Chuyên gia thương hiệu Trần Tuệ Tri: Thương hiệu xanh tạo lợi thế cạnh tranh

“Bên cạnh việc kinh doanh, doanh nghiệp nào xây dựng được câu chuyện thương hiệu gắn với phát triển bền vững thì sẽ có được thành công”- chuyên gia thương hiệu Trần Tuệ Tri khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với Gỗ & Nội thất chung quanh những áp lực mà doanh nghiệp Việt phải đối diện khi thực hiện CBAM hay EUDR…

 

* Ngoài những quy định khắt khe về nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu hợp pháp, không phá rừng… thì xu hướng lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng sẽ là áp lực không nhỏ buộc các doanh nghiệp (DN) phải tích cực chuyển đổi, hiện đại hóa mô hình sản xuất. Theo bà, ngành chế biến gỗ nói riêng và các ngành sản xuất nói chung có cơ hội nào từ áp lực phải chuyển đổi này?

– Phát triển bền vững là tất yếu trong cạnh tranh. Các nước trên thế giới đều có những cam kết trong Hội nghị COP26, riêng Việt Nam cam kết phấn đấu đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Điều đáng nói là tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng ngày một nâng cao (ở các nước phát triển, thì đây là yêu cầu tất yếu).

8 Chuyen gia thuong hieu Tran Tue Tri 2

Các DN cần có sự chuẩn bị để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh và đáp ứng được yếu tố xanh hóa. Có thể nói bên cạnh việc kinh doanh, DN nào xây dựng được câu chuyện thương hiệu gắn với phát triển bền vững thì sẽ thành công. ESG (viết tắt của 3 từ Environmental – môi trường), Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng, tác động của DN đến cộng đồng) có nhiều tiêu chí, DN có thể chọn một số yếu tố làm đòn bẩy để làm tốt nhất.

* Theo bà, chuyển đổi xanh có thể trở thành một trong những thế mạnh để từ đó xây dựng thương hiệu ngành nội thất Việt Nam? Chẳng hạn nội thất xanh “made in Vietnam”?

– Chuyển đổi xanh có thể trở thành thế mạnh để xây dựng thương hiệu ngành nội thất Việt Nam. Chúng ta có thể xem xét định vị thương hiệu này. Vấn đề còn lại là chọn điểm mạnh nào để xây dựng câu chuyện trong lĩnh vực nội thất xanh bởi có nhiều yếu tố như vật liệu xanh, sản xuất xanh để giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu các chất độc hại…

Ví dụ: Việt Nam có thế mạnh về tay nghề của người lao động, giá thành sản phẩm cạnh tranh, nguồn nguyên vật liệu phong phú như tre, nứa… có thể tạo sự khác biệt và bền vững. Hoặc việc tái sử dụng đồ nội thất vì người Việt Nam có thói quen tiêu dùng là sửa chữa lại các vật dụng “lấy cũ làm mới” và tôn vinh giá trị của đồ cổ. Hay quy trình sản xuất tránh những chất độc hại, giảm phát thải nhà kính…

* Việc xây dựng thương hiệu xanh cho ngành gỗ cần bắt đầu từ đâu?

– Xây dựng thương hiệu xanh cho ngành cũng giống như xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm, một thành phố hay một quốc gia. Trước tiên cần tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và điểm cân bằng. Đặc biệt, khi xây dựng thương hiệu xanh thì cần kể được câu chuyện xanh qua thiết kế, qua các yếu tố xanh như tín chỉ carbon và phải có giá thành cạnh tranh. Xây dựng thương hiệu cho ngành chế biến gỗ Việt Nam, theo tôi, cần tập trung vào sáng tạo và thiết kế, con người tài năng, quản lý và xây dựng hệ sinh thái.

* Những kênh truyền thông nào ngành gỗ có thể tận dụng để kể về câu chuyện xanh hóa và mục tiêu phát triển bền vững này?

– Trước tiên cần có chiến lược truyền thông, trong đó phải có các thương hiệu biểu tượng để kể câu chuyện này. Tùy theo đối tượng phục vụ mà có chiến lược truyền thông phù hợp. Ví dụ với các khách hàng B2B thì thông qua các expo, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị hội thảo… Với B2C thì xây dựng Flagship brand (tạm dịch: Thương hiệu hàng đầu) của Việt Nam, kéo theo các DN khác làm thành một “cửa hàng tổng” để giới thiệu và trưng bày sản phẩm; các kênh social media để lan tỏa…

8 Chuyen gia thuong hieu Tran Tue Tri 3 1

* Trong tiến trình xây dựng thương hiệu xanh cho ngành nội thất, vai trò của nhà nước, các hiệp hội và từng DN sẽ thế nào?

– Đây sẽ là vai trò của tất cả cá nhân và tổ chức:

Với các cơ quan ban, ngành: Có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện,  tạo lợi thế cạnh tranh về chi phí, ưu đãi về thuế, chính sách cho vay với lãi suất ưu đãi cho DN cũng như người tiêu dùng. Các chương trình thúc đẩy giảm thiểu phát thải khí nhà kính, tín chỉ carbon,…

Các hiệp hội: Đào tạo, huấn luyện giúp DN gia tăng kỹ năng về quy trình sản xuất xanh, thiết kế xanh, đóng gói xanh… Tổ chức hoạt động khuyến mãi cho “Ngày nội thất xanh” với nhiều chương trình, hoạt động, đổi cũ lấy mới, tái chế sản phẩm…

Cuối cùng là các DN, phải cùng nhau tạo hệ sinh thái nội thất xanh đẹp, giá cả cạnh tranh, tạo lợi ích cho người tiêu dùng và nhà sản xuất.

* Như bà đã từng trao đổi, thương hiệu của ngành sẽ là một mắt xích trong hệ sinh thái của thương hiệu quốc gia. Việc xây dựng thương hiệu xanh cho ngành nội thất sẽ gắn với việc xây dựng thương hiệu Việt Nam như thế nào?

– Chế biến gỗ nằm trong top 5 ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Như vậy, việc xây dựng thương hiệu cho ngành chế biến gỗ là cực kỳ cần thiết và sẽ là nền móng để hỗ trợ cho việc phát triển thương hiệu quốc gia. Khi xây dựng được thế mạnh của ngành sẽ giúp tạo nên hình ảnh một Việt Nam phát triển xanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh, góp phần vào tăng trưởng GDP. Có thể lấy IKEA làm ví dụ. Nói đến IKEA là nói đến thương hiệu hàng đầu của ngành nội thất Thụy Điển. Nếu như chúng ta cũng xây dựng được những thương hiệu như thế sẽ kéo theo các DN trong ngành cùng vươn ra thế giới, đóng góp cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam.

* Xin cảm ơn bà.

Thủy Tiên thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong […]

...

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...