Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Nghĩ lớn – Khởi động thông minh – Nhân rộng thần tốc

Các tên tuổi lớn trong ngành công nghệ như VNG, Viettel, VNPT, CMC... đều đang giương cao ngọn cờ chuyển đổi số (CĐS). Trong đó, FPT cũng đã xác định CĐS sẽ là mảng ưu tiên. Ông vui lòng cho biết, vì sao FPT lại chọn lĩnh vực này làm mũi nhọn phát triển trong thời gian tới?

Các tên tuổi lớn trong ngành công nghệ như VNG, Viettel, VNPT, CMC… đều đang giương cao ngọn cờ chuyển đổi số (CĐS). Trong đó, FPT cũng đã xác định CĐS sẽ là mảng ưu tiên. Ông vui lòng cho biết, vì sao FPT lại chọn lĩnh vực này làm mũi nhọn phát triển trong thời gian tới?

– CĐS là xu thế không thể đảo ngược trên toàn cầu. Việt Nam nói chung, các DN nói riêng đang đứng trước cơ hội lớn để tăng tốc vươn lên dẫn đầu dựa trên ứng dụng công nghệ mới. Đây chính là cơ hội và sứ mệnh của FPT để đóng góp cho quá trình chuyển đổi số quốc gia bằng các giải pháp, sản phẩm dịch vụ “made by FPT, “make in Vietnam” để giúp các tổ chức, DN nâng cao năng lực cạnh tranh, mang thêm nhiều giá trị cho cộng đồng và thúc đẩy hình thành nền kinh tế số.

Với hơn 30 năm tích lũy kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực từ quá trình tư vấn, triển khai các dự án công nghệ quan trọng cho các tập đoàn toàn cầu; năng lực công nghệ và hệ sinh thái các giải pháp chuyển đổi số đa dạng, FPT quyết định tập trung chiến lược CĐS.

* Theo ông, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay chẳng hạn, mô hình kinh tế vận hành trên ứng dụng công nghệ đang thể hiện được ưu điểm của nó?

– Sử dụng công nghệ góp phần giúp cho con người, DN vượt qua khủng hoảng. Mô hình kinh tế vận hành trên ứng dụng công nghệ giúp hạn chế số lượng người tập trung tại văn phòng, giảm nguy cơ lây nhiễm cho mọi người nhưng vẫn giúp các DN vận hành hiệu quả, đảm bảo các mục tiêu kinh doanh, sản xuất.

Không chỉ giúp các DN ứng phó với dịch bệnh, trong tương lai mô hình kinh tế vận hành trên ứng dụng công nghệ còn giúp DN phát triển bứt phá về năng suất lao động, hiệu quả hoạt động, sự hài lòng của khách hàng và tạo ra sự cạnh tranh vượt trội trước các đối thủ. Ví dụ như việc ứng dụng công nghệ, số hóa các tác nghiệp, quy trình nội bộ có thể giúp DN giảm 90% thời gian phê duyệt bản cứng theo cách truyền thống, cắt giảm 50% thời gian giao dịch nội bộ, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.

Với các DN đã số hóa cao mà việc sử dụng các công cụ trực tuyến, mô hình làm việc từ xa, mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện… thì việc chuyển sang chế độ làm việc hoàn toàn từ xa không phải là một việc thay đổi quá lớn với họ vì đã trở thành thói quen, văn hóa. Vấn đề nằm ở sự sẵn sàng của mỗi người trong DN cũng như khách hàng, đối tác, chuỗi cung ứng của họ.

* Hiện, trong CĐS, DN Việt Nam mắc phải hạn chế lớn nào?

– Với dân số 96 triệu người và là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhì khu vực, dân số trẻ năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh chóng, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn trong việc CĐS. Những lợi thế trên cho thấy, Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra sự đột phá trên thị trường nhờ vào CĐS.

Tuy nhiên, khi bắt tay vào CĐS, phần lớn các DN vẫn còn khá nhiều băn khoăn. Theo khảo sát mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Dịch vụ CTTT (Vinasa), một trong 3 vấn đề DN Việt Nam quan tâm nhất khi triển khai chuyển đổi số là nên bắt đầu từ đâu?

* Ví dụ của ông về việc CĐS đã giúp DN Việt Nam tinh gọn và tăng trưởng?

– Đã có nhiều DN chọn FPT tư vấn, triển khai chuyển đổi số và đạt được những hiệu quả vượt trội trong hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Ngân hàng TMCP Quân đội… Như việc ứng dụng Hệ thống tự động nhận dạng và trích xuất thông tin từ hình ảnh do FPT.AI cung cấp cho Ngân hàng TMCP Quân đội, giúp đẩy nhanh quy trình nhập liệu từ vài phút xuống còn 2-3 giây mà vẫn đảm bảo chính xác.

Trong thời gian tới, FPT tiếp tục đầu tư phát triển các nền tảng, sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ mới để giúp DN Việt Nam có thể ứng dụng ngay vào quá trình CĐS để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường trải nghiệm khách hàng và tìm kiếm mô hình/cơ hội kinh doanh mới. Chúng tôi cam kết “Cùng khởi động – Cùng đầu tư – Cùng về đích” với DN Việt Nam.

* CĐS đã và sẽ tác động mạnh đến nhiều người, tổ chức, và văn hóa làm việc. DN chế biến gỗ phần lớn đang vận hành theo mô hình quản trị truyền thống, đậm chất gia đình. Theo ông, đây có phải là trở ngại lớn?

– Quan trọng là phải sẵn sàng thay đổi. Để CĐS thành công, cần phải biết truyền cảm hứng CĐS từ ban lãnh đạo đến đội ngũ nhân viên.

Đồng thời, khi triển khai, DN cần dựa trên 3 nguyên tắc cơ bản. Một là luôn luôn tập trung vào lợi ích đầu ra. Các ý tưởng, sáng kiến, dự án chuyển đổi số có thể được đề xuất, xuất phát từ các bộ phận, hoạt động khác nhau trong DN nhưng tất cả đều phải hướng đến lợi ích đầu ra, bao gồm cả lợi ích hữu hình cũng như lợi ích vô hình. Và các lợi ích này phải được lượng hóa.

Hai là phải liên kết chặt chẽ giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược CĐS. Chiến lược CĐS phải được xây dựng dựa trên nguyên tắc hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho chiến lược kinh doanh của DN. Ba là xác định lộ trình CĐS dựa trên phương pháp: Nghĩ lớn – Khởi động thông minh – Nhân rộng thần tốc. Trong đó, khởi động thông minh là việc phải xác định và tập trung những vấn đề có tính thiết yếu nhất với DN, lựa chọn các dự án triển khai có tính khả thi cao, và trong quá trình thí điểm thì lựa chọn các dự án đơn giản, dễ triển khai.

Việc vội vã đưa các kinh nghiệm, công nghệ, giải pháp CĐS từ thế giới hay từ ngành khác áp dụng một cách máy móc có thể tạo ra thêm vấn đề thay vì giải quyết vấn đề và tạo thêm cơ hội. 

* Cảm ơn ông về những trao đổi này!

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....