Chủ động với Net Zero

Với cam kết Net Zero từ Chính phủ và hoạt động xuất khẩu ngày càng mở rộng, việc chấp nhận “luật chơi” toàn cầu và chủ động để có thể đáp ứng những đòi hỏi về giảm thiểu carbon là cách ngành chế biến gỗ đi trước, đón đầu.

Cạnh tranh phát thải

Quyết định số 13 được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ban hành có hiệu lực từ 1/1/2024, 2.166 cơ sở phát thải khí nhà kính sẽ phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. PGS-TS. Nguyễn Đình Thọ – Viện trưởng Viện Tài nguyên Chính sách và Môi trường cho biết, đây là những doanh nghiệp (DN) đang để lại dấu chân carbon lớn nhất trong nền kinh tế. Danh sách này được xây dựng căn cứ vào mức độ phát thải của DN, có phát thải lớn trên 3.000 tấn CO2/năm. “Lâm Việt không nằm trong danh mục các DN bắt buộc kiểm kê khí nhà kính. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết định thực hiện”, ông Nguyễn Lam – Tổng giám đốc Lâm Việt mở đầu câu chuyện của mình như vậy.

Theo ông Lam, với cam kết Net Zero từ Chính phủ, kiểm kê khí nhà kính là một trong những thành phần tất yếu của chiến lược phát triển bền vững, DN không thể đứng ngoài nên thay vì chờ đợi bị “áp”, việc chuẩn bị trước sẽ giúp DN có nhiều lợi thế hơn. Nhờ ứng dụng ERP trong quản lý sản xuất từ sớm nên việc truy xuất dữ liệu, vấn đề quan trọng nhất để các chuyên gia khảo sát, kiểm kê cũng thuận lợi hơn rất nhiều. Các hoạt động tạo nên phát thải tại nhà máy cũng đều thể hiện được trên hệ thống.

Lâm Việt là một trong số DN chế biến gỗ Việt Nam đang chủ động có những chuyển đổi để đón đầu cho việc kiểm kê khí nhà kính. Ông Tô Xuân Phúc, Tổ chức Forest Trends cho biết, xét về mặt kinh doanh quốc tế, với các quy định ngày một chặt chẽ hơn về hàm lượng carbon như hiện nay, phát thải thấp hay cao chính là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh tốt hay không trên thị trường quốc tế. Thực hiện việc kiểm kê ngay từ bây giờ chính là bước chuẩn bị kịp thời nhất cho việc đáp ứng các tiêu chuẩn mới.

Cần một lộ trình lẫn kịch bản

Tiến sĩ Nguyễn Phương Nam – Tổng giám đốc KLINOVA cho biết, quy chế mới của châu Âu, tính theo cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon (BCA), mỗi tấn sản phẩm nhập khẩu vào thị trường này sẽ chịu thêm phí. Ngành gỗ hiện đã có ứng  dụng các chứng chỉ bền vững như PEFC, mới đây là các quy định của EUDR nhưng các quy chuẩn BCA sẽ còn sâu hơn, đi vào định tính, định lượng hơn là nguồn gốc xuất xứ. “Với cam kết từ COP26 từ Chính phủ, DN Việt Nam phải có lộ trình, kịch bản giảm phát thải chuẩn bị càng sớm càng tốt”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo ông Nam, vấn đề lớn của DN hiện nay là không có số liệu. Trước đây, các hoạch định chiến lược phát triển tương lai của DN chưa liên quan đến kịch bản giảm phát thải, tham gia vào các dự án bù trừ carbon hay thị trường carbon nên những vấn đề mởi mẻ này đang nằm ngoài các chính sách đầu tư từ DN. Do vậy, cần có lộ trình để DN có thể từng bước thích ứng.

Đồng quan điểm, chuyên gia tư vấn phát thải Nguyễn Truyền, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Tài nguyên và Môi trường cho biết, danh sách DN phải kiểm kê nhà kính sẽ được tiếp tục bổ sung. Dựa trên năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất, DN có hóa đơn tiền điện trên 1 tỷ đồng/tháng là đã chắc chắn thuộc diện kiểm kê. Do vậy, việc xác định phát thải, kiểm kê khí nhà kính là khó tránh. Để chuẩn bị cho câu chuyện này, DN phải thực sự chi tiết trong việc thống kê trong mọi khoản tiêu thụ năng lượng, từ khí, chất thải công nghiệp, xăng, dầu, gas… “Việc đơn giản nhất của giảm phát thải từ phía DN là giảm tiêu thụ điện”, bà Truyền tư vấn.

Theo chuyên gia Nguyễn Truyền, hiện có khá nhiều giải pháp lẫn đơn vị tư vấn sẵn sàng hỗ trợ DN trong việc kiểm kê và tối ưu phát thải. DN có thể áp dụng giải pháp quản lý tiêu thụ điện trung tâm, máy nén khí, hệ thống hút bụi, hệ thống năng lượng mặt trời… Tất cả các giải pháp trên đều có thể giúp DN tiết kiệm chi phí từ 10% đến 30% tùy thuộc vào kịch bản DN đưa ra. Thậm chí, các giải pháp còn có thể giúp DN chinh phục mục tiêu cao hơn là Net Zero. “Hiện đã có DN có thể triển khai hoàn thiện toàn bộ quy trình, chinh phục mục tiêu đưa phát thải về 0 chỉ trong vòng 66 tháng”, chuyên gia khẳng định. Tất nhiên, để có thể hòa mình vào sân chơi carbon quốc tế, chi phí đầu tư cho lộ trình 5 năm phấn đấu ấy lên đến hơn 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, xét về hiệu quả đầu tư, ông Nguyễn Lam cho rằng, đó là quyết định đúng đắn. Hiện 98% phát thải của DN đến từ sử dụng điện. Chỉ cần giảm tiêu thụ điện năng thì DN giải quyết được cả hai vấn đề, tiết giảm chi phí lẫn giảm phát thải carbon. Ông tư vấn: “Đầu tư hệ thống quản lý tiêu thụ năng lượng và năng lượng mặt trời là bước đầu tư đầu tiên và đơn giản nhất. Khoản đầu tư này mang đến DN lợi trước mắt luôn là hóa đơn tiền điện giảm, nghĩa là DN đã giảm chi phí vận hành. DN càng cải tiến thì càng tốt, càng có lợi thế cạnh tranh”.

Ông Đỗ Xuân Lập – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cho biết, so với các ngành khác, ngành gỗ ít phát thải hơn nhờ hoạt động trồng rừng, tạo ra tín chỉ carbon. Đáng tiếc, DN sản xuất thì lại tiêu thụ năng lượng trong sản xuất khá cao, dẫn đến phát thải khí nhà kính cũng lớn. Do vậy, song song với việc tìm hiểu và chuẩn bị cho việc khai thác thế mạnh từ tín chỉ carbon, ngành gỗ sẽ phải quyết liệt với mục tiêu giảm phát thải. Trước mắt, Viforest sẽ triển khai chương trình chọn và kiểm định 6 DN trên toàn quốc. Dự án sẽ đi cùng các công ty tư vấn đến kiểm đếm mức phát thải carbon ở các nhà máy. Từ đó, tìm kiếm giải pháp cho các DN trong ngành trong tiến trình giảm phát thải. “Ngành gỗ tham gia sân chơi toàn cầu, tất cả DN đều phải chấp nhận luật chơi. Vấn đề là làm thế nào để thích ứng tốt nhất và chuyển đổi thế nào để có được lợi thế hơn”, ông Lập nói.

Nguyên Chương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...