Đất mới Nam Phi

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Nam Phi trong tháng 5/2024 đạt 360 nghìn USD, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng tính chung 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng trên tới thị trường này đạt 2,4 triệu USD, tăng 48,3% so với cùng kỳ năm 2023.

 

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang thị trường Nam Phi, đồ nội thất là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm 67,6% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ. Trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng nội thất bằng gỗ tới quốc gia này đều tăng trưởng tích cực.

Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng nội thất phòng khách và phòng ăn, đạt 756 nghìn USD, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp theo là mặt hàng ghế khung gỗ, đạt 243 nghìn USD, tăng 7,3%. Đồ nội thất phòng ngủ đạt 224 nghìn USD, tăng 20,7%… Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2024, gỗ, ván và ván sàn xuất khẩu tới thị trường Nam Phi cũng tăng rất mạnh.

Còn nhiều tiềm năng chưa khai phá

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), lượng nhập khẩu đồ nội thất gỗ của Nam Phi trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 24 triệu USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Trung Quốc và EU là 2 thị trường cung cấp đồ nội thất gỗ chính cho Nam Phi. Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ tư, nhưng trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 5,7% trong tổng trị giá nhập khẩu. Do đó, tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này tới thị trường Nam Phi vẫn khả quan.

22 Dat moi Nam Phi 2

Quá trình đô thị hóa tại Nam Phi diễn ra nhanh đã góp phần thúc đẩy nhu cầu về đồ nội thất. Quá trình này sẽ dẫn đến việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng và phát triển bất động sản để đáp ứng nhu cầu dân số ngày càng tăng. Việc xây dựng các dự án nhà ở và khu căn hộ cũng kéo theo nhu cầu về đồ nội thất để trang bị cho những không gian sống mới.

Theo dữ liệu do Chương trình Định cư con người của Liên Hợp Quốc công bố vào tháng 4/2020, dân số thành thị ở Nam Phi đạt 67% và dự kiến sẽ đạt 80% vào năm 2050. Đáng chú ý, Nam Phi hiện đang là đối tác thương mại và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi.

Nam Phi là nước có tầm ảnh hưởng lớn về kinh tế và là cửa ngõ giao thương của cả đường biển và đường hàng không đi đến các nước miền Nam châu Phi. Một khi hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường Nam Phi sẽ có cơ hội mở rộng sang 14 nước thành viên Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC), trong đó có 5 nước thuộc Liên minh Thuế quan miền Nam châu Phi (SACU).

Nam Phi có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp tầm cỡ thế giới với cách quản lý và vận hành như ở châu Âu nên rất năng động trong kinh doanh, dễ dàng hợp tác và nhạy bén trong việc nắm bắt cơ hội.

Thách thức và khó khăn

Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nam Phi, doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam còn nhiều thách thức phải vượt qua. Thách thức lớn nhất là hàng Việt Nam phải cạnh tranh với hàng Trung Quốc, vốn có những lợi thế khó phủ nhận là giá rẻ và mẫu mã đẹp, đáp ứng đúng nhu cầu của gần 50% người tiêu dùng Nam Phi có mức sống thấp. Thứ hai, việc thanh toán tiền hàng hiện vẫn còn là khâu khó khăn và trở ngại đối với giao thương giữa hai nước.

Nhiều doanh nghiệp của cả hai nước chỉ muốn thanh toán trực tiếp, mà không muốn mở L/C – hình thức thanh toán quốc tế phố biến hiện nay. Do vậy, khi ký hợp đồng mua bán với đối tác Nam Phi, nhất là với các đối tác lần đầu thiết lập quan hệ kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam nên gặp gỡ trực tiếp hoặc tìm hiểu kỹ đối tác trước khi quyết định ký hợp đồng.

Điều quan trọng là phải ký hợp đồng chính thức, có giá trị pháp lý, ngay cả với các đơn hàng giá trị thấp. Doanh nghiệp cần yêu cầu đối tác cung cấp bản sao giấy đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận tài khoản của ngân hàng và giấy tờ tùy thân của chủ doanh nghiệp để kiểm tra, thẩm định thông tin về đối tác. Nên mở L/C cũng như sử dụng dịch vụ ký thác ngân hàng đối với tiền đặt cọc, thường tương đương với 30% giá trị lô hàng, để đảm bảo việc thanh toán được thuận lợi, cũng như tránh bị mất tiền đặt cọc khi xảy ra tranh chấp.

Hiệp Ca

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

ho-tro-truyen-thonghoi-cho-may-va-nguyen-lieu-go-quoc-te-binh-duong-bifa-wood-viet-nam-2025

[Hỗ trợ truyền thông]HỘI CHỢ MÁY VÀ NGUYÊN LIỆU GỖ QUỐC TẾ BÌNH DƯƠNG – BIFA WOOD VIỆT NAM 2025

HỘI CHỢ MÁY VÀ NGUYÊN LIỆU GỖ QUỐC TẾ BÌNH DƯƠNG – BIFA WOOD VIỆT NAM 2025 “Smart Furniture Solutions” – Sự kiện trọng điểm của ngành gỗ tại khu vực 📅 Thời gian: 06 – 09/08/2025 📍 Địa điểm: Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO Bình Dương, Đường Hùng Vương, P. Hòa […]

...
don-doc-tap-chi-go-va-noi-that-so-104

Đón đọc tạp chí Gỗ và Nội Thất số 104

Là quốc gia từng được hưởng lợi thế trong căng thẳng Mỹ – Trung trong quá khứ, mức thuế áp đến 46% cho hàng hóa Việt Nam đầy bất ngờ. Sau hàng loạt diễn biến, bản chất của thuế đối ứng – mối đe doạ của các quốc gia xuất khẩu, đã được các chuyên […]

...
vietnamwood-2025

Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về ngành công nghiệp máy chế biến gỗ (VietnamWood 2025) trở lại với sức mạnh toàn diện!

VietnamWood 2025 trở lại hoành tráng quy tụ các nhà lãnh đạo, nhà đổi mới và chuyên gia toàn cầu từ khắp các ngành sản xuất đồ gỗ và đồ nội thất. Là nền tảng có ảnh hưởng nhất của Việt Nam về máy móc chế biến gỗ, phiên bản 2025 hứa hẹn quy mô […]

...
_toan-canh-diem-moi-nghi-dinh-120-2024-danh-rieng-cho-doanh-nghiep-nganh-go-va-nguyen-lieu-tcmn

Toàn cảnh điểm mới Nghị định 120/2024 dành riêng cho doanh nghiệp ngành gỗ và nguyên liệu TCMN

Bài viết được trích dựa trên tài liệu chính thức của GIZ – Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, đơn vị đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT và cải thiện Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp (VNTLAS). Chi tiết vui lòng tải file đính kèm cuối bài […]

...
-trend-26-khoi-dau-ben-vung-cua-he-sinh-thai-noi-that-viet

[Hỗ trợ truyền thông] Trend 26+: Khởi đầu bền vững của “hệ sinh thái” nội thất Việt

Ngày 23/05/2025, tại Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, công bố ra mắt ấn phẩm Trend 26+, ấn phẩm xu hướng nội thất đầu tiên của Việt Nam.. Sự kiện này đánh dấu bước đi tiên phong […]

...
chien-luoc-xuat-khau-trong-boi-canh-moi

Chiến lược xuất khẩu trong bối cảnh mới

Sáng ngày 30/5, HAWA phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về chiến lược xuất khẩu đồ gỗ nội thất trong bối cảnh mới. Tại sự kiện, các chuyên gia nhấn mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là […]

...
tavico-don-vi-tai-tro-vat-lieu-go-chinh-thuc-dong-hanh-cung-hma-2025

TAVICO – Đơn vị tài trợ vật liệu chính thức đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Công ty Cổ phần Tân Vĩnh Cửu Tavico Group – đối tác đã tin tưởng, đồng hành và cùng chia sẻ sứ mệnh phát triển ngành thiết kế nội thất Việt Nam. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gỗ, TAVICO […]

...
ahec-nha-tai-tro-kim-cuong-hma-2025

AHEC – Nhà tài trợ Kim cương đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 chân thành cảm ơn Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ – American Hardwood Export Council SEA (AHEC) – đối tác chiến lược đã đồng hành suốt 21 năm qua. Với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển bền vững và lan tỏa các giá trị gỗ cứng Hoa Kỳ, AHEC […]

...