thế vị trí gần biển, mang lại lợi nhuận cao. Biên lợi nhuận gộp của Loctek trên 30%.

Khám phá thượng nguồn

Chuyên về các sản phẩm nội thất công thái học, Loctek đã ra mắt thương hiệu FlexiSpot vào năm 2016, cung cấp nhiều dòng sản phẩm, bao gồm bàn có thể điều chỉnh độ cao, xe đạp để bàn…

Sản phẩm của Loctek có lợi nhuận cao nhưng vẫn đang trong giai đoạn đầu xây dựng thương hiệu và tầm ảnh hưởng ở nước ngoài, cơ hội tăng trưởng hạn chế dù có đóng góp đáng kể vào doanh thu. Do đó, Loctek đã khám phá thượng nguồn, đầu tư mạnh vào việc mua lại đất ở nước ngoài, xây dựng kho bãi và phát triển kinh doanh kho bãi như một lĩnh vực phát triển mới. Năm ngoái, lợi nhuận ròng của Loctek tăng 189% so với cùng kỳ năm trước, với một nửa lợi nhuận tăng vọt do doanh thu từ bán không gian kho ở nước ngoài.

Năm 2022, Loctek công bố kế hoạch ký hợp đồng với một nhà máy đóng tàu hàng đầu Trung Quốc để đóng một chiếc tàu container 1.800 TEU, trị giá 32,6 triệu USD. Việc mua đất, xây nhà kho và tạo điều kiện thuận lợi cho hậu cần vận chuyển chứng tỏ Loctek không chỉ muốn trở thành một nhà bán hàng TMĐT xuyên biên giới.

Xiang Lehong, Chủ tịch Loctek, cho biết ông tin chắc vào giá trị của đất gần các cảng ở bờ Tây và bờ Đông Hoa Kỳ. “Tôi đã chứng kiến giá thuê kho tăng vọt. Về tầm nhìn lâu dài, DN phải sở hữu kho hàng riêng của mình, bằng không sẽ không đủ tiền thuê. Việc này giống như thuê một nhà hàng ở khu vực trung tâm thành phố Thâm Quyến, chi phí thuê cao nên bạn phải sở hữu bất động sản của mình để khóa chi phí”, Xiang nói.

Bước đầu tư chiến lược

Loctek đã đúng. Khi TMĐT xuyên biên giới phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc, nhu cầu về kho hàng ở nước ngoài tăng vọt. Những nền tảng như Temu và Shein đang xông xáo quảng bá cho các doanh nhân về mô hình bán quản lý, tìm kiếm những nhà bán hàng xuyên biên giới có kho ở nước ngoài để nâng cao tốc độ giao hàng và giảm bớt áp lực hậu cần, vô tình thúc đẩy nhu cầu về kho công cộng của bên thứ ba trong số các thương nhân này.

Đến quý II/2023, giá thuê kho công nghiệp ở Mỹ trung bình là 9,59 USD/foot vuông, tăng 16,01% so với cùng kỳ năm trước. Đất gần các cảng chính của Mỹ ngày càng khan hiếm, các kho hàng mới ở nước ngoài do đó phải tốn chi phí cao hơn. Các sản phẩm lớn và cồng kềnh lại càng nhạy cảm với giá kho bãi và hậu cần. Tháng 2/2024, Amazon công bố điều chỉnh phí giao hàng do Amazon thực hiện (Fulfillment by Amazon – FBA) đối với các mặt hàng lớn và cồng kềnh. Điều này bao gồm việc xác định lại danh mục kích thước mặt hàng và phí, dẫn đến giá hậu cần bị đẩy lên thêm hơn 10 USD cho những món hàng nặng trên 50 pound.

Theo Kuajingyan, các sản phẩm gia dụng và sân vườn cỡ lớn, không đạt tiêu chuẩn, có tỷ lệ vận chuyển kho bãi ở nước ngoài cao nhất với mức tăng đáng kể vào năm 2022, từ 30,90% lên 41,77%. Ngoài ra, đơn hàng ngành điện tử tiêu dùng, sản phẩm thương mại và công nghiệp, sức khỏe và sắc đẹp, đồ chơi và các mặt hàng theo sở thích cũng tăng lên.

Hoạt động vận chuyển kho bãi ở nước ngoài với các mặt hàng cỡ lớn trở nên hiệu quả về chi phí hơn. Ví dụ, đối với Ziel, chi phí của mô hình tự vận chuyển thấp hơn khoảng 10% so với FBA của Amazon. Việc FBA tăng phí đối với các mặt hàng lớn thúc đẩy các nhà bán hàng chuyển sang dùng kho của bên thứ ba.

Nhà cung cấp các giải pháp hậu cần

Kể từ năm 2020, Loctek đã quảng bá đầy đủ các dịch vụ kho bãi công cộng ở nước ngoài, chủ yếu dành cho mặt hàng nội thất và thiết bị thể dục nặng trên 30 pound. Đến quý I/2024, Loctek đã có 13 kho bãi tự vận hành trên toàn cầu với tổng diện tích 362.400m2 tại những khu vực gần các cảng then chốt ở Mỹ, Đức, Nhật và các nước khác. Mười kho hàng ở Mỹ chủ yếu được sử dụng cho dịch vụ kho hàng công cộng ở nước ngoài và tự sử dụng.

Năm 2022, Loctek thực hiện chiến lược “đổi kho nhỏ lấy kho lớn”, mua đất với chi phí thấp hơn và bán kho nhỏ để tăng khả năng lưu trữ, sử dụng. Tính đến năm 2023, Loctek đã mua tổng cộng 814,5 mẫu đất và bán bốn nhà kho nhỏ ở nước ngoài.

Loctek đang tiếp tục triển khai kế hoạch huy động vốn để xây dựng một dự án nhà kho ở nước ngoài tại Ellabell – Georgia (Hoa Kỳ)…  Trong khi đó, nửa đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh cho thuê tàu đã tạo ra doanh thu 7 triệu nhân dân tệ (962.000 USD). Chu kỳ vận chuyển của tàu container từ Ninh Ba đến bờ Tây Hoa Kỳ chỉ 15 ngày, bằng một nửa thời gian của các hãng tàu vận chuyển lớn. Quyết định đóng tàu của Loctek năm 2022 gây tranh cãi nhưng giờ đây dường như đã được đền đáp.

Hiện Loctek đang dần chuyển đổi thành nhà cung cấp các giải pháp hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng, tích hợp kho bãi ở nước ngoài, vận chuyển chặng đầu, dropshipping, chuyển hàng FBA, quản lý hậu mãi, đại lý xuất khẩu và các dịch vụ chuỗi cung ứng. Trong tương lai, Loctek có kế hoạch tích hợp hơn nữa hoạt động giao nhận vận tải để nâng cao khả năng thương lượng trong khi vẫn tiếp tục khai phá các dịch vụ vận chuyển từ đầu đến cuối.

Hiệp Ca tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....