Chuyển đổi để tăng năng suất

Talkshow “Chuyển đổi số ngành gỗ”, diễn ra sáng 25/5 tại TP.HCM, là hoạt động mở đầu của dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam”, do HAWA tổ chức với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số trong sản xuất, nhận thức và bước đầu thực hành giảm thải carbon.

 

Kinh nghiệm đau thương

Năm 2008, ban lãnh đạo Hồng Ký, đơn vị cung ứng thiết bị cho các doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đưa ra một quyết định khó khăn: “Đập đi xây lại” toàn bộ hệ thống ERP “may đo” thiết kế riêng theo đặt hàng của DN để xây dựng lại hệ thống ERP theo quy chuẩn SAP toàn cầu. “Chi phí, thiệt hại không hề nhỏ nhưng đó là một quyết định đúng đắn”, ông Nguyễn Duy Toàn – Phó giám đốc, nhận xét về bước ngoặc lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số của Hồng Ký như vậy.

Khá quyết liệt trong mục tiêu ứng dụng, xây dựng hệ thống công nghệ để vận hành và quản lý DN, Hồng Ký là một trong những nhà máy Việt Nam sớm đặt ra mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng robot vào sản xuất… Tuy nhiên, khi DN tăng trưởng hơn, lựa chọn chưa chính xác về mặt giải pháp trước đó đã dẫn đến việc hệ thống trở thành một chiếc áo chật, cản trở sự phát triển.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng – Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ IRTECH, người sở hữu hơn 18 năm kinh nghiệm tư vấn, triển khai chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, đã có nhiều trường hợp chuyển đổi số nhưng thất bại, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Với ngành gỗ, câu chuyện triển khai hệ thống quản trị, sản xuất còn khó khăn hơn rất nhiều do đặc thù sản xuất nhiều công đoạn, nhiều vấn đề phát sinh, mất thời gian và nhiều sai sót. “Thị trường cung ứng công nghệ nhiều, giải pháp cũng nhiều. DN phải biết lựa chọn cái nào phù hợp”, ông Hùng nói.

Không chỉ công nghệ, chuyển đổi số là lộ trình xuyên suốt, kéo dài 3 – 5 năm, đòi hỏi sự kiên nhẫn, chuyển đổi nhận thức cả công ty, từ chủ DN đến đội ngũ quản lý, nhân viên… Do vậy, theo ông Nguyễn Duy Toàn, hành trình đó cần được xây dựng thành một chiến lược cụ thể, hội tụ đủ bốn yếu tố cốt lõi, gồm: Quyết tâm của lãnh đạo, người điều phối, đơn vị tư vấn chuyên nghiệp và giải pháp phù hợp.

IOT, AI và hơn thế nữa…

Mang đến DN ngành gỗ phương cách xây dựng chiến lược chuyển đổi số theo mô hình kim tự tháp, ông Nguyễn Hữu Hùng cho rằng, giá trị mô hình kinh doanh của DN sẽ nằm trên cùng dẫn dắt cho quy trình vận hành ở giữa và công nghệ, giải pháp nằm ở tầng cuối cùng, làm nền tảng. Sau khi các vấn đề bên trên được làm sáng tỏ, DN sẽ nhìn ra giải pháp nào thực sự cần thiết.

Đồng quan điểm, ông Võ Văn Khôi – Giám đốc Công ty Công nghệ Viet Dynamic cũng cho rằng, đã có rất nhiều giải pháp ứng dụng IOT, trí tuệ nhân tạo vào ngành chế biến gỗ… Tuy nhiên, hiện trạng của ngành chỉ mới ở ứng dụng công nghệ ở mức trên 2.0, với sự phổ biến của cơ giới hóa. “Đáng mừng là không phải ngành sẽ đi từng bước theo lịch sử phát triển công nghệ để lên các tiêu chuẩn 4.0. Các DN hoàn toàn có thể tận dụng, phối hợp các giải pháp từ cơ giới hóa, tự động hóa đến xa hơn là IOT hay AI… trong nhà máy của mình”, ông Khôi tư vấn.

Do vậy, chuyển đổi số không phải bắt đầu từ chọn công nghệ nào mà là việc thành lập ban/tổ chuyển đổi số, chọn người có chuyên môn phủ trách, tìm đơn vị tư vấn, thiết lập chiến lược chuyên nghiệp và trung thành với chiến lược đó. Cụ thể hơn, theo bà Trần Thu Trang, đại diện SIPPO Việt Nam, chuyển đổi số cần được bắt đầu từ mong muốn cụ thể của DN. DN muốn đạt được cái gì, thay đổi cái gì, phải có mốc thời gian cụ thể. “Phải có những con số cụ thể ở mục tiêu thì mới chuyển đổi được. Công nghệ chỉ hỗ trợ, chỗ nào lấy được “số” thì DN có thể bắt đầu ở đó. Mục tiêu ấy phải gắn chặt với hoạt động kinh doanh của DN”, bà Trang nói.

Cũng vì các giá trị cụ thể, thiết thực trong hoạt động kinh doanh của DN mà bước đầu, dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam” sẽ tập trung vào việc lắng nghe, khảo sát thực tế của DN. Sau đó, theo ông Phùng Đức Hoàng, đại diện ILO Việt Nam, đội ngũ chuyên gia chương trình sẽ tìm đơn vị cung ứng giải pháp, tạo mối liên hệ và hỗ trợ để DN có điều kiện để tiếp cận, triển khai các giải pháp thiết thực. Ông khẳng định: “Hỗ trợ này mang tính dài hạn, hiệu quả và giúp DN chủ động hơn trong quá trình nâng cao nội lực”.

Thời gian tới, dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam” sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động để mang đến các giá trị thực tiễn cho cộng đồng DN chế biến gỗ Việt Nam.

Lê Nguyễn

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...