Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành.

Sức mạnh chuyển đổi kép

15 năm trước, An Cường bắt đầu hành trình chuyển đổi số. Bước đầu tư chiến lược này đã giúp công ty tăng năng suất lao động khoảng 15 – 20%. Chưa kể, phần mềm quản trị giúp DN tối ưu hóa sản xuất, lãnh đạo có thể trực tiếp truy xuất dữ liệu từ doanh số, lợi nhuận, thậm chí là số giờ máy móc hoạt động hàng ngày.

“Chuyển đổi số là lựa chọn không thể khác để DN trong ngành bứt phá”, ông Lê Đức Nghĩa – Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Gỗ An Cường khẳng định. Vì điều này, ông kiến nghị Nhà nước sớm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia cho ngành gỗ, kết nối dữ liệu truy xuất nguồn gốc, vùng nguyên liệu và quản lý carbon, nhằm đáp ứng các quy định khắt khe như EUDR và CBAM đang được triển khai tại châu Âu. Việc có được hạ tầng thông tin, theo ông Nghĩa còn có thể giúp DN kết nối được với nguồn cung hiệu quả, từ đó, ra quyết định đầu tư dễ dàng hơn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Liêm, Phó chủ tịch Viforest cũng cho rằng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là hai “bánh răng đồng bộ” của sự phát triển bền vững. Ông Liêm đề xuất Thành phố Hồ Chí Minh sớm hình thành trung tâm hỗ trợ chuyển đổi xanh và số hóa ngành gỗ, nơi DN được tư vấn và tiếp cận công nghệ phù hợp. Kiến nghị này cũng nhằm hỗ trợ các SME (DN nhỏ và vừa) tiếp cận nền tảng dữ liệu lớn cho ngành. “Ngành gỗ đang rất cần triển khai mô hình nhà máy phát thải thấp và cụm công nghiệp gỗ xanh với hạ tầng dùng chung như xử lý bụi, nước thải, năng lượng mặt trời…”, ông Liêm nói.

Bên cạnh yếu tố thương mại, công tác số hóa, xanh hóa cũng sẽ góp phần hỗ trợ DN tháo rào cản phi thuế quan hiệu quả. Ông Vũ Quang Huy – Chủ tịch HĐQT Tekcom – đề xuất Thành phố Hồ Chí Minh cần chủ động chuẩn hóa hồ sơ truy xuất nguồn gốc số, thành lập trung tâm mã HS (phân loại hàng hóa) và quy tắc xuất xứ, cùng hệ thống cảnh báo sớm chống gian lận thương mại để hỗ trợ DN vươn ra thị trường thế giới thuận lợi hơn.

Nâng cao chuỗi giá trị và nhân lực

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch AA Corporation cho rằng ngành cần có những mô hình xuất khẩu nội thất giá trị gia tăng cao hơn, không chỉ dừng lại ở gia công, ví dụ như cung ứng nội thất cho công trình, phát triển thiết kế, marketing… Do vậy, ngành cần thiết phải có chiến lược xây dựng thương hiệu cho ngành nội thất, thu hút người trẻ tham gia để ngành có được thế hệ kế thừa.

Đồng quan điểm, theo ông Harvey Dondero – đại diện Công ty Theodore Alexander, lực lượng lao động Việt Nam thông minh, chăm chỉ, có kỹ năng thủ công rất tốt. Để gia cố nguồn lực cạnh tranh cho ngành, Chính phủ Việt Nam cần hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đặc sắc này. Theo người đứng đầu đơn vị FDI chuyên xuất khẩu hàng nội thất giá trị cao này, nhân lực giá rẻ sẽ sớm không còn là yếu tố cạnh tranh của ngành chế biến gỗ. Do vậy, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là việc rất cần thiết, bởi chỉ riêng việc này đã hỗ trợ DN giảm được chi phí nhân lực.

Đối diện với chính sách thuế quan mới từ Hoa Kỳ, ông Thomas Luk đề xuất áp dụng cơ chế “first sale” (cho phép tính thuế nhập khẩu theo giá bán lần đầu giữa nhà sản xuất và trung gian) để giúp giảm đáng kể chi phí thuế quan khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đồng thời, kiến nghị Nhà nước nghiên cứu mô hình bảo hiểm công nợ xuất khẩu tương tự Trung Quốc để bảo vệ DN trước biến động tài chính quốc tế.

Khơi thông những điểm nghẽn

Chủ tịch HAWA Phùng Quốc Mẫn cho biết, ngành gỗ Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công nổi bật nhất của nền kinh tế xuất khẩu. Từ kim ngạch chưa tới 200 triệu USD năm 1999, ngành được dự báo đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu đồ gỗ, chỉ sau Trung Quốc. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh với tầm vóc địa thế mới sau sáp nhập đã chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ của cả nước.

Với quy mô công nghiệp, hạ tầng logistics, chuỗi cung ứng hoàn chỉnh và nguồn nhân lực dồi dào, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh hội đủ tiềm lực để trở thành thủ phủ đồ gỗ và nội thất của Đông Nam Á. Do đó, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu không chỉ là trung tâm sản xuất mà còn là trung tâm thiết kế, sáng tạo và kết nối quốc tế với 80% sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh, hình thành hệ sinh thái công nghiệp – logistics – thương mại thông minh. Riêng kim ngạch xuất khẩu, Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng đạt 15 tỷ USD vào năm 2035.

Ông Được khẳng định chính quyền Thành phố sẽ đồng hành cùng DN, khơi thông các điểm nghẽn thông qua cơ chế hỗ trợ đầu tư, xúc tiến thương mại, đào tạo nhân lực chất lượng cao và phát triển hạ tầng công nghiệp xanh để tiến tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu và sáng tạo đồ gỗ – nội thất hàng đầu thế giới.

Nguyên Minh

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....