Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là khái niệm mô tả việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp (DN). Hoạt động này có thể sẽ thay đổi toàn diện cách thức mà một DN hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là khái niệm mô tả việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp (DN). Hoạt động này có thể sẽ thay đổi toàn diện cách thức mà một DN hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.

Chuyển đổi số không chỉ là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới.

Thay đổi toàn diện mô hình lẫn văn hóa DN

Microsoft cho rằng chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới. Do vậy, trong kỷ nguyên 4.0, chuyển đổi số tại các quốc gia bao gồm 4 yếu tố: Chính phủ số; Thành phố thông minh; Công nghiệp 4.0, DN 4.0 Kinh tế số và Công dân, cá nhân số, xã hội số.

Với chuyển đổi số trong tổ chức, DN, đây là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang DN số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, chuyển đổi số cũng bao gồm việc thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…. Tất cả những thay đổi này kết hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, DN được nâng cao.

Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) dự báo tổng số tiền đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số trên toàn thế giới sẽ đạt 1,97 nghìn tỷ USD vào năm 2022, trở thành một trong những xu hướng có khả năng thay đổi cán cân thương mại thế giới. “Chuyển đổi số DN là xu thế không thể đảo ngược, trong đó dữ liệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất của DN bởi dữ liệu có ích cho DN ngày càng đa dạng và chi phí để thu thập dữ liệu có ích cho DN giảm nhanh”, ông Phí Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, khẳng định.

Cơ hội vượt qua lối mòn

Theo đánh giá của Microsoft, tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyển đổi số có thể tác động lên GDP năm 2019 ở mức 25%, từ 6% năm 2017 và dự báo tăng lên 60% vào năm 2021. “Chuyển đổi số không chỉ mang đến cơ hội cho chính DN các ngành nghề vượt qua lối mòn kinh doanh, tiến đến quản trị bền vững mà còn là thị trường cực kỳ tiềm năng cho các DN cung cấp dịch vụ công nghệ ở Việt Nam”, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech đánh giá.

Theo ông Hòa Bình, như toàn cầu hóa, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và ngày càng mạnh mẽ hơn. Đây sẽ là hành trình thay đổi và nhu cầu lâu dài từ phía DN, hoàn toàn không chỉ xuất phát từ những khủng hoảng do dịch bệnh hay bất ổn nào đó. Trong xu thế chung, Việt Nam sẽ không nằm ngoài làn sóng chuyển đổi số. Vấn đề quan trọng là chuyển đổi số như thế nào để hiệu quả.

Thống kê từ NextTech cho thấy, nhu cầu chuyển đổi số của DN Việt Nam ngày càng tăng mạnh. Đây là kết quả từ thời gian dài trước đó, Nhà nước tuyên truyền nhiều về khái niệm 4.0. Ông cho biết: “Bản chất của 4.0 chính là chuyển đổi số, chuyển đổi phương thức kinh doanh truyền thống ứng dụng công nghệ, ra quyết định dựa trên dữ liệu”.

Báo cáo Chỉ số phát triển kỹ thuật số của DN vừa và nhỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương do Cisco thực hiện trên 1.340 DN tại khu vực, trong đó có 50 DN Việt Nam, cho thấy, tại Việt Nam, các DN vừa và nhỏ đang đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong DN (15,7%),…

Thực tế ghi nhận, phần lớn DN Việt Nam cơ bản còn chậm trong việc đón nhận làn sóng này. Bộ Công Thương thống kê, có đến 61% DN đứng ngoài câu chuyện chuyển đổi số. Chỉ 21% công ty là có các hoạt động chuẩn bị ban đầu cho ứng dụng công nghệ mới. Tính chung, 16/17 ngành chưa sẵn sàng với chuyển đổi số.

Với những ngành sẵn sàng và tham gia chuyển đổi số, kết cục cũng rất khắc nghiệt. Theo thống kê của McKinsey, ở thị trường toàn cầu, ngay các ngành am hiểu kỹ thuật số như công nghệ cao, truyền thông, viễn thông, mức độ chuyển đổi số thành công cũng không vượt quá 26%. Con số này cho thấy, dù hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động quản lý nhà nước, sản xuất kinh doanh cũng như đời sống, chuyển đổi số cũng chứa trong đó rất nhiều thách thức. “Để thành công trong quá trình chuyển đổi số, DN phải có chiến lược cụ thể, đầu tư bài bản cũng như kiên trì với lựa chọn của mình”, ông Hòa Bình nói.

WIN:

“Chuyển đổi số mang đến cơ hội cho DN các ngành nghề vượt qua lối mòn trong phương thức kinh doanh, tiến đến quản trị bền vững”.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....