Có một VIBE “xanh”

Ứng dụng hệ thống quản lý năng lượng hiện đại, triển khai giải pháp thi công thông minh, cắt giảm nguyên liệu, tăng cường vật liệu xanh từ giấy carton tái chế, khung nhựa tái chế, chủ động phân loại rác… là những điểm cộng giúp VIBE trở thành hội chợ triển lãm đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận và đánh giá cấp độ Change Agent, ghi nhận nỗ lực thực hành chuyển dịch Net Zero.

Diễn ra từ ngày ngày 2 – 5/10 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn  (SECC), Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam 2024 (VIBE 2024) là hoạt động do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM (SACA) phối hợp tổ chức. Trong không gian 1.000m2, sự kiện quy tụ 150 doanh nghiệp (DN) tham gia triển lãm 500 gian hàng.

Dấu ấn của sự khác biệt

Ngay trong lần triển lãm đầu tiên, VIBE đã tạo được dấu ấn với tổng số khách tham quan lên đến gần 10.000 người. Trong đó, có hơn một nửa khách tham quan thuộc giới chuyên môn, bao gồm các kiến trúc sư, nhà thiết kế, quản lý dự án, nhà thầu xây dựng và gần 1.500 đại diện đến từ các công ty, tập đoàn, đại lý, cửa hàng bán lẻ trong và ngoài nước.

Thu hút được các nhà triển lãm với những thương hiệu hàng đầu trong ngành nội thất lẫn xây dựng như Secoin, Takara Standard, Nippon Paint, Phúc Mỹ Gia, Liên Á… là thành công đáng kể của VIBE 2024. Những thương hiệu chất lượng này đã tạo sức hút để khách tham quan đến với hội chợ. Tuy nhiên, yếu tố để giữ chân và tạo ấn tượng khó phai với khách tham quan lại chính là công tác tổ chức. Ngay từ khâu thiết kế, VIBE đã định hướng cho các nhà triển lãm phải mang đến hội chợ những không gian thể hiện được khả năng và sức sáng tạo của ngành xây dựng lẫn nội thất Việt Nam. Khách tham quan được mãn nhãn với không gian sống tạo thành từ gỗ biến tính của Trần Đức, được hòa mình trong thiết kế gian hàng hình cánh diều làm từ tre vừa thân thuộc, bình dị nhưng cũng rất hiện đại của Gallery Architect, gian hàng chung của các văn phòng, studio thiết kế đang hoạt động trên cả nước…

Bên lề triển lãm, VIBE mang đến cho khách tham quan cơ hội trải nghiệm chuỗi hoạt động workshop, trải nghiệm sáng tạo như trình diễn đan lát bằng cỏ năn tượng, chiêm ngưỡng các tác phẩm từ nghệ thuật tăm giang hay tự tay vẽ trang trí lên chậu gốm trồng sen đá mang về nhà…

Nỗ lực chuyển đổi

So với các triển lãm khác, sự khác biệt của VIBE 2024 thể hiện rất rõ ở sân khấu trung tâm triển lãm. Toàn bộ vách tường, những hàng ghế trong không gian hơn 550m2 này được làm từ giấy tổ ong carton tái chế, xếp theo kết cấu module, có khả năng chịu lực, bền chắc… Đây vừa là nơi diễn ra các hoạt động chính như lễ khai mạc, hội thảo… vừa là nơi nghỉ chân, giao thương của khách tham quan. Sân khấu này là lời khẳng định và là thông điệp mà VIBE 2024 muốn hướng đến cộng đồng: thực hành chuyển đổi xanh.

Thông điệp này càng đẩy mạnh hơn ở gian hàng Pavilion Ashui Award, đơn vị đã phối hợp với Plastic People để có được toàn bộ tường bao gian hàng làm từ 10.000kg nhựa tái chế. Sau sự kiện, phần vật liệu này sẽ thu cất để tái sử dụng trong những hoạt động sau. Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA cho biết, ý tưởng về một triển lãm xanh đã được hình thành ngay từ những đối thoại đầu tiên bàn về ý tưởng giữa các thành viên trong ban tổ chức. Cam kết tại COP26 mà Chính phủ đưa ra đang hướng DN trong nước phải chuyển đổi vì một tương lai bền vững, chống biến đổi khí hậu. Hành động cụ thể từ VIBE là cách thiết thực nhất, truyền cảm hứng đến cộng đồng DN.

Ban tổ chức đã chọn Green Transition, thương hiệu thuộc ESGs & Climate Consulting, chuyên cung cấp dịch vụ tích hợp chiến lược bền vững để tính toán lượng phát thải làm đơn vị thực hiện đo phát thải của VIBE 2024 trong suốt 4 ngày diễn ra sự kiện. Nguồn phát thải được đo lường theo các chỉ số bao gồm: năng lượng, nước, chất thải, logistics, dịch vụ ăn uống và quy cách di chuyển của người tham dự.

VIBE, Green Transition và SECC đã phối hợp chặt chẽ để đảm bảo thu thập đủ dữ liệu, cung cấp các chỉ số nguồn gốc, lộ trình của dịch vụ ăn uống, dịch vụ vận tải theo từng ngày, trong khung giờ hoạt động; mức tiêu thụ điện năng, nước, lượng rác thải… để có thể tính toán chính xác nhất. Kết quả, tổng lượng khí thải phát ra của hội chợ là 22,549kg. Trong đó, phát thải từ việc di chuyển và vận tải chiếm 80%, năng lượng chiếm 7%, rác thải chiếm 13%. Dựa trên tiêu chuẩn đánh giá toàn cầu như G4 Event, ISO 20121 về đo lường lượng phát thải, VIBE 2024 đã đạt chứng nhận và đánh giá cấp độ Change Agent, nhà thúc đẩy đổi mới.

Nhìn lại hội chợ vẫn có những điểm trừ nhỏ trong thực hành giảm phát thải như việc sử dụng dư thừa màng bọc nhựa, số lượng lớn các sản phẩm in ấn truyền thông dùng một lần… BTC đang nỗ lực để VIBE 2025 có thể hoàn thiện hơn nữa. Như lời của ông Nguyễn Công Minh Bảo, Phó chủ tịch Tiểu ban Tăng trưởng Xanh (GGSC) thuộc EuroCharm, VIBE 2024 là một trong những triển lãm đầu tiên hướng đến Net Zero tại Việt Nam. Việc đo lường và theo dõi lượng khí thải carbon tại sự kiện lần này là bước đệm quan trọng, truyền cảm hứng cho những thay đổi tích cực và bền vững trong tương lai.

Ánh Hồng

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....