Mở rộng kết nối kinh doanh là cách tạo đà, lấy lại sức sản xuất cho doanh nghiệp tất cả các ngành nghề. Công nghiệp nội thất Việt Nam đủ nội lực lẫn tiềm năng để có thể thích ứng với những thách thức về thiếu hụt đơn hàng hiện tại lẫn duy trì phát triển bền vững trong những năm tới.
Năm 2022, doanh thu xuất khẩu ngành chế biến gỗ Việt Nam tăng trưởng, dù không nhiều. Với những người làm nội thất, mức tăng trưởng ấy chưa thỏa mãn. Bởi, xét về cấu phần, tăng trưởng của ngành năm đó, chủ yếu nhờ dăm gỗ.
Nếu xuất khẩu dăm gỗ tiếp tục tăng, sẽ là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành và sản lượng nguyên liệu chế biến nội thất cho thời gian tới. Cụ thể, khi ván dăm xuất khẩu tốt, giá bán tăng, người trồng rừng không đợi gỗ trồng đủ tuổi để bán nguyên liệu cho nhà sản xuất nội thất mà bán non cho chế biến dăm.
Tín hiệu khả thi
Năm nay, xuất dăm đang trên đà giảm. Nhưng mức giảm này sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu toàn ngành mà ngược lại, còn tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc đảm bảo nguyên liệu gỗ rừng trồng cho lĩnh vực chế biến nội thất tương lai. Theo tính toán của HAWA, dù hiện nay đơn hàng vẫn còn thiếu nhưng doanh nghiệp (DN) đã bắt đầu nhận được tín hiệu tích cực, đơn hàng đã trở lại, đáp ứng 50 đến 60% năng suất của DN. Hiện, trung bình mỗi tháng ngành chế biến gỗ xuất khẩu khoảng 1,2 tỷ USD.
Với việc đơn hàng trở lại, dự kiến doanh thu ngành sẽ tăng tốc độ từ 3% đến 5% mỗi tháng. Từ nay đến tháng 7, tháng 8 đơn hàng có thể sẽ tăng mạnh để cuối năm ngành đạt được doanh thu hơn 17 tỷ USD, hoàn thành định hướng mà Chính phủ đề ra đầu năm 2023. Đây là con số hoàn toàn khả thi với diễn biến thị trường.
“Đi chợ” kiếm đơn hàng
Để tiếp thêm động lực tăng trưởng cho ngành, công tác xúc tiến thương mại đã, đang và sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, từ việc tổ chức các hội chợ Quốc tế trong nước đến việc sang nước ngoài tham dự các hội chợ, triển lãm. Ngay sau HawaExpo 2023, HAWA đã triển khai liên tiếp các webinar kết nối DN với các thương vụ và những nhà mua hàng đến từ những thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông…
Tiếp đó, HAWA cũng lập tức đồng hành cùng Sở Công Thương, kêu gọi và tạo điều kiện cho DN chế biến gỗ gặp gỡ đối tác ở Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh, diễn ra từ 25 – 28/5/2023. Chưa hết, tháng 6/2023, TP. Hồ Chí Minh sẽ có đại biểu dẫn đoàn DN Việt Nam sang Canada tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Tham gia chương trình này, các DN chế biến gỗ cũng chiếm phần lớn. Những ví dụ cụ thể trên cho thấy, dù chỉ chiếm chưa tới 10% doanh thu xuất khẩu toàn quốc nhưng TP.HCM cũng như HAWA đang rất nỗ lực trong việc hỗ trợ DN kết nối giao thương với thị trường Thế giới.
Trong mắt bạn hàng Thế giới, nhiều DN ngành chế biến gỗ Việt Nam đáp ứng được các đòi hỏi lớn, từ chất lượng, giá thành, thời gian đến các yêu cầu mới nhất hiện nay là chứng chỉ xanh. Dù kinh tế toàn cầu có sụt giảm thì nhu cầu tìm kiếm nhà cung cấp nội thất vẫn còn. Cơ hội tăng trưởng, phục hồi cho ngành rất lớn. Làm thế nào để tiếp cận được những khách hàng có nhu cầu chính là đòi hỏi quan trọng nhất hiện nay.
“Việc tham gia các hội chợ sẽ không thể giải quyết ngay lập tức câu chuyện thiếu đơn hàng hiện nay của các doanh nghiệp nhưng nó là nền tảng tăng trưởng lâu dài”
Với những người làm xuất khẩu, “đi chợ” là cách tốt nhất để tìm kiếm đơn hàng. Muốn có đơn hàng, DN cần siêng đi “chợ”. Từ hội chợ triển lãm đình đám High Point Market, hội chợ Las Vegas của Mỹ, hội chợ của Canada đến hội chợ Dubai của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, của Ấn Độ… tất cả các sự kiện kết nối giao thương này đều hàm chứa cơ hội trong đó, nếu DN Việt Nam biết chủ động tiếp cận. Tất nhiên, việc tham gia các hội chợ sẽ không thể giải quyết ngay lập tức câu chuyện thiếu đơn hàng hiện nay của các DN nhưng nó là nền tảng tăng trưởng lâu dài. Từ việc kết nối, đàm phán đến phát triển mẫu, hoàn thiện mẫu… là một quy trình có thể lên đến 6 tháng. Có ngay đơn hàng phần lớn là việc phụ thuộc vào may mắn. DN “đi chợ” bây giờ là để có đơn hàng cho năm sau và các năm sau nữa…
Suốt thời gian qua, dù lạm phát vẫn chưa thực sự được kìm chế nhưng ở hai hội chợ Quốc tế tại Việt Nam vừa diễn ra, số lượng nhà mua hàng đến tham quan, kết nối không hề nhỏ. Bạn đã đến nhà và bây giờ là lúc DN mạnh dạn bước ra thế giới. Tôi tin, đây là nước cờ, là khâu chuẩn bị cần thiết và mang tính chủ động để giải quyết bài toán kinh doanh lâu dài cho DN lẫn cho ngành.
NGUYỄN CHÁNH PHƯƠNG
Phó chủ tịch HAWA