Dự án “Giải thưởng Thiết kế bền vững EU-Việt Nam”: tham vọng kết hợp tính bền vững với phong cách trong cuộc sống thường ngày

Dự án "Giải thưởng Thiết kế bền vững EU-Việt Nam": tham vọng kết hợp tính bền vững với phong cách trong cuộc sống thường ngày

Hôm nay, Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam chính thức khởi động Dự án “Giải thưởng Thiết kế Sáng tạo Bền vững EU-Việt Nam” (EVSDA), một sáng kiến ​​văn hóa và sáng tạo kết hợp các thực hành thiết kế, nghệ thuật, khoa học/công nghệ và hòa nhập xã hội, tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề hàng ngày.

Được khởi xướng bởi Phái đoàn EU, dự án EVSDA mang mục tiêu thúc đẩy và phát triển các hoạt động và cộng đồng thiết kế bền vững tại Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển toàn diện và mang tính bền vững của Việt Nam – đây cũng là một trong những ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam.

Đồng triển khai cùng tạp chí ELLE Decoration Vietnam, giai đoạn đầu tiên của dự án EVSDA sẽ bao gồm chuỗi sự kiện và hoạt động diễn ra từ tháng Chín năm 2024 đến mùa xuân năm 2025, hướng đến Sự kiện Ra mắt Giải thưởng EVSDA vào giữa năm 2025. Trong giai đoạn sau của dự án, Giải thưởng này sẽ được tổ chức thường niên.

Dự án EVSDA gồm bốn cột trụ nội dung chính, tương đương với bốn Hạng mục của Giải thưởng: Kiến trúc, Thiết kế Sản phẩm, Thiết kế Truyền thông và Giải pháp Đột phá. Thông qua các chiều hướng văn hóa và sáng tạo được giới thiệu qua những trụ cột này, dự án mong muốn giới thiệu các thực hành thiết kế sáng tạo và bền vững giúp mang tới các trải nghiệm cụ thể mang tính tích cực trong cuộc sống hàng ngày.

Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier chia sẻ về mục tiêu của dự án EVSDA: “Dự án thể hiện tham vọng của chúng tôi trong việc phát triển một khung đổi mới nhằm hỗ trợ quá trình đem tới những đổi thay tích cực và mang tính sáng tạo cho cuộc sống. Với dự án này, tôi rất mong đợi được kết nối với các kiến trúc sư, nhà thiết kế, nghệ sĩ, kỹ sư, người làm nghệ thuật và người thực hành hướng đến đổi mới của Việt Nam, những người sẽ tạo ra một cây cầu kết nối thế giới của nghệ thuật và văn hóa với thế giới của khoa học và công nghệ, mang tới những ý tưởng cảm hứng kết hợp tính bền vững, thực tiễn và thẩm mỹ, mang lại lợi ích lớn. Để giúp dự án diễn ra thành công, chúng tôi mong có thể làm việc với những tầm nhìn sáng tạo.”

“Tôi rất vui mừng khi thấy việc kết hợp giữa tính bền vững, đổi mới và sự trân trọng sâu sắc với thiên nhiên hiện đang là một xu thế trong cộng đồng thiết kế Việt Nam. Dự án này hy vọng sẽ thu hút được sự tham gia đông đảo của nhiều nhà thực hành bản xứ, tạo ra những thay đổi rõ ràng giúp cải thiện cuộc sống, những thay đổi mà mỗi người có thể cảm nhận và quan sát  cụ thể trong không gian sống, trong những tiêu dùng hàng ngày hay tại những không gian công cộng.”, Đại sứ Julien Guerrier nói thêm.

Đặc biệt, bốn hội thảo về những chủ đề trên sẽ được tổ chức lần lượt từ tháng 10 năm 2024 tới tháng 1 năm 2025 tại TP. HCM và Hà Nội. Với sự tham gia của các chuyên gia thiết kế đến từ châu Âu và Việt Nam, chuỗi hội thảo nhằm tạo ra các cơ hội cho các khách mời trao đổi và hợp tác trong thiết kế bền vững và sáng tạo.

Hội thảo đầu tiên sẽ tập trung vào chủ đề Kiến trúc Bền vững và diễn ra vào ngày 18 tháng 10 tại TP. HCM. Dẫn dắt bởi các kiến trúc sư uy tín từ châu Âu và Việt Nam, hội thảo là cơ hội cho các khách mời, chủ yếu là các kiến trúc sư và những người quan tâm tới lĩnh vực thiết kế, trao đổi về các giải pháp thiết kế bền vững, thân thiện với môi trường, ưu tiên trách nhiệm môi trường cũng như sử dụng tài nguyên hiệu quả. 

Bên cạnh đó, một chuỗi các video sẽ được sản xuất xoay quanh bốn cột trụ nội dung của dự án, với những chia sẻ chuyên sâu và chia sẻ về những xu hướng thiết kế bền vững. Các video này sẽ được phát hành rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến.

Dự án EVSDA hiện cũng đang trong quá trình xây dựng một nền tảng số, nơi các nhà thiết kế, nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà khởi nghiệp, kỹ sư, sinh viên và những nhóm quan tâm khác có thể chia sẻ các ví dụ thực hành, các ý tưởng, trao đổi các giải pháp để giải quyết những thách thức về tính bền vững, cũng như để mở rộng mạng lưới chuyên môn.

Thông tin cập nhật về dự án có thể truy cập tại trang Facebook của Phái đoàn EU, hoặc nhóm Facebook của dự án EVSDA.

Dự án EVSDA được thực hiện với sự hợp tác và tài trợ của Quỹ Giao lưu Văn hóa của Liên minh châu Âu. 

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....