Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng.

Ông Trần Xuân Tùng, Giám đốc Kian Contract Vietnam (KCV), nhận định thị trường nội thất – xây dựng Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ. Dân số trẻ, đô thị hóa cao và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu là động lực lớn cho nhu cầu về nhà ở, không gian thương mại và các công trình dịch vụ cao cấp.

Đón đầu xu hướng bền vững

Một xu hướng nổi bật hiện nay là sự quan tâm ngày càng cao đến yếu tố bền vững và “xanh” trong thiết kế kiến trúc và nội thất. Người tiêu dùng và chủ đầu tư ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc vật liệu thân thiện môi trường, quy trình sản xuất giảm thiểu phát thải carbon, và thiết kế hướng tới vòng đời sử dụng dài hạn.

Đồng quan điểm, ông Trịnh Minh Huy, Giám đốc Marketing D’Furniture, cho biết 3 năm qua thị trường nội địa gặp nhiều thách thức nhưng nay đã ấm trở lại, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp (DN) cung ứng nội ngoại thất lẫn kiến trúc, xây dựng. Tuy nhiên, hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi rất lớn. Người tiêu dùng trẻ chọn sản phẩm dựa trên 3 tiêu chí chính: Thương hiệu phù hợp, có phong cách sống tham khảo từ người nổi tiếng (hướng tới cá nhân hóa); Sự tương thích với không gian sống (phối hợp các bộ nội thất); Văn hóa tự lắp ráp (DIY) lan rộng, khiến việc tiếp cận đồ nội thất đóng gói phẳng dễ dàng hơn.

Đồng thời, sự phát triển của thương mại điện tử đã thay đổi cách mua sắm truyền thống. Thay vì chỉ đến cửa hàng, người tiêu dùng hiện có thể mua đồ nội thất qua Tiktok, Shopee… vì những giới hạn trong việc vận chuyển hàng nội thất cồng kềnh đã được giải quyết. Song hành cùng sự phát triển của logistics nội địa, các DN cũng đã chủ động hơn trong việc thiết kế, đóng gói sản phẩm theo xu hướng lắp ráp, người dùng dễ dàng tự lắp đặt tại nhà. Nhờ vậy, việc mua hàng nội thất trên online đã trở nên thuận lợi hơn.

Điều chỉnh chiến lược

Đứng trước cơ hội lớn của thị trường nội địa, ông Trần Xuân Tùng cho rằng, việc DN điều chỉnh chiến lược là vô cùng cần thiết. Thời gian qua, Kian Contract Vietnam đã tổ chức tái cấu trúc chuỗi cung ứng, đa dạng hóa nguồn cung cấp, xây dựng hệ sinh thái đối tác vững mạnh tại Đông Nam Á, châu Âu và các thị trường mới nổi thay vì phụ thuộc vào một thị trường duy nhất.

Để phát triển năng lực nội địa, công ty đầu tư đội ngũ thiết kế – sản xuất trong nước nhằm gia tăng sự chủ động và đáp ứng nhanh các yêu cầu riêng biệt từ thị trường Việt Nam. Theo ông Tùng, thế mạnh của KCV là Contract Furniture, loại đồ nội thất được thiết kế và sản xuất cho các không gian thương mại, công cộng hoặc dự án, thay vì sử dụng trong nhà ở dân dụng thông thường và giải pháp vật liệu cho dự án nội ngoại thất, với hai nhóm sản phẩm bán chạy nhất là đồ ngoài trời và vải bọc nội ngoại thất, phục vụ các dự án khách sạn, resort, và văn phòng không gian mở đòi hỏi cao về độ bền và tính thẩm mỹ. Việc sở hữu đội ngũ thiết kế trẻ, sáng tạo sẽ giúp công ty có thêm lợi thế cạnh tranh trong thời gian tới.

Tương tự, D’Furniture cũng đang nỗ lực để thích ứng với khách hàng trẻ và kinh doanh thương mại điện tử. Theo ông Huy, trong chiến lược phát triển của D’Furniture, công tác nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm xanh được chú trọng. Công ty đã thành lập bộ phận nghiên cứu thị trường để nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới. Đồng thời, đẩy mạnh “xanh hóa” sản phẩm với những sản phẩm ghế đạt chuẩn xanh, chuyển từ nhựa PP sang nhựa PA dẻo, đầu tư xây dựng phòng lab để kiểm định chất lượng theo các chứng chỉ xanh của quốc tế. Công ty cũng đã thực hiện chuyển đổi, sử dụng nguyên vật liệu trong nước với tỉ lệ nội địa lên đến 60-70% trong 10 năm qua, giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung ứng nước ngoài. D’Furniture cũng đẩy mạnh việc xây dựng đội ngũ mới để phục vụ các kênh bán lẻ phù hợp hơn với đối tượng khách hàng trẻ.

Mặc dù thị trường còn mang tính phân mảnh và thiếu các trung tâm phân phối đủ lớn để khách hàng trải nghiệm toàn diện, nhưng tiềm năng phát triển trong tương lai là rất rõ ràng. Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA, quy mô thị trường nội thất Việt Nam ước tính khoảng 15 tỷ USD. Con số này đang được hỗ trợ bởi tốc độ đô thị hóa và mức thu nhập bình quân đầu người đang tăng, lên đến khoảng 4.000 đến 5.000 USD/năm.

Sự đồng bộ trong chính sách tái cơ cấu địa lý và thúc đẩy đầu tư công, cùng với sự thích ứng nhanh chóng của DN trong nước như D’Furniture và KCV, khẳng định thị trường nội thất Việt Nam đang có cơ hội lớn để bước vào chu kỳ phát triển mới, dự kiến sẽ trở nên rõ ràng hơn vào giữa năm 2026.

Tiêu dùng nội địa đối với đồ nội thất ngày càng quan trọng trong bối cảnh kinh tế khu vực. Theo công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường quốc tế Mordor Intelligence, thị trường nội thất Việt Nam được định giá 9,62 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ tăng lên 13,14 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) vững chắc là 6,43%. Quỹ đạo này đưa thị trường nội thất Việt Nam thành một trong những thị trường tiêu dùng năng động nhất Đông Nam Á.

Phương Chi

 

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....