Công ty Gỗ Bình Định: Cải thiện điều kiện làm việc là văn hóa doanh nghiệp

Công ty Gỗ Bình Định: Cải thiện điều kiện làm việc là văn hóa doanh nghiệp

Với diện tích hơn 110.000m2, công ty gây ấn tượng với không gian nhiều cây xanh và nhà xưởng thoáng mát, sạch sẽ.

Tham gia dự án SCORE vào tháng 12-2015, công ty đã thành lập nhóm cải tiến với sự tham gia trực tiếp của ban lãnh đạo doanh nghiệp và cán bộ công nhân viên. Chỉ trong khoảng thời gian tương đối ngắn, nhóm cải tiến công ty đã bước đầu ghi nhận được những kết quả cải tiến đáng khích lệ:

Cải tiến máy mài lưỡi dao dăm gỗ:

Trước lúc cải tiến, nhà máy phải bố trí hai công nhân tại vị trí máy mài dao. Để thực hiện công việc này, người công nhân phải thao tác trực tiếp với máy, chịu nhiều ảnh hưởng của tiếng ồn và rủi ro an toàn lao động.

Với sáng kiến đến từ bộ phận cơ khí, máy mài được gắn thêm một trục mô tơ và bánh răng để kéo lưỡi dao chuyển động, bổ sung hai con ốc để định vị dao như yêu cầu. Sáng kiến này giúp các lưỡi dao được mài tự động, người công nhân chỉ cần tinh chỉnh ban đầu.

Cải tiến không chỉ mang lại hiệu quả mài nhanh hơn, chính xác hơn, giảm bớt nhân công mà còn giảm thiểu các rủi ro về an toàn lao động.

Cải tiến con đường vận chuyển nội bộ

Trước cải tiến, quãng đường vận chuyển phôi gỗ nằm phía bên ngoài nhà máy và dài khoảng 110m. Công nhân mất khoảng bảy phút để điều khiển xe di chuyển và thường xuyên rớt phôi vì đường đi gồ ghề. Đặc biệt, vào những mùa nắng nóng, điều này còn ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe của người lao động.

Nhóm cải tiến đã đưa ra sáng kiến thiết lập con đường vận chuyển nội bộ giúp rút ngắn 50% quãng đường và thời gian vận chuyển, tiết kiệm 50% nguyên liệu dầu sử dụng và tiết giảm một công nhân. Không chỉ tiết giảm chi phí, sáng kiến này đã giúp cải thiện đáng kể điều kiện làm việc của người lao động.

cai-tien-con-duong-van-chuyen-noi-bo-go-binh-dinh

Cải tiến quay họng phun máy dăm bào

 Trước lúc cải tiến, họng phun máy dăm bào quay vô bên trong, chuyển trực tiếp sang Băng tải cuốn.

Quan sát lại toàn bộ quá trình thực hiện, công ty đã tiến hành một cải tiến đơn giản: Quay họng phun trực tiếp ra sân phơi, tận dụng năng lượng mặt trời để sấy khô dăm bào trước khi đưa vào lò sấy. Cải tiến đã giúp công ty đạt được những tiết kiệm rất đáng kể:

  • Tiết giảm thời gian sấy khô dăm bào 50%;
  • Giảm tiếng ồn tại nhà xưởng và giải quyết được vấn đề năng suất.
  • Giảm tiêu hao nguyên liệu chất đốt từ 24 kiện/ngày xuống 16 kiện/ngày

Ước tính chi phí tiết kiệm chất đốt/năm: 1.198.000.000 đồng

cai-tien-hong-phun-may-dam-bao-go-binh-dinh

Với những kết quả bước đầu, nhóm đang tiếp tục tiến hành cải tiến khu vực cưa mâm bằng cách bố trí hệ thống băng tải để đưa nguyên liệu trực tiếp lên pallet, giảm bớt các công đoạn thừa, thời gian chờ và hạn chế thao tác khiêng vác nặng nhọc cho người lao động.

Văn hóa cải tiến của công ty là cải thiện điều kiện làm việc tại nhà xưởng, giúp người lao động đỡ tốn sức, làm việc thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy văn hóa này để gặt hái nhiều hơn trong tương lai.”, Ông Lê Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sản xuất chia sẻ.

NHÓM DỰ ÁN SCORE

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....