Chỉ có một cuộc đời để sống…

Trải qua hơn 33 năm hình thành và phát triển, HAWA ngày hôm nay đã phần nào khẳng được vị thế của một trong những hiệp hội đầu ngành có uy tín trong nước và quốc tế, đóng góp vào sự phát triển của ngành gỗ nội thất và mỹ nghệ cũng như sự tăng trưởng kinh tế của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung trong nhiều năm qua.

Ngành chế biến gỗ Việt Nam đang đứng trước những cơ hội chưa từng có. Chúng ta đã khẳng định Việt Nam là một cường quốc về sản xuất đồ gỗ nội thất và mỹ nghệ nhưng vẫn còn nhiều giá trị chưa được khai phá trong thiết kế, thương mại hay thương hiệu.

Chiến lược xanh và bền vững

Những lĩnh vực hứa hẹn sẽ mang lại tiềm năng to lớn cho doanh nghiệp nếu chúng ta có chiến lược đúng đắn để không chỉ nâng cao doanh thu của chúng ta mà còn tối ưu hóa lợi nhuận và đưa Việt Nam trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất xanh và bền vững trong thị trường toàn cầu vào một ngày không xa.

Công nghiệp nội thất là ngành đặc biệt hứa hẹn cho thế hệ trẻ. Với nền tảng vững chắc, sự sáng tạo, linh hoạt và sự sẵn sàng tiếp thu công nghệ, ý tưởng mới, tôi tin tưởng vào đội ngũ kế thừa, doanh nhân trẻ sẽ là tương lai vững chắc của ngành, một tương lai được đặc trưng bởi sự đổi mới, phát triển và sự công nhận toàn cầu.

Nhìn về phía trước, tôi hình dung ngành công nghiệp của chúng ta không chỉ là niềm tự hào của sức mạnh kinh tế nước nhà mà còn là một ngọn hải đăng của sự đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Bằng cách làm giỏi các giá trị tức là “Tự cường trong chuỗi cung ứng”, chúng ta có thể đảm bảo rằng ngành công nghiệp của chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ qua nhiều thế hệ.

Giá trị của HAWA đã được xây dựng và vun đắp qua nhiều nhiệm kỳ Ban chấp hành có tâm và có tầm. Tôi xin trân trọng tri ân những giá trị để lại của đội ngũ lãnh đạo đi trước và gần đây là anh Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty Scansia Pacific, Chủ tịch HAWA các nhiệm kỳ III, IV, V; Anh Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HĐQT Công ty AA Corporation, Chủ tịch HAWA các nhiệm kỳ VI, VII, VIII. Các anh là những doanh nhân lỗi lạc với tầm nhìn sâu rộng đã dẫn dắt HAWA phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay. Việc kế nhiệm các anh để làm cho HAWA ngày càng phát triển đi lên thực sự đôi khi cũng khiến cho bản thân tôi chịu nhiều áp lực.

Nhiều điểm sáng tiềm năng

Tôi đang nhìn thấy nhiều điểm sáng và cơ hội của HAWA trong nhiệm kỳ mới. Chúng tôi may mắn có được sự hỗ trợ sát sao của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan ban ngành, sự tin tưởng và ủng hộ của các đối tác trong và ngoài nước. Đặc biệt, đội ngũ lãnh đạo HAWA trong nhiệm kỳ IX với 25 thành viên hiện đang nắm giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt tại các doanh nghiệp lớn, có sự phân bổ ngành nghề phù hợp trong các lĩnh vực gỗ và nội thất, mỹ nghệ và thương mại. Hơn 50% thành viên có tuổi đời dưới 45; 1/3 thành viên ban chấp hành là thế hệ F1; toàn bộ nhân sự đều có trình độ cao, kinh nghiệm dày dặn. Tôi hoàn toàn tin tưởng với đội ngũ lãnh đạo này có đủ năng lực và sự quyết tâm để dẫn dắt HAWA phát triển tiếp bước những thành tựu mà các nhiệm kỳ trước đã để lại.

Mỗi người trong chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống. Đối với tôi, sống một cuộc đời hạnh phúc, nghĩa là có một gia đình ấm no, đóng góp cho cộng đồng và phụng sự đất nước “Tốt đời đẹp đạo”. Cá nhân tôi may mắn được ơn của Tổ nghề để có thể phát triển hoạt động kinh doanh ngành gỗ, nuôi dạy các con ăn học và trở về nối nghiệp gia đình. Gia đình tôi đã sống và đang làm việc trong ngành này, với nền tảng ổn định và gắn kết sâu sắc. Tôi mãi mãi biết ơn những cơ hội mà ngành nghề đã mang lại và mong muốn được cống hiến cho cộng đồng.

Và hôm nay với cương vị chủ tịch của HAWA, tôi cam kết sẽ phấn đấu hết mình cho sự phát triển của HAWA và ngành công nghiệp của chúng ta. Tôi cùng với đội ngũ Ban chấp hành sẽ nỗ lực không ngừng học hỏi và nâng cao kiến thức để tiếp nối tinh thần tận hiến của các vị tiền nhiệm để lại; duy trì và phát triển các giá trị và sứ mệnh của cộng đồng HAWA đó chính là: Tư duy toàn diện – Tiên phong sáng tạo – và cùng nhau kinh doanh

Một lần nữa, tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các cơ quan chủ quản Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương; quý hiệp hội, đối tác, các cơ quan báo đài và đặc biệt là cộng đồng hội viên HAWA. Chúng tôi, tập thể Ban chấp hành rất hào hứng với hành trình phía trước và tự tin vào khả năng của cộng đồng chúng ta để đạt được những điều tuyệt vời cùng nhau.

Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch HAWA

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...