Các nhà bán lẻ vẫn lạc quan

Ca Dao

Walmart, Overstock, At Home… đều đang trong giai đoạn mở rộng ngành hàng nội thất hoặc chuyển đổi để trở thành nhà bán lẻ thương mại điện tử độc quyền về đồ nội thất. Thêm những cái tên mới bước vào ngành. Đó là những tín hiệu đầy tiềm năng, dù đơn đặt hàng tại các Quốc gia sản xuất đang có dấu hiệu sụt giảm.

Thực tế ghi nhận, kinh doanh đồ nội thất đã thực sự chậm lại sau hai năm tăng trưởng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Williams-Sonoma và RH đang tiếp tục đưa ra những con số tốt cho cả tổng doanh thu và thu nhập ròng, cho thấy sự chậm lại không phải là phổ quát. Vẫn còn rất nhiều sự sống trong lĩnh vực gia dụng.

Walmart đặt cược vào hàng gia dụng

Đồ gia dụng luôn là hoạt động kinh doanh cốt lõi của nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ. Nhưng khi ra mắt cửa hàng Supercenter đầu tiên mới nhất của mình, các ông lớn đến từ Bentonville dường như đang giảm giá gấp đôi. Trong khi các sản phẩm tạp hóa, sức khỏe và sắc đẹp chiếm phần lớn doanh số của Walmart, thì cửa hàng mới này, nằm ở Springdale, Arkansas, chỉ cách trụ sở công ty 16 dặm, mang đến một cái nhìn mới mẻ về các sản phẩm thời trang hơn trong cả lĩnh vực gia dụng và quần áo.

Hàng chương trình kích cầu được áp dụng, như việc ra mắt dòng hàng gia dụng mở rộng của GAP, hay trình làng bộ sưu tập mới từ các ngôi sao của loạt phim Netflix “The Home Edit”… tất cả đều hướng tới việc thu hút khách hàng cao cấp hơn so với khách hàng truyền thống của Walmart. Bởi, cửa hàng giảm giá này đang hy vọng cải thiện được tỷ suất lợi nhuận. Giám đốc điều hành Walmart, ông Doug McMillon, chia sẻ với các nhà đầu tư rằng, công ty đang chọn lĩnh vực gia dụng để tăng tương tác với khách hàng. “Đó là một chiến lược mới, tạo điều kiện cho lựa chọn của khách hàng được mở rộng hơn nữa”.

Overstock chơi tất tay vào đồ gia dụng

Nhà bán lẻ trực tuyến này luôn chú trọng vào lĩnh vực gia dụng, nhưng trong lịch sử họ đã bán rất nhiều loại hàng hóa. Dưới sự quản lý trước đó, thậm chí họ còn chuyển sang lĩnh vực blockchain và tiền điện tử, có vẻ như khiến công ty bị xao lãng khỏi hoạt động kinh doanh hàng hóa cốt lõi của mình. Tất cả những điều này hiện đã kết thúc, chủ tịch Overstock, David Nielsen cho biết trong một cuộc trò chuyện gần đây: “Cuối tháng 6, chúng tôi sẽ hoàn thành 100% trang web của mình”. Hoạt động kinh doanh các mặt hàng không phải đồ gia dụng, trang sức và đồng hồ, đang trong giai đoạn cuối để loại bỏ dần.

Nielsen cho biết các danh mục như đồ gia dụng, bàn ghế và thiết bị gia đình sẽ được chú ý và mở rộng nhiều hơn. Trong lần báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên, công ty cũng cho biết nệm là danh mục hàng mà họ đã phát triển thành công trong thời gian gần đây. Từ giờ trở đi, luôn luôn chỉ là lĩnh vực gia dụng. “Chúng tôi đã làm điều này một cách có ý thức bởi vì chúng tôi biết rằng những khách hàng đó sẽ có nhiều khả năng quay lại với chúng tôi hơn. Họ có giá trị hơn đối với chúng tôi… họ lâu dài hơn và họ tin tưởng chúng tôi”, Nielsen nói. “Ngành hàng gia dụng đã là một thành công vang dội trong những năm qua và đó là điều giúp khách hàng biết đến chúng tôi”.

At Home tiếp tục mở rộng

Ngay cả khi đã mở cửa hàng thứ 250 trong tháng 6 này, chuỗi cửa hàng trang trí nội thất At Home vẫn có những kế hoạch đầy tham vọng để mở rộng phạm vi hoạt động của mình. Nhà bán lẻ dạng cửa hàng lớn, một số rộng tới 20.000 mét vuông, đã chuyển sang tư nhân cách đây khoảng một năm, nhưng thay đổi này không làm biến đổi kế hoạch của thương hiệu trong việc mở rộng thành 700 địa điểm trên toàn quốc. Năm ngoái, họ đã mở 16 cửa hàng và năm nay đã mở ít nhất 7 cửa hàng, hiện At Home đang hoạt động ở 40 tiểu bang ở Mỹ.

Danh mục hàng của At Home chủ yếu tập trung vào hàng hóa nhãn hiệu riêng, bao gồm đồ nội thất theo sự kiện, nội thất ngoài trời, đồ trang trí, thảm và phụ kiện trang trí. Nó cũng đã bắt đầu mang đến những bộ sưu tập với các nhà thiết kế nổi tiếng như Ty Pennington, Grace Mitchell, Laila Ali và Tracey Boyd. Giám đốc điều hành Lee Bird cho biết họ vẫn đang thực hiện các kế hoạch mở rộng dự kiến của mình. Ông nói: “Chúng tôi đang nỗ lực phát triển thương hiệu, tăng thị phần và củng cố vị thế của với tư cách là nhà bán lẻ đồ trang trí nội thất hàng đầu”.

“Tân binh” H-E-B

Đó chỉ là một cửa hàng, không lớn bằng những doanh nghiệp khác được đề cập ở đây, nhưng đó là một cửa hàng quan trọng đầu tiên. H-E-B, chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp có trụ sở tại Texas, vừa khai trương cửa hàng nội thất gia đình đầu tiên tại một địa điểm mới ở New Braunfels, ngay ngoại ô Austin.

Tọa lạc tại một khu vực rộng hơn 11.000 mét vuông, bao gồm nhà hàng BBQ True Texas hai tầng, Home by H-E-B bao gồm hàng trăm mặt hàng, từ đồ nội thất đến hàng dệt may, cùng phụ kiện trang trí dưới hai nhãn hiệu riêng Haven + Key và Texas Proud.

H-E-B chưa nói về kế hoạch bổ sung thêm các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng, nhưng dựa trên những gì các đối thủ cạnh tranh đang làm, sẽ không ngạc nhiên khi các cửa hàng sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa. Whole Foods từ lâu đã vận chuyển hàng hóa gia đình và thậm chí đã thử nghiệm với các cửa hàng bán riêng sản phẩm gia dụng hoặc các khu vực liền kề có lối ra vào riêng. Kroger, chuỗi siêu thị lớn nhất, đã mở rộng cung cấp đồ gia dụng trong nhiều năm, hoạt động dưới cái tên Fred Meyer, từ lâu đã kết hợp đồ gia dụng và hàng tạp hóa. Và tất nhiên, Walmart và Target đã bán cả hai ngành hàng ở các siêu cửa hàng của họ.

“Với các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, việc mở rộng phạm vi của họ trong ngành nội thất vẫn là một miền đất hứa, bất chấp thách thức đến từ lạm phát, dịch bệnh, hay rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu”

Như vậy, kinh doanh đồ nội thất gia đình vẫn đang là mảnh đất màu mỡ, với hầu hết các “ông trùm”. Với các nhà bán lẻ chuyên nghiệp, việc mở rộng phạm vi của họ trong ngành nội thất vẫn là một miền đất hứa, bất chấp thách thức đến từ lạm phát, dịch bệnh, hay rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu…

(Theo businessofhome.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....