Chuyển đổi xanh trên nền tảng số

Hiện nay, hầu hết khách hàng của ngành gỗ vẫn chưa đòi hỏi doanh nghiệp (DN) sản xuất phải tiến hành giảm thải carbon. Thực hành giảm phát thải và kiểm kê khí nhà kính với DN ngành chế biến gỗ lúc này chính là bước chuẩn bị, thể hiện tinh thần kinh doanh chủ động.

 Giai đoạn 2023 – 2024, DN nội thất trên cả nước đều đối mặt với khó khăn chung về đơn hàng và tuân thủ các quy định liên quan khai thác và chế biến gỗ.

Chiến lược cạnh tranh

Trong nước, chính sách Nhà nước chặt chẽ hơn về thuế, chính sách bảo hiểm xã hội, các tiêu chuẩn môi trường… Bên ngoài, khách hàng đẩy mạnh kiểm tra hệ thống quản lý, truy xuất nguồn gốc, và đặc biệt là có thêm các yêu cầu mới về phát triển bền vững.

Tuy nhiên, chính trong thời gian nhiều thách thức đó, ngành gỗ lại chứng kiến bước chuyển biến tích cực: Danh sách các công ty nội thất thực hành chuyển đổi xanh ngày càng nhiều hơn. Happy Furniture, Trần Đức Home, Nghĩa Sơn… từng bước triển khai kiểm kê khí nhà kính. Ở khu vực miền Bắc, miền Trung, đã có nhiều DN chế biến gỗ thực hành giảm phác thải. Các DN ngành gỗ đã xác định phát triển bền vững là vấn đề xu thế và sẽ là chiến lược cạnh tranh.

So với các ngành sản xuất khác, tốc độ chuyển đổi xanh của DN nội thất có phần quyết liệt hơn. Câu chuyện của ngành dệt may mất đơn hàng trước Bangladesh vì thiếu các tiêu chuẩn bền vững là một cảnh báo lớn, khiến DN trong ngành lo sợ nên đón nhận mục tiêu chuyển đổi xanh tốt và chủ động hơn rất nhiều. Do vậy, dù khách hàng ngành gỗ hiện nay hầu hết chưa đòi hỏi kiểm kê khí nhà kính, DN Việt Nam cũng đã xác định đây chính là mục tiêu phải thực hiện.

Chủ động kiểm soát

Năm 2020, Ủy ban châu Âu đã thông qua Thỏa thuận Xanh với mục tiêu giảm 55% lượng phát thải ròng vào năm 2030 so với năm 1990 và đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Tại COP 26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra cam kết Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chuẩn bị cho mục tiêu này, Bộ Công Thương đã công bố danh sách 60 DN thuộc dạng phải kiểm kê để thúc đẩy cho quá trình chuyển đổi.

Sở hữu lịch sử phát triển hơn 22 năm, Lâm Việt là đối tác cung ứng lớn, với năng lực sản xuất hơn 120 container/tháng. Lâm Việt không nằm trong danh sách buộc kiểm kê phát thải nhưng chúng tôi đã tự mình thực hiện công tác này.

Ban đầu, công ty thực sự bối rối vì các khái niệm đều rất mới. Ban lãnh đạo hình dung quá trình này sẽ rất phức tạp nhưng khi bắt tay vào việc, mới biết kiểm kê phát thải thực chất là việc thu thập dữ liệu và sau đó là tìm ra giải pháp tối ưu. Nhờ có bên thứ ba tham gia tư vấn, đo đạc, công tác kiểm kê của Lâm Việt hiệu quả hơn. Chúng tôi phát hiện chìa khóa thành công trong đo đạc phát thải chính là dữ liệu.

Lâm Việt may mắn đã ứng dụng hệ thống quản trị ERP thành công trước đó nên các số liệu tiêu thụ năng lượng của DN đã được thu thập trước, thuận tiện cho việc thực hiện các báo cáo tiêu thụ năng lượng. Triển khai cuối năm 2023, công ty mất 3 tháng hoàn thành báo cáo kiểm kê khí nhà kính pha 1 và pha 2. Do các thông số tiêu thụ điện trong pha 3 phức tạp hơn nên mất thêm 6 tháng đầu năm 2024, chúng tôi mới hoàn thành báo cáo. Năm 2023 tổng sản lượng tiêu thụ năng lượng của Lâm Việt là 9.137,761m3, phát thải 3.762 tấn CO2.

Thực chất, trong hoạt động của DN sản xuất, 96% phát thải là đến từ tiêu thụ điện. Tiết kiệm điện là góp phần chính cho quá trinh giảm thải. Ban đầu, Lâm Việt chủ động đưa ra các nguyên tắc tiết kiệm điện. Tiếp đó, chúng tôi triển khai ứng dụng IOT, thiết bị kiểm soát năng lượng… Năm 2023, nhờ giảm được được 4% tiêu thụ điện, tương đương với việc công ty tiết kiệm được 1,2 tỷ đồng tiền điện. Trong năm mới, chúng tôi đặt mục tiêu giảm tiêu thụ điện 20%, chưa kể ứng dụng năng lượng mặt trời.

Trong suốt quá trình kiểm kê khí nhà kính, bài học kinh nghiệm mà Lâm Việt có được là phải chuẩn bị nguồn nhân lực, xác định công việc trong từng phạm vi. DN cần có dữ liệu đầu vào chi tiết, nắm được cách tra cứu hệ số chính xác và phải có cơ sở dữ liệu phục vụ kiểm kê ngoài phần mềm… Những thách thức này không nhỏ nhưng khi đã quen thì công việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Cần nhất là cam kết và quyết tâm từ phía lãnh đạo, cách thức chuyển tải thông tin cho nhân viên, nhất quán phương pháp, cùng nhau thực hiện. Quan trọng là phải nắm vững công nghệ. Việc ứng dung phần mềm quản lý sẽ có tác dụng trong quá trình kiểm kê.

Như đã nói, chuyển đổi xanh không là xu hướng mà là bắt buộc, liên quan đến thương hiệu và lợi thế cạnh tranh. Do đó, cần đưa nhiệm vụ này vào chiến lược công ty. Ngành gỗ gắn liền với trồng rừng, sử dụng nguyên liệu bền vững, khi gắn liền công tác giảm phát thải với tín chỉ carbon, ngành nội thất sẽ có rất nhiều lợi thế.

Chứng nhận cho sản phẩm Việt Nam đạt tiêu chuẩn bền vững

Ngày 21/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký công điện số
17/CĐ-TTg, nhấn mạnh việc chủ động triển khai các giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, sản xuất và tiêu dùng bền vững, thương mại bền vững đáp ứng các chính sách xanh của châu Âu, thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam.

Theo Thủ tướng, các thỏa thuận xanh EU đặt ra những thách thức lớn cho xuất khẩu Việt Nam, song về lâu dài, việc thực hiện chủ động chuyển đổi xanh một cách đồng bộ và toàn diện tạo ra nhiều cơ hội cho DN, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng thị trường… Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương ưu tiên hoàn thiện thể chế, tập trung ưu tiên nghiên cứu các quy định, tiêu chuẩn liên quan kinh tế tuần hoàn, tập trung hỗ trợ kỹ thuật nhằm thúc đẩy DN chuyển đổi sang mô hình sản xuất, kinh doanh bền vững.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương xây dựng, hỗ trợ các hoạt động chứng nhận, dán nhãn sinh thái đối với các sản phẩm bền vững đáp ứng yêu cầu thị trường và các quy định quốc tế.

Nguyễn Thanh Lam – Tổng giám đốc Lâm Việt
M.K ghi

 

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...