Đời Người – Rừng Cây

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan viết tặng HAWA – Tháng 01/2024

“Khi nghĩ về một đời người. Tôi thường nhớ về rừng cây. Khi nghĩ về một rừng cây. Tôi thường nhớ về nhiều người”, những ca từ liên tưởng đến mối quan hệ giữa con người và rừng cây đầy triết lý nhân sinh. Nguyễn Công Trứ còn mong muốn “Kiếp sau xin chớ làm người. Làm cây thông đứng giữa trời mà reo”. Ai là người thấu hiểu những triết lý nhân sinh trên nếu không phải là những người làm nghề liên quan đến gỗ, cả đời gắn bó với cây, với rừng?

 

Một sự vật được sinh ra phải từ một hay nhiều nguyên nhân trước đó. Hôm nay đó là một khu rừng thì chắc hẳn ngày xưa là những chòm cây. Hôm nay là những một tán cây cổ thụ xum xuê thì ắt hẳn ngày xưa đã có những mầm xanh. Cuộc sống đủ đầy của mỗi người hôm nay nếu lần ngược trở lại cũng có công sức của bao thế hệ đi trước, của ông bà tổ tiên, của những bậc “tiền hiền khai khẩn” để hôm nay “hậu hiền khai cơ”. Huyền tích “bọc trăm trứng” được mẹ Âu Cơ sinh ra, để rồi 50 người con theo Mẹ lên rừng, 50 người con theo Cha xuống biển hình thành dòng dõi con Rồng cháu Tiên tiến đến 100 triệu người hôm nay.

 

Cây cối luôn có trong môi trường tự nhiên chung quanh mỗi người. Cây cối được nhìn thấy trên những bức tranh, trong những vần thơ, trong lời ca tiếng hát,… Cos những loài cây tuy nhỏ nhưng vẫn biết cách sinh tồn sau những cơn bão giông, tự tái sinh sau những trận cháy rừng. Có những cây già nua, khô cằn, mục nát, vẫn giúp cho những chồi non mọc lên. Có những loài cây cao cây thấp, tán rộng tán hẹp, lá bản lá kim, vẫn biết nương tựa nhau, nối kết nhau thành những cánh rừng hùng vĩ. Vậy, tính sẻ chia, nối kết phải chăng là những bài học đầu tiên con người nhận được từ thiên nhiên?

Có ai đó đúc kết rằng, thiên nhiên vẫn tồn tại mà không cần đến con người, nhưng con người không thể tồn tại mà không cần đến thiên nhiên. Cũng giống như những cái cây đơn lẻ dễ bị quật ngã bởi những cơn gió mạnh, con người đơn độc sẽ khó có thể thành công nếu đứng riêng một mình đương đầu với những trận cuồng phong. Cũng giống như những cái cây, doanh nghiệp muốn đi xa không thể đi riêng một mình mà cần đi cùng nhau. Cũng giống như những cái cây, nhiều cây họp lại thành những cánh rừng, nhiều người họp lại thành cộng động, nhiều doanh nghiệp họp lại thành những hội, đoàn.

 

Đó phải chăng là sứ mạng của Hội Mỹ Nghệ và Chế Biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Nhiều người thường quan niệm rằng các hội, đoàn ra đời nhằm bảo vệ các thành viên khi lợi ích bị xâm phạm, hoặc để phản ảnh những bất cập trong chính sách và đưa ra khuyến nghị chính sách. Điều đó đúng nhưng chưa đủ, chưa bao hàm hay vô tình đã làm giảm đi sứ mạng cao cả của các hội, đoàn. Sứ mệnh HAWA cần hướng tới tư duy cộng đồng, nối kết các doanh nghiệp, kiến tạo những không gian giá trị mới cho ngành hàng, cùng mang lại giá trị to lớn hơn cho đất nước. HAWA đang hướng đến sứ mạng cao cả như vậy.

 

Triết lý kinh doanh ngày nay doanh nghiệp bán giá trị thay vì bán giá cả. Ngược lại, ở chiều người mua, khách hàng không chỉ mua một sản phẩm, mà mua cách tạo ra sản phẩm đó. Câu chuyện cách thức tạo ra sản phẩm và người tạo ra sản phẩm sẽ đẩy nấc thang giá trị lên cao và giữ chân khách hàng trung thành. Một doanh nhân đúc kết: “Buôn bán đừng chỉ biết chăm bẩm lấy tiền của khách hàng mà hãy tìm cách lấy trái tim của họ”. HAWA cần tạo ra không gian lan toả những triết lý như vậy.

 

Thế giới ngày nay được tóm lược bằng khái niệm VUCA (Biến động, Bất động, Phức tạp, Mơ hồ). Những bài học Quản trị kinh doanh đôi khi không đủ để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng và khó lường. Những giá trị được tạo ra bằng tư duy tuyến tính dần được hướng tới giá trị cao hơn nhiều lần nhờ tư duy phi tuyến tính. Sự sẻ chia, nối kết, lan toả những ý tưởng mới mẽ sẽ kiến tạo nên không gian phát triển mới cho một ngành, một lĩnh vực và cả đất nước.

 

Xin cám ơn HAWA và chúc HAWA biến những điều không thể thành điều có thể để vươn lên tầm cao mới!

 

Lê Minh Hoan

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....