Đời Người – Rừng Cây

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan viết tặng HAWA – Tháng 01/2024

“Khi nghĩ về một đời người. Tôi thường nhớ về rừng cây. Khi nghĩ về một rừng cây. Tôi thường nhớ về nhiều người”, những ca từ liên tưởng đến mối quan hệ giữa con người và rừng cây đầy triết lý nhân sinh. Nguyễn Công Trứ còn mong muốn “Kiếp sau xin chớ làm người. Làm cây thông đứng giữa trời mà reo”. Ai là người thấu hiểu những triết lý nhân sinh trên nếu không phải là những người làm nghề liên quan đến gỗ, cả đời gắn bó với cây, với rừng?

 

Một sự vật được sinh ra phải từ một hay nhiều nguyên nhân trước đó. Hôm nay đó là một khu rừng thì chắc hẳn ngày xưa là những chòm cây. Hôm nay là những một tán cây cổ thụ xum xuê thì ắt hẳn ngày xưa đã có những mầm xanh. Cuộc sống đủ đầy của mỗi người hôm nay nếu lần ngược trở lại cũng có công sức của bao thế hệ đi trước, của ông bà tổ tiên, của những bậc “tiền hiền khai khẩn” để hôm nay “hậu hiền khai cơ”. Huyền tích “bọc trăm trứng” được mẹ Âu Cơ sinh ra, để rồi 50 người con theo Mẹ lên rừng, 50 người con theo Cha xuống biển hình thành dòng dõi con Rồng cháu Tiên tiến đến 100 triệu người hôm nay.

 

Cây cối luôn có trong môi trường tự nhiên chung quanh mỗi người. Cây cối được nhìn thấy trên những bức tranh, trong những vần thơ, trong lời ca tiếng hát,… Cos những loài cây tuy nhỏ nhưng vẫn biết cách sinh tồn sau những cơn bão giông, tự tái sinh sau những trận cháy rừng. Có những cây già nua, khô cằn, mục nát, vẫn giúp cho những chồi non mọc lên. Có những loài cây cao cây thấp, tán rộng tán hẹp, lá bản lá kim, vẫn biết nương tựa nhau, nối kết nhau thành những cánh rừng hùng vĩ. Vậy, tính sẻ chia, nối kết phải chăng là những bài học đầu tiên con người nhận được từ thiên nhiên?

z5168132005297 de369f4a3a2f818d60cfb3cc386dc1bf

Có ai đó đúc kết rằng, thiên nhiên vẫn tồn tại mà không cần đến con người, nhưng con người không thể tồn tại mà không cần đến thiên nhiên. Cũng giống như những cái cây đơn lẻ dễ bị quật ngã bởi những cơn gió mạnh, con người đơn độc sẽ khó có thể thành công nếu đứng riêng một mình đương đầu với những trận cuồng phong. Cũng giống như những cái cây, doanh nghiệp muốn đi xa không thể đi riêng một mình mà cần đi cùng nhau. Cũng giống như những cái cây, nhiều cây họp lại thành những cánh rừng, nhiều người họp lại thành cộng động, nhiều doanh nghiệp họp lại thành những hội, đoàn.

 

Đó phải chăng là sứ mạng của Hội Mỹ Nghệ và Chế Biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Nhiều người thường quan niệm rằng các hội, đoàn ra đời nhằm bảo vệ các thành viên khi lợi ích bị xâm phạm, hoặc để phản ảnh những bất cập trong chính sách và đưa ra khuyến nghị chính sách. Điều đó đúng nhưng chưa đủ, chưa bao hàm hay vô tình đã làm giảm đi sứ mạng cao cả của các hội, đoàn. Sứ mệnh HAWA cần hướng tới tư duy cộng đồng, nối kết các doanh nghiệp, kiến tạo những không gian giá trị mới cho ngành hàng, cùng mang lại giá trị to lớn hơn cho đất nước. HAWA đang hướng đến sứ mạng cao cả như vậy.

 

Triết lý kinh doanh ngày nay doanh nghiệp bán giá trị thay vì bán giá cả. Ngược lại, ở chiều người mua, khách hàng không chỉ mua một sản phẩm, mà mua cách tạo ra sản phẩm đó. Câu chuyện cách thức tạo ra sản phẩm và người tạo ra sản phẩm sẽ đẩy nấc thang giá trị lên cao và giữ chân khách hàng trung thành. Một doanh nhân đúc kết: “Buôn bán đừng chỉ biết chăm bẩm lấy tiền của khách hàng mà hãy tìm cách lấy trái tim của họ”. HAWA cần tạo ra không gian lan toả những triết lý như vậy.

 

Thế giới ngày nay được tóm lược bằng khái niệm VUCA (Biến động, Bất động, Phức tạp, Mơ hồ). Những bài học Quản trị kinh doanh đôi khi không đủ để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng và khó lường. Những giá trị được tạo ra bằng tư duy tuyến tính dần được hướng tới giá trị cao hơn nhiều lần nhờ tư duy phi tuyến tính. Sự sẻ chia, nối kết, lan toả những ý tưởng mới mẽ sẽ kiến tạo nên không gian phát triển mới cho một ngành, một lĩnh vực và cả đất nước.

 

Xin cám ơn HAWA và chúc HAWA biến những điều không thể thành điều có thể để vươn lên tầm cao mới!

 

Lê Minh Hoan

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong […]

...

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...