Chuyển đổi xanh từ sơn gỗ hệ nước

Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc cho các doanh nghiệp chế biến gỗ nếu muốn phát triển bền vững và cạnh tranh quốc tế. Trước những chuyển biến mang tính cách mạng này, Gỗ và Nội thất đã có cuộc trò chuyện với bà Bùi Thị Chinh, CEO Nanochem – đơn vị tiên phong sản xuất Sơn Gỗ Hệ Nước tại Việt Nam.

 

* Là chuyên gia trong ngành chế biến sơn và gỗ, bà đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc chuyển đổi xanh đối với các doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam?

– Chuyển đổi xanh trong ngành chế biến sơn và gỗ không còn là xu hướng mà là một yêu cầu bắt buộc với các DN Việt Nam. Đặc biệt là khi các thị trường nhập khẩu đồ gỗ chính của Việt Nam sẽ áp dụng đánh thuế carbon trong thời gian tới, cụ thể:

+ Vào ngày 1/1/2026, thị trường châu Âu (EU) sẽ bắt đầu áp dụng đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu.

+ Vào năm 2027, Anh cũng bắt đầu áp dụng đánh thuế carbon vào sản phẩm nhập khẩu. Thị trường Mỹ cũng đã ban hành cơ chế áp đặt thuế carbon lên các nhà nhập khẩu năng lượng và công nghiệp từ đầu năm 2024.

Tại Việt Nam, trong Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 (COP26), Chính phủ cũng đã cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Có thể nói, chứng chỉ chuyển đổi xanh là visa để thâm nhập vào thị trường toàn cầu. Nhiều nhà nhập khẩu sẽ ưu tiên chọn DN có chứng chỉ xanh trước khi đánh giá về chất lượng và giá thành sản phẩm. Cụ thể, mới đây ngành may Việt Nam đã bị mất rất nhiều đơn hàng về tay các DN Bangladesh vì họ đã có chứng chỉ xanh trước doanh nghiệp Việt Nam.

* Theo bà, các rào cản trong quá trình chuyển đổi xanh mà các DN phải đối mặt là gì?

– Theo tôi, nhiều DN còn đang khá bối rối, chưa nắm rõ lộ trình chuyển đổi xanh sẽ được thực hiện như thế nào và bắt đầu từ đâu.

Để chuyển đổi xanh, các DN nên tập trung vào 2 yếu tố chính là nhà máy xanh và  sản phẩm xanh. Với sản phẩm xanh, các DN cần sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, ít phát thải carbon. Cụ thể là trong ngành chế biến gỗ thì việc lựa chọn Sơn Gỗ Hệ Nước thay vì sơn hệ dung môi sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của DN.

* Sơn Gỗ Hệ Nước có khác biệt như thế nào so với hệ dung môi và nó có vai trò như thế nào trong việc thúc đẩy tiến trình chuyển đổi xanh của DN?

– Thành phần chính trong Sơn Gỗ Hệ Nước là nước nên phát thải carbon rất thấp, có thể đạt được net zero carbon. Trong khi đó, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong sơn hệ dung môi chiếm đến 85%, nên phát thải carbon từ các công ty sản xuất đồ gỗ sử dụng sơn hệ dung môi là rất cao. Ngoài ra, sơn hệ dung môi còn chứa rất nhiều dung môi mạch vòng như Toluene, Xylene, Methanone… gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp, mắt, thậm chí là gây ung thư.

* Với nhiều ưu điểm như vậy thì tại sao tỉ lệ sử dụng Sơn Gỗ Hệ Nước tại Việt Nam còn thấp?

– Trên thực tế, Sơn Gỗ Hệ Nước cũng còn nhiều nhược điểm cho người sử dụng như: làm dựng lông gỗ, chậm khô, khó sử dụng, chi phí cao, độ trong suốt không bằng hệ dung môi.

Thấu hiểu thực trạng trên, Nanochem đã tiên phong ứng dụng công nghệ NANO và công nghệ của Đức để tạo ra các sản phẩm Sơn Gỗ Hệ Nước thay thế cho sơn hệ dung môi. Cụ thể, sản phẩm Sơn Gỗ Hệ Nước của Nanochem giúp hạn chế nổi lông gỗ, khô nhanh, phun bóng được trong điều kiện độ ẩm trên 90%, độ trong suốt và chống ngả vàng cao.

* Nanochem đã đạt được thành tựu gì trong thời gian vừa qua?

– Nanochem là một trong những công ty đầu tiên đạt được chứng chỉ GreenGuard và GreenGuard Gold từ năm 2018 bởi UL.

RH (Restoration Hardware) cũng đã sử dụng Sơn Gỗ Hệ Nước của Nanochem từ năm 2018.

Với phương châm “Lấy an toàn và thịnh vượng của khách hàng là niềm đam mê của chính mình”, đội ngũ nhân viên của Nanochem đã không ngừng sáng tạo ra các sản phẩm và quy trình có thể tiết kiệm chi phí sơn cho khách hàng lên tới 25% so với hệ dung môi.

* Cám ơn bà.

Lưu Hạnh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....