Chuỗi cung ứng xanh “made in Vietnam”

Giữ và phát triển tài nguyên lâu hơn, biến rác thải thành tài nguyên, thay đổi để không chỉ khôi phục các giá trị tự nhiên mà còn có kế hoạch khai thác hiệu quả… là những giá trị mà kinh tế toàn cầu đang hướng tới. Việt Nam đang nằm ở đâu trong xu hướng này?

Công xưởng mới của thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024), diễn ra sáng ngày 21/10 tại TP. Hồ Chí Minh, bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, an toàn tiêu dùng, phát triển bền vững, theo đuổi mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là những xu hướng đang giữ vai trò chủ đạo. Trong vai trò là nhà cung ứng hàng hóa cho thị trường thế giới, bà Thắng đề nghị doanh nghiệp (DN) các ngành cần phải bám sát xu hướng này, chú ý đến các tiêu chuẩn xanh mới của toàn cầu để kịp thời đáp ứng.

Thông điệp của Thứ trưởng được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam ngày càng có vai trò lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện Việt Nam đang chuyển mình trở thành công xưởng mới của thế giới với khả năng cung ứng hàng hóa đa dạng về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và chất lượng ngày càng cải thiện, được các nhà thu mua, phân phối đánh giá cao. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2024; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quốc gia sơ bộ đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu tăng 14,9%; nhập khẩu tăng 16,8%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 23,31 tỷ USD.

Năm 2024, dù phát triển kinh tế xã hội vẫn đối mặt với những thách thức tăng trưởng nhưng Việt Nam vẫn đang hướng đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Theo bà Thắng, nhiệm vụ này không hề đơn giản nhưng thành quả mà nó mang lại sẽ rất to lớn.

Đồng quan điểm, ông Margaritis Schinas – Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho rằng, chuyển đổi xanh là áp lực có thể gây khó khăn cho DN nhưng người Việt Nam vốn có khả năng thích ứng rất tốt với những điều kiện mới, “cái khó sẽ ló cái khôn”. Việc giải quyết các vấn đề môi trường là cơ hội để các quốc gia có thể giải quyết những thách thức về biến đổi khí hậu, tạo nền tảng để hướng đến nền kinh tế bền vững.

Cần chuẩn bị gì?

 “Ngoài định hướng chiến lược mang tầm quốc gia, đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi xanh cần vai trò chủ động từ khối kinh tế tư nhân”, ông Margaritis Schinas nói vậy. Theo Phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu, việc ứng dụng công nghệ mới để giải quyết các vấn đề môi trường đang tồn đọng sẽ giúp cho quãng đường chinh phục mục tiêu phát triển bền vững được thuận lợi. Không giới hạn riêng hoạt động sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng của DN, kéo dài từ khai thác nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối, kinh doanh… đều cần phải đạt phát thải bằng không. “Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho thế giới, Việt Nam phải hướng đến mục tiêu “xanh” trên cả chuỗi cung ứng”, ông nói.

Đại diện Ủy ban Châu Âu cho biết thêm, nguồn ngân sách cho mục tiêu tăng trưởng xanh của châu Âu đã tăng lên 7 tỷ USD để có thể giải quyết triệt để các thách thức từ phía môi trường. Châu Âu cam kết hỗ trợ tối đa cho các quốc gia trên chuỗi cung ứng với những hoạt động cụ thể nhằm giữ và phát triển tài nguyên lâu hơn, biến rác thải thành tài nguyên, không chỉ khôi phục mà còn có kế hoạch khai thác tài nguyên thiên nhiên hiệu quả.

Với tầm nhìn kiến tạo tương lai xanh, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho rằng, TP. Hồ Chí Minh sẽ là địa phương hình mẫu trong việc chuyển đổi xanh của cả nước. Việt Nam rất quyết liệt và sáng tạo trong việc triển khai nhiều giải pháp, ban hành các chính sách giảm thiểu tác động môi trường… Dự kiến, Việt Nam sẽ triển khai thử nghiệm tín chỉ carbon trong năm 2025. “Xây dựng chuỗi cung ứng xanh chắc chắn sẽ giúp Việt Nam đạt tăng trưởng tốt hơn. Điều cần nhất lúc này là tư duy xanh, hành động xanh, năng lượng xanh và hạ tầng xanh. Việt Nam sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số để có được hạ tầng quan trọng này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh số hóa, ông Yuko Yasunaga, Phó tổng giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) cho rằng, hai khái niệm định hình tương lai toàn cầu đang là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Trong vai trò dẫn dắt, hai mô hình kinh tế này sẽ giúp các quốc gia sử dụng tài nguyên hiệu quả, thích nghi, chống chọi với những đứt gãy trên toàn cầu. Ông tư vấn: “Đổi mới sáng tạo sẽ là chìa khóa thành công trong xây dựng chuỗi cung ứng xanh. Bóc tách từng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, từ đó tìm kiếm giải pháp thân thiện môi trường. Đó chính là cơ hội”.

Song song với đòi hỏi, hỗ trợ tối đa cho DN chuyển đổi theo hướng xanh và bền vững, đại diện UNIDO cho rằng, cần thiết kêu gọi sự tham dự của tất cả các bên liên quan, có tiếng nói chung giữa Chính phủ, DN và người dùng, người dân. Trong trong liên minh này, DN có vai trò quan trọng nhưng tổng hòa được các nguồn lực mới tạo nên được những thay đổi mang tính đột phá.

Trường Giang

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....