Cơ hội mang tên MFC

Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử trong những năm gần đây, nhu cầu về dịch vụ kho bãi và giao hàng đang ngày càng tăng cao. Tất nhiên, các dịch vụ này cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn nhưng cơ hội để bứt phá cũng không hề nhỏ.

 

Xu hướng toàn cầu

Trung tâm hoàn tất đơn hàng vi mô (Micro-fulfillment – MFC), dịch vụ giúp cải thiện hai bước cuối cùng của hoạt động bán hàng trực tuyến là lấy sản phẩm và giao hàng chặng cuối hiện là xu hướng mới trên thế giới. Honeywell Intelligrated, nhà cung cấp giải pháp xử lý vật liệu tự động hàng đầu cho rằng dịch vụ MFC sẽ phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 56,2% dân số thế giới hiện đang sống ở các thành phố. Liên Hiệp Quốc dự báo vào năm 2050, 68% nhân loại sẽ sống ở khu vực thành thị, đại diện cho mức tăng dân số thêm 2,5 tỷ người, với 90% mức tăng trưởng sẽ diễn ra ở châu Phi và châu Á. Các trung tâm phân phối vùng ở khu vực thành thị không thể đáp ứng đơn hàng đủ nhanh, đặc biệt khi các thành phố trở nên đông dân hơn. Điều này tạo ra cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp (DN) triển khai dịch vụ MFC.

Theo Fabric, nhà cung cấp công nghệ MFC nổi tiếng ở Mỹ, các chuỗi cửa hàng truyền thống tổn thất 5-15 USD cho mỗi đơn hàng được giao hàng theo cách thủ công. Việc chịu khoản lỗ này có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Dịch vụ MFC thực hiện hai bước quan trọng trong bán hàng là giúp DN lấy hàng và giao hàng chặng cuối, giúp tối ưu hóa quy trình với chi phí thấp hơn nhiều so với việc tự triển khai. Đó chính là lý do MFC là dịch vụ được dự đoán sẽ phát triển tốt trong thời gian tới.

Nhanh và nhanh hơn nữa

Theo khảo sát của Invesp, một công ty tư vấn chuyên về tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, 56% khách hàng trực tuyến trong độ tuổi từ 18 đến 34 mong đợi đơn hàng của họ sẽ được giao trong ngày. Hệ thống phân phối truyền thống phục vụ các khu vực rộng lớn không thể làm được điều này và việc đưa sản phẩm đến gần khách hàng hơn đã trở thành một chiến lược đầy hứa hẹn.

Cũng trong khảo sát ấy, 49% người mua cho biết họ có nhiều khả năng mua hàng trực tuyến hơn nếu được cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày. Nói cách khác, dịch vụ này mang lại lợi thế tiếp thị cho công ty nào cung cấp. Ví dụ: Cùng một sản phẩm được hai nhà bán lẻ bán với cùng mức giá, khách hàng có thể chọn nhà bán nào cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh hơn.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy 80% người mua muốn giao hàng trong ngày, thậm chí 61% còn mong đợi gói hàng của họ sẽ được giao trong vòng chưa đến ba giờ. 25% người mua sẽ từ bỏ giỏ hàng nếu không có dịch vụ giao hàng trong ngày và 61% sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ này. Dịch vụ MFC được đánh giá tốt khi cam kết sẽ hoàn tất các đơn đặt hàng nhanh, với khoảng cách tương đương từ thành phố New York đến Hamptons trong vòng chưa đầy hai giờ. Nghĩa là, chỉ mất khoảng 15 phút cho việc lấy hàng, đóng gói… sau đó là hành trình giao nhận.

Sự hỗ trợ của công nghệ và “thiên thời”

Ví dụ trên cho thấy, tốc độ thực hiện đơn hàng mà ngành thương mại điện tử yêu cầu đang bắt đầu vượt quá khả năng của con người, nhất là khi khách hàng yêu cầu hoàn tất đơn hàng trong ngày, thậm chí là trong vòng 1 giờ. Tuy nhiên, khi đã tận dụng được sức mạnh của công nghệ, một đơn hàng phải mất vài phút nếu lấy hàng theo cách thủ công, nhưng có thể sẵn sàng trong vòng vài giây khi sử dụng tính năng tự động hóa kho hàng. So với việc lấy hàng thủ công trong bán lẻ truyền thống, các trung tâm hoàn tất đơn hàng vi mô có thể đưa sản phẩm đến gần với khách hàng hơn, đồng thời lấy hàng cho đơn hàng nhanh gấp khoảng 10 lần bằng cách sử dụng công nghệ tự động hóa. Nhờ các robot nhỏ và nhanh, sản phẩm có thể được xếp chồng lên nhau chặt chẽ hơn và đưa lên các kệ cao hơn.

Bên cạnh khả năng giao hàng nhanh hơn, công nghệ còn giúp công tác quản lý được thực hiện tốt hơn. Khi rất nhiều công ty triển khai thương mại điện tử, sự đa dạng của sản phẩm có thể mua trực tuyến đã tăng lên đáng kể. DN có thể không gặp vấn đề gì khi quản lý việc lấy hàng theo cách thủ công nếu chỉ có 100 sản phẩm, nhưng nếu có hàng nghìn sản phẩm thì công nghệ sẽ là giải pháp cần thiết. Ngoài ra, theo Curt Barry, người sáng lập công ty tư vấn chuỗi cung ứng F. Curtis Barry & Company, chi phí triển khai dịch vụ MFC có thể dao động từ 3.000 đến 10.000 USD cho mỗi nhân viên. Công nghệ hoàn tất đơn hàng vi mô có thể giúp các nhà bán lẻ bớt phụ thuộc vào lực lượng lao động

Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, dịch vụ MFC đang được hưởng “thiên thời” khi mà khó khăn lớn nhất trong việc triển khai dịch vụ này, là kiếm được một địa điểm thích hợp để tổ chức một trung tâm phân phối đủ rộng, ở các thành phố lớn. Theo IMF, bất động sản thương mại, các tòa nhà văn phòng có tỷ lệ trống cao nhất trong lịch sử và bán lẻ là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các công ty MFC hoàn toàn có thể tận dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng các bất động sản trống để có được mặt bằng cần thiết.

Nhu cầu thị trường cao, công nghệ giải quyết được các yêu cầu từ phía khách hàng, lại được hưởng “thiên thời” ở thị trường bất động sản, triển khai dịch vụ MFC lúc này là cơ hội để tạo bước đệm thuận lợi cho việc cung ứng sản phẩm nội thất đến với thị trường tiêu dùng tiềm năng như Mỹ.

Diệp An

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....