Con đường mới, thử thách mới

Sau khi hoàn thiện năng lực sản xuất, hệ thống phân phối trong nước và tích lũy kinh nghiệm xuất khẩu dự án sang thị trường quốc tế, hành trình 18 năm của D’Furni đánh dấu bằng sự kiện mở văn phòng tại Mỹ. D’Furni US không chỉ cung cấp giải pháp nội thất rời mà còn là cầu nối giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt là nội thất và vật liệu xây dựng.

 

Năm 2005, khi chính thức bước chân vào ngành nội thất, tôi không nghĩ 13 năm sau đó, năm 2018, D’Furni có thể xuất khẩu container đầu tiên sang Nhật. Càng không nghĩ, 5 năm sau đó, có thể mở văn phòng tại Mỹ, trực tiếp kinh doanh trên xứ người.

Người Mỹ cần, Việt Nam có

Con đường mới mang tính chiến lược của D’Furni khởi nguồn từ việc nhìn thấy cơ hội. Năm 2022, thị trường nội thất toàn cầu được Fortune Business Insights định giá hơn 516 tỷ USD. Với mức tăng trưởng trung bình hàng năm 3,91%, doanh thu của thị trường nội thất Mỹ được dự đoán lên tới 243,80 tỷ USD vào năm 2023. Nghĩa là, phần lớn doanh thu của ngành nội thất toàn cầu được tạo ra ở Hoa Kỳ. Bình quân, mỗi người Mỹ chi 727,6 USD cho nội thất. Phân khúc lớn nhất của thị trường Mỹ thuộc các sản phẩm nội thất phòng khách.

Trong 2 năm trở lại đây, Việt Nam đã trở thành nhà cung ứng nội thất lớn nhất cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đường đi của sản phẩm nội thất Việt Nam đến Mỹ, chủ yếu thông qua đơn đặt hàng của các nhà phân phối lớn. Việc gia công cho các nhà bán lẻ giúp doanh nghiệp (DN) có thể sản xuất với số lượng “khủng”. Với chi phí lao động còn rẻ và lợi thế nguyên liệu rừng trồng trong nước, DN có thể sống tốt với mô hình gia công. Nhưng, ngoài dấu chỉ địa lý “made in Vietnam”, nội thất đi theo con đường này phụ thuộc hoàn toàn vào thiết kế, số lượng đơn hàng, quy chuẩn… từ phía các thương hiệu lớn. Khi thị trường biến động, điển hình nhất là đợt lạm phát kéo dài như thời gian qua, DN sản xuất dễ rơi vào khó khăn, bế tắc.

6 Con duong moi thu thach moi 1

D’Furni có nhà máy ở Việt Nam, có hệ thống phân phối hoàn chỉnh ở thị trường trong nước và khả năng lẫn kinh nghiệm xuất khẩu dự án sang thị trường quốc tế. Chúng tôi cung cấp nội thất cho các dự án trường học, bệnh viện, viện dưỡng lão… với hàm lượng sản phẩm tự sản xuất từ 30 đến 70%, phần còn lại là nội thất đặt hàng các DN khác, tùy theo thiết kế và nhu cầu của công trình. Chủ đầu tư có thể tiếp cận D’Furni dễ dàng qua nhiều kênh online, offline ở chuỗi cửa hàng. D’Furni cũng đã theo đuổi việc bán đồ nội thất trên Amazon một thời gian dài.

6 Con duong moi thu thach moi 2

Với kinh nghiệm lâu năm cung cấp nội thất cho dự án cho toàn cầu, chúng tôi quyết định tiếp cận thị trường Mỹ với một cách làm khác. Về cơ bản, D’Furni US tiếp tục cung cấp đồ nội thất rời cho các dự án. Trải nghiệm thực tế tại đây cho thấy, thị trường các dự án đang “khát” nội thất. Xứ cờ hoa đang có hàng ngàn, hàng vạn công trình cần nội thất, quy mô không nhỏ nhưng lại không đủ lớn để đặt hàng tính theo container từ phía nhà sản xuất các nước. Các dự án cũng không đủ lực để “nuôi” bộ phận mua hàng dù chỉ một dự án.

Thị trường Mỹ cũng cần đội ngũ lắp ráp nội thất hoàn chỉnh vào công trình. Điều này DN Việt Nam hoàn toàn có lợi thế. Nước Mỹ đang cần và Việt Nam thì đang có nguồn lực để cung ứng. Cơ hội tham gia phân phối nội thất trực tiếp tại Mỹ không hề nhỏ.

Chiến lược đúng, tỉ lệ sai sẽ rất thấp

Một trong những thử thách khi phân phối trực tiếp đến thị trường Mỹ là việc đầu tư R&D. Theo thiết kế, yêu cầu của công trình, khách hàng… DN cung ứng sẽ phải phát triển các sản phẩm phù hợp. Hàm lượng sáng tạo bỏ vào sản phẩm sẽ phải nhiều hơn, dù số lượng xuất khẩu không phải là con số lớn. Đây sẽ là cơ hội để DN Việt Nam đầu tư cho đội ngũ thiết kế, từng bước sở hữu thiết kế riêng, vươn lên các giá trị cao hơn trong chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu. Ngành nội thất Việt Nam thông qua đó có thêm giá trị sáng tạo.

6 Con duong moi thu thach moi 3

Cũng cần nói thêm, ứng dụng công nghệ trong thiết kế đang phát triển và công nghệ sản xuất nội thất đã đạt được độ chính xác rất cao, cho phép nhà sản xuất có thể cung ứng nội thất chính xác theo công trình. Giới hạn địa lý vì vậy mà không còn gây trở ngại. Đồng thời, tuy số lượng nhỏ nhưng giá bán cho phân khúc dự án sẽ cao, mang về lợi nhuận tốt hơn so với việc sản xuất hàng loạt.

Nhu cầu đổi mới thiết bị trong các khách sạn ở Mỹ rất cao. Trung bình, sau 3 – 5 năm sẽ phải thay mới nội thất. Theo quan sát của tôi, hiện thị trường có không dưới 250 chuỗi khách sạn. Chỉ cần tiếp cận được một chuỗi khách sạn, tổ chức được đội ngũ tư vấn thiết kế, đội ngũ triển khai bài bản, chuyên nghiệp… có lẽ, DN cũng đủ việc làm cả năm. Trước lượng khách du lịch đổ về Mỹ hàng năm, thêm làn sóng di cư đến các thành phố có điều kiện sống thuận lợi hơn liên tục diễn ra… dẫn đến nhu cầu xây dựng ngày một tăng cao. Tôi dám khẳng định, bước tiếp cận trực tiếp đến thị trường Mỹ là hoàn toàn cần thiết và triển khai càng sớm, sẽ càng tốt cho DN nội thất Việt Nam.

Bên cạnh cung ứng nội thất, D’Furni US còn đảm nhận vai trò kết nối cung ứng (sourcing) nguồn hàng từ Việt Nam, không chỉ nội thất mà mở rộng sang lĩnh vực vật liệu xây dựng. Tôi tin chiến lược kinh doanh đúng mang lại kết quả đúng. Chiến lược không sai, tỉ lệ sai sẽ rất thấp. Do vậy, trong thời gian đầu tiên, đội ngũ D’Furni US tập trung triển khai công tác gây dựng kết nối, tìm hiểu thị trường, hoạch định chi tiết…

Kinh nghiệm rút ra là, với thị trường Mỹ, hệ thống chuỗi giá trị được phân chia rất rõ ràng công việc kinh doanh không thể một sớm một chiều. Các đối tác Mỹ thường chấp nhận cho đối tác thử ở những phần việc nhỏ trước, chứng thực được năng lực, gây dựng được uy tín thì sẽ có được kết nối lâu dài. Vì vậy, DN nội thất Việt sẽ phải chỉnh chu, chấp nhận đầu tư lớn và có hoạch định cụ thể, chia sẻ nguồn lực sang Mỹ một cách nghiêm túc.

Vũ Tiến Thập – Tổng giám đốc D’Furni

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...
luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý....
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị trường mới và nâng cao năng lực cạnh tranh....
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...