Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là khái niệm mô tả việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp (DN). Hoạt động này có thể sẽ thay đổi toàn diện cách thức mà một DN hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là khái niệm mô tả việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp (DN). Hoạt động này có thể sẽ thay đổi toàn diện cách thức mà một DN hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng.

Chuyển đổi số không chỉ là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới.

Thay đổi toàn diện mô hình lẫn văn hóa DN

Microsoft cho rằng chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới. Do vậy, trong kỷ nguyên 4.0, chuyển đổi số tại các quốc gia bao gồm 4 yếu tố: Chính phủ số; Thành phố thông minh; Công nghiệp 4.0, DN 4.0 Kinh tế số và Công dân, cá nhân số, xã hội số.

Với chuyển đổi số trong tổ chức, DN, đây là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang DN số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT cho biết, chuyển đổi số cũng bao gồm việc thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…. Tất cả những thay đổi này kết hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, DN được nâng cao.

Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) dự báo tổng số tiền đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số trên toàn thế giới sẽ đạt 1,97 nghìn tỷ USD vào năm 2022, trở thành một trong những xu hướng có khả năng thay đổi cán cân thương mại thế giới. “Chuyển đổi số DN là xu thế không thể đảo ngược, trong đó dữ liệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất của DN bởi dữ liệu có ích cho DN ngày càng đa dạng và chi phí để thu thập dữ liệu có ích cho DN giảm nhanh”, ông Phí Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hội Tin học TP.HCM, khẳng định.

Cơ hội vượt qua lối mòn

Theo đánh giá của Microsoft, tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyển đổi số có thể tác động lên GDP năm 2019 ở mức 25%, từ 6% năm 2017 và dự báo tăng lên 60% vào năm 2021. “Chuyển đổi số không chỉ mang đến cơ hội cho chính DN các ngành nghề vượt qua lối mòn kinh doanh, tiến đến quản trị bền vững mà còn là thị trường cực kỳ tiềm năng cho các DN cung cấp dịch vụ công nghệ ở Việt Nam”, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch NextTech đánh giá.

Theo ông Hòa Bình, như toàn cầu hóa, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và ngày càng mạnh mẽ hơn. Đây sẽ là hành trình thay đổi và nhu cầu lâu dài từ phía DN, hoàn toàn không chỉ xuất phát từ những khủng hoảng do dịch bệnh hay bất ổn nào đó. Trong xu thế chung, Việt Nam sẽ không nằm ngoài làn sóng chuyển đổi số. Vấn đề quan trọng là chuyển đổi số như thế nào để hiệu quả.

Thống kê từ NextTech cho thấy, nhu cầu chuyển đổi số của DN Việt Nam ngày càng tăng mạnh. Đây là kết quả từ thời gian dài trước đó, Nhà nước tuyên truyền nhiều về khái niệm 4.0. Ông cho biết: “Bản chất của 4.0 chính là chuyển đổi số, chuyển đổi phương thức kinh doanh truyền thống ứng dụng công nghệ, ra quyết định dựa trên dữ liệu”.

Báo cáo Chỉ số phát triển kỹ thuật số của DN vừa và nhỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương do Cisco thực hiện trên 1.340 DN tại khu vực, trong đó có 50 DN Việt Nam, cho thấy, tại Việt Nam, các DN vừa và nhỏ đang đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong DN (15,7%),…

Thực tế ghi nhận, phần lớn DN Việt Nam cơ bản còn chậm trong việc đón nhận làn sóng này. Bộ Công Thương thống kê, có đến 61% DN đứng ngoài câu chuyện chuyển đổi số. Chỉ 21% công ty là có các hoạt động chuẩn bị ban đầu cho ứng dụng công nghệ mới. Tính chung, 16/17 ngành chưa sẵn sàng với chuyển đổi số.

Với những ngành sẵn sàng và tham gia chuyển đổi số, kết cục cũng rất khắc nghiệt. Theo thống kê của McKinsey, ở thị trường toàn cầu, ngay các ngành am hiểu kỹ thuật số như công nghệ cao, truyền thông, viễn thông, mức độ chuyển đổi số thành công cũng không vượt quá 26%. Con số này cho thấy, dù hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho hoạt động quản lý nhà nước, sản xuất kinh doanh cũng như đời sống, chuyển đổi số cũng chứa trong đó rất nhiều thách thức. “Để thành công trong quá trình chuyển đổi số, DN phải có chiến lược cụ thể, đầu tư bài bản cũng như kiên trì với lựa chọn của mình”, ông Hòa Bình nói.

WIN:

“Chuyển đổi số mang đến cơ hội cho DN các ngành nghề vượt qua lối mòn trong phương thức kinh doanh, tiến đến quản trị bền vững”.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....