Đồng tiền đi trước, mực thước đi theo

Trên thế giới hiện có trên 50 triệu phú và con số này được dự báo sẽ tăng với tốc độ bình quân hằng năm trên 8% trong những năm tới. Đây là tín hiệu tốt cho sự phát triển của ngành nội thất cao cấp. Nhưng, đòi hỏi của khách hàng ở phân khúc này cũng rất cao.

 

Bên cạnh giới nhà giàu ở phương Tây, số lượng người tiêu dùng cao cấp ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng tăng nhanh, mở ra triển vọng lớn cho công nghiệp nội thất toàn cầu.

10% doanh số toàn ngành

Ở bất cứ đâu trên thế giới, phân khúc nội thất cao cấp đều đi theo những khuôn mẫu riêng, một phần gắn liền với sự phát triển của toàn ngành nội thất nhưng phần khác lại tách rời khỏi nó. Đồng thời, các ý tưởng thiết kế và đổi mới sản phẩm do các nhà sản xuất nội thất cao cấp đề xuất cũng luôn được các nhà sản xuất khác theo đuổi, vì vậy động thái của những người chơi cao cấp thường tác động đến toàn ngành.

Trung tâm Nghiên cứu công nghiệp Ý (CSIL) đã nghiên cứu về phân khúc này. Trong báo cáo Thị trường nội thất cao cấp thế giới, công bố tháng 6/2022, CSIL đã cho thấy các đặc điểm và xu hướng chính của phân khúc tiêu dùng nội thất này ở cấp độ toàn cầu. Theo ước tính của CSIL, thị trường nội thất cao cấp trên thế giới chiếm khoảng 10% thị trường đồ nội thất toàn cầu, xét về giá trị. Ước tính này đề cập đến một phạm vi rộng, bao gồm rất nhiều người chơi tham gia vào lĩnh vực này: các công ty công nghiệp tập trung vào phân khúc cao cấp, các công ty tập trung vào phân khúc trung bình/trung bình cao nhưng có cả phân khúc cao cấp trong danh mục đầu tư; các công ty tập trung vào đồ nội thất thiết kế, cũng như những công ty tập trung vào phong cách cổ điển.

17 Dong tien di truoc 2

Nghiên cứu cho thấy, tiêu dùng nội thất cao cấp ở các khu vực khác nhau trên thế giới sẽ có những đặc trưng khác nhau. Người tiêu dùng châu Âu nghiêng về thiết kế/phong cách đương đại, trong khi ở Bắc Mỹ, sức hấp dẫn của đồ nội thất cổ điển nói chung vẫn mạnh hơn. Điều này cũng đúng với Trung Quốc, nơi đồ nội thất bằng gỗ cẩm lai truyền thống vẫn được một số nhóm người tiêu dùng giàu có đánh giá cao.

Người tiêu dùng Bắc Mỹ và Trung Quốc có cùng đặc điểm là mức độ “số hóa” đặc biệt cao, vai trò của phương tiện truyền thông mạng xã hội và những người có ảnh hưởng giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Công trình phi nhà ở tăng lợi thế

Điểm qua các cửa hàng cao cấp, hầu hết thị trường nội thất cao cấp có đối tượng tiêu dùng chủ yếu là nhà riêng, nhưng vai trò của thị trường phi nhà ở cũng có liên quan phần nào. Đặc biệt, các nhà hàng, khách sạn và cửa hàng sang trọng (shopfitting) là một trong những phân khúc quan trọng nhất đối với nội thất cao cấp của thị trường phi nhà ở.

17 Dong tien di truoc 3

Trước đại dịch, thị trường nội thất cao cấp phi nhà ở đang phát triển nhanh chóng và được chứng minh là đối tượng khách hàng tiêu thụ quan trọng của nhiều công ty nội thất cao cấp. Điều này cũng được phản ánh trong thực tế là nhiều người chơi trong lĩnh vực đồ nội thất từ trung cấp đến cao cấp đã tham gia vào thị trường này và sự cạnh tranh ngày càng tăng lên trong những năm qua.

Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch đã làm gián đoạn xu hướng này khi một số phân khúc phi nhà ở có nhu cầu quan trọng bị giảm đột ngột. Hiện nay, sự phục hồi dường như đang diễn ra. Trong đó, du thuyền xa xỉ là một trong những phân khúc có hiệu suất cao nhất. Trong bối cảnh đại dịch, những trải nghiệm sang trọng, riêng tư, thân mật hơn được ưu tiên hơn và du thuyền xa xỉ đáp ứng tốt nhất nhu cầu này.

Không dễ để có thể tham gia vào phân khúc nội thất cao cấp. Đòi hỏi tuyệt đối và tổng hòa các điều kiện như công năng, vật liệu, độ tinh xảo, thẩm mỹ… tụ hội trong thiết kế tinh tế, độc đáo là điều mà không phải doanh nghiệp sản xuất nội thất nào cũng có thể đáp ứng. Tuy nhiên, mức lợi nhuận tương xứng chính là động lực lớn để các doanh nghiệp toàn cầu nỗ lực tham gia thị phần trong sân chơi này. Với tất cả những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, doanh nghiệp nội thất có lẽ cần thiết sẽ phải tiếp tục dịch chuyển, tập trung hơn vào công tác phát triển sản phẩm (R&D) mới có thể đáp ứng được.

Minh Tuệ (Theo World Furniture online)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....
Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...