Động lực tăng trưởng mang tên Việt Nam

Giữa những biến động lớn của kinh tế toàn cầu, Việt Nam đang nỗ lực rất lớn để vượt khó. Điều cần thiết bây giờ là nắm được “luật chơi” mới để có thể xây dựng nội lực, tiếp cận thị trường toàn cầu theo phương cách mới.

 

Sẽ không quá lời khi nói rằng, thế giới đang trải qua những biến động có tính lịch sử, nhiều thế hệ mới đối mặt một lần: Chiến tranh, dịch bệnh, sụt giảm kinh tế, thiên tai… diễn ra gần như cùng thời điểm. Tác hại của sự cộng hưởng các yếu tố tiêu cực như một cơn đại hồng thủy khiến cả thế giới xáo trộn.

Thế giới về đâu?

Quan sát lịch sử phát triển kinh tế hơn 30 năm qua, từ 1990 đến nay, chúng ta đã trải qua ba chu kỳ 10 năm. Thông thường, như một đồ thị hình sin, mỗi chu kỳ sẽ đạt cực đại rồi đi xuống để tạo đà đi lên cho một chu kỳ mới. Không may, chu kỳ kinh tế vừa xuống một cách tự nhiên ở giai đoạn 2021 thì thế giới chịu thêm tác động của dịch bệnh, biểu đồ hình sin thay vì đi lên lại rơi xuống đáy.

Căng thẳng Mỹ – Trung kéo dài từ 2019, những tranh luận về hải phận tại Biển Đông, cuộc xung đột Ukraine – Nga kéo dài và lan rộng tạo nên bầu không khí chính trị khá “nóng” trên toàn cầu. Quá trình toàn cầu hóa diễn ra nhanh, thế giới từ đơn cực chuyển sang đa cực. Xung đột chính trị tiếp tục là tác động xấu khiến đồ thị hình sin một lần nữa không thể đi lên khi thế giới đã “bình thường mới” với dịch bệnh. Đà xuống lần này thể hiện ở lạm phát diện rộng tại các quốc gia châu Âu, Mỹ… để rồi lao dốc như hiện nay.

Thực tế, ba chu kỳ kinh tế đã qua, thế giới có điều kiện sống trong giai đoạn phát triển hoàng kim, phục hồi nhanh chóng sau suy giảm nên dễ rơi vào tình trạng “vung tay quá trán”. Các nước đều khuyến kích tiêu dùng để tạo động lực cho nền kinh tế. Trong ảnh hưởng dịch bệnh, lượng tiền đã được in ra nhiều hơn. Lạm phát như một cơn tăng huyết áp, không kịp thời điều tiết sẽ dễ “vỡ mạch” tín dụng. Tình trạng bất ổn hiện nay của kinh tế toàn cầu diễn ra bắt đầu từ những nguyên nhân như thế.

Sau chuỗi xuống đáy liên tục kể trên, ý nghĩa của khái niệm “toàn cầu hóa” cũng đã được nhìn nhận lại. Chuyện tập trung sản xuất ở nơi rẻ nhất là Trung Quốc không còn là giải pháp an toàn. Thực tế đứt gãy chuỗi cung ứng trong suốt hai năm dịch bệnh đặt ra bài toán mới: mỗi quốc gia phải tự đảm bảo chuỗi giá trị sản xuất của riêng mình. Câu chuyện “chia việc” cho nơi có khả năng cung ứng tốt nhất theo mô hình toàn cầu hóa để có sản phẩm giá rẻ không còn là cao trào. Địa phương hóa được chú ý trở lại. Trong khung vận hành của luận luật chơi mới, Việt Nam có lợi thế nhờ quan hệ tốt với rất nhiều quốc gia. Hệ thống 16 FTA hiện hành tạo điều kiện cho DN Việt Nam có điều kiện tốt để thâm nhập thị trường mới, kết nối với đối tác mới.

Việt Nam cần làm gì?

Sân chơi mới, luật chơi mới đòi hỏi người chơi mới, phải thay đổi kịp thời để thích ứng, nếu không muốn bị đào thải. Kinh tế Việt Nam chủ yếu dựa vào giá trị xuất khẩu mạnh các mặt hàng đồ nội thất, thiết bị điện tử, dệt may, da giày, nông sản, thủy sản, sắt thép… Trong đó, xuất khẩu đồ nội thất được xem là sản phẩm mũi nhọn, đóng góp lớn cho GDP cả nước.

Đứng trước động lực tăng trưởng mới, Việt Nam rất cần củng cố nội lực. Thực tế qua quá trình khảo sát và tư vấn cho doanh nghiệp (DN), tôi nhận thấy nhiều DN chưa ý thức và tập trung đúng mức vào công tác quản trị, xây dựng hệ thống. Tính kỷ cương của một hệ thống rất cần thiết để duy trì tinh thần chung cho cả tập thể hàng ngàn con người trong môi trường sản xuất.

Không dừng lại ở đó, với môi trường kinh doanh toàn cầu đang nhiều bất định như hiện nay, DN phải có kết nối chiến lược với các đối tác. Chuỗi cung ứng là một hệ thống với sự tham gia của rất nhiều DN. “Kết bè để làm thuyền” là cách mà hệ thống gần 6.000 DN của ngành gỗ tại Việt Nam có thể ứng dụng để kiện toàn các thể mạnh, cộng hưởng các giá trị để có thể thâm nhập chuỗi cung ứng toàn cầu ở các giá trị gia tăng cao như văn hóa, thương hiệu, sáng tạo… Trên nền tảng vốn có là sản xuất, kết tinh văn hóa trong thiết kế và thương hiệu sẽ là con đường đưa nội thất Việt Nam đến với người dùng thế giới dễ dàng. Cần lưu ý, thông qua hoạt động truyền thông, cũng cần mạnh dạn xây dựng “câu chuyện” của ngành nói chung, của DN nói riêng để thuyết phục đối tác. Tất nhiên, để kết nối được với những người đồng hành, “câu chuyện” ấy phải thực chất và chứa đựng mục tiêu dài hơi.

Công nghiệp nội thất Việt Nam xuất phát từ việc trồng rừng, tạo việc làm hàng trăm ngàn lao động, góp phần giải bài toán nhân sinh. Trong chiến lược phát triển, ngành gỗ cũng đang vươn đến các giá trị mới, thu hút sự sáng tạo của người trẻ. Tất cả những yếu tố đó đủ để cấu thành một câu chuyện đầy tính nhân văn, hiện đại để ngành có thể tự hào kể cho thế giới, thu hút người dùng, thu hút dòng vốn và khách hàng toàn cầu.

Thái Lan đã kể cho thế giới nghe câu chuyện rất hay của mình về ngành du lịch với đầy đủ bản sắc, hấp dẫn và tiềm năng. Trong chiến lược phát triển của ngành du lịch Thái Lan, người ta thấy được sự đóng góp quan trọng của tính kết nối. Những đường bay, khách sạn… giá rẻ trở thành đường dẫn cho những chi tiêu lớn hơn trong các dịch vụ giải trí, du lịch, mua sắm khác. Giá trị thặng dư thu được từ các dịch vụ được quay về bồi hoàn cho hàng không, lưu trú. Nhờ vai trò điều tiết và định hướng tốt của các hiệp hội du lịch mà cả ngành cùng phát triển thịnh vượng.

Chế biến gỗ Việt Nam may mắn tụ hội được một hệ sinh thái hoàn chỉnh, từ trồng rừng, sơ chế, chế biến, thiết kế, xuất khẩu, phụ trợ… những giá trị này đều cộng sinh với nhau. Nếu được kết nối tốt trong môi trường hiệp hội, những mắt xích trong chuỗi cung ứng sẽ góp phần tạo nên sức mạnh tổng hòa cho ngành. Tôi cho rằng, nếu được tổ chức các hoạt động dựa trên những giá trị như: thông tin, số liệu thị trường, công tác đào tạo, công tác kết nối, xúc tiến thương mại… Hiệp hội sẽ kiến tạo được hệ sinh thái cho ngành gỗ và nội thất, giúp DN có điều kiện phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ hơn bởi dư địa của ngành là không nhỏ.

Trần Sĩ Chương
Chuyên gia kinh tế và quan hệ quốc tế – Cố vấn cấp cao về chính sách tiền tệ
và kinh tế cho Ủy ban Ngân hàng Quốc hội Hoa Kỳ

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....