Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển.

Châu Á – Thái Bình Dương thống trị ngành nội thất vào năm 2024 với khoảng 48,7% thị phần và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 7,6% (2025-2033).

Thị trường lớn nhất

Xét theo loại sản phẩm, phân khúc giường ngủ dẫn đầu thị trường với 39,9% thị phần (trong số các sản phẩm nội thất phòng ngủ) và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 6,5%. Xét về vật liệu, phân khúc gỗ chiếm ưu thế với 55% thị phần. Tổng thể phân khúc vật liệu, bao gồm gỗ, được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng CAGR từ 5% đến 7%. Xét về người dùng cuối, phân khúc nhà ở (nội thất gia đình) chiếm ưu thế với 68% thị phần và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 6,0%.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Straits Research của Ấn Độ, quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024. Hiện châu Á – Thái Bình Dương đang là thị trường lớn nhất vào năm 2024. Khu vực này chứng kiến sự tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường toàn cầu. Đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia. Khu vực này được dự báo sẽ tăng trưởng 7% đến 8% mỗi năm trong mười năm tới, chiếm gần 60% thị trường toàn cầu.

Sự gia tăng đồng thời của thu nhập khả dụng cũng làm tăng sức mua của người tiêu dùng. Euromonitor báo cáo rằng vào năm 2021, chi tiêu ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 29% thị trường tiêu dùng toàn cầu. Tỷ lệ này dự kiến tăng lên 38% vào năm 2040 khi điều chỉnh theo lạm phát dựa trên giá cả năm 2021. Mức tiêu dùng của khu vực dự kiến sẽ đạt 30,6 nghìn tỷ USD vào năm 2040.

Các yếu tố làm thị trường nội thất tăng trưởng

Đô thị hóa thường làm gia tăng nhu cầu về nhà ở. Nhu cầu về nội thất phát sinh từ việc xây dựng nhà ở mới hoặc cải tạo nhà hiện có để đáp ứng quy mô dân số đô thị ngày càng tăng. Theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), tỷ lệ dân số toàn cầu sống ở khu vực thành thị đang ngày càng tăng, chiếm 52,5% vào năm 2012, tăng lên 56,9% vào năm 2022 và dự kiến đạt 68% vào năm 2050.

Quá trình đô thị hóa dẫn đến mở rộng ngành xây dựng. Một lượng vốn đáng kể được phân bổ cho ngành những năm gần đây. Theo Oxford Economics, ngành xây dựng toàn cầu dự kiến tăng trưởng 4,5 nghìn tỷ USD, tương đương 42%, đạt tổng giá trị 15,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Đáng nói, Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Indonesia dự kiến sẽ đóng góp 58,3% vào mức tăng trưởng chung của ngành xây dựng giai đoạn 2020-2030. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường nội thất toàn cầu.

Bên cạnh đó, ngành du lịch và khách sạn phát triển tạo ra nhu cầu về nội thất cho khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng… Ngành này đang chứng kiến sự tăng trưởng nhờ thu nhập tăng lên, thói quen du lịch đang thay đổi và sự hội nhập toàn cầu của các cá nhân. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), ngành du lịch và lữ hành đã có sự phục hồi mạnh mẽ, đạt mức tương đương với trước đại dịch COVID-19, mang lại tổng doanh thu 10 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2023. Dự báo ngành này sẽ phát triển thành nền kinh tế trị giá 15 nghìn tỷ USD trong một thập niên tới. Ngành du lịch và khách sạn đòi hỏi nội thất phải vừa thoải mái, bền bỉ, vừa đẹp mắt. Nội thất cũng cần được thiết kế riêng để phù hợp với ý tưởng chung và không gian của cơ sở.

Xu hướng phát triển mới

Việc tích hợp công nghệ vào đồ nội thất, bao gồm giường, ghế sofa và bàn thông minh, đang trở nên phổ biến. Do đó các bên tham gia thị trường đang dần giới thiệu nội thất thông minh.

Ví dụ, tháng 7/2023, Ebarza ra mắt dòng sản phẩm nội thất thông minh đặc biệt. Các sản phẩm được thiết kế cẩn thận để kết hợp những cải tiến cơ học với tính thẩm mỹ tinh tế, tối ưu hóa việc sử dụng không gian và cung cấp chức năng linh hoạt trong một đơn vị duy nhất, dễ thích ứng.

Tháng 11/2023, các công ty nội thất Living Spaces và Diamond Mattress đã hợp tác giới thiệu giường thông minh Adaptive Sleep, đánh dấu một bước tiến đáng kể trong công nghệ giấc ngủ. Sự hợp tác này còn dẫn đến sự ra đời của nệm Adaptive Sleep, kết hợp công nghệ cảm biến cơ thể tiên tiến với khả năng tích hợp vào ứng dụng di động, hướng đến cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách điều chỉnh theo mô hình giấc ngủ riêng biệt của mỗi người. Ngoài ra nệm kết hợp với phần đế giường có thể điều chỉnh để mang lại mức độ thoải mái riêng cho mỗi cá nhân. Những sản phẩm mới này được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội mở rộng thị trường.

Ca Dao

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....