Dư địa phát triển của ngành còn rất lớn

Khép lại năm 2017, ngành lâm nghiệp Việt Nam đã đạt 8 tỷ USD giá trị xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ. Riêng sản phẩm gỗ đạt 7,66 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Con số này chứng tỏ ngành gỗ đã về đích trước mục tiêu chiến lược của ngành đến năm 2020. Công bằng mà nói, sự thành công của ngành có được là nhờ sự phối hợp chặt chẽ của ba trục: Chính phủ – Doanh nghiệp và doanh nhân – toàn dân. 

Ở trục Chính phủ, chúng ta thấy rõ nhiều năm qua, Chính phủ luôn nhất quán trong việc xác định ngành chế biến gỗ là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và sẽ phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, chống biến đổi khí hậu. Nhà nước luôn đề cao và kêu gọi doanh nghiệp thực hiện công tác kiểm soát nguồn cung theo chuỗi. Dấu ấn quan trọng của Chính phủ trong năm 2017 là việc ký tắt Hiệp định đối tác tự nguyện VPA/FLEGT và Quốc hội thông qua Luật Lâm nghiệp sửa đổi, bổ sung thêm chương Chế biến gỗ. Đây cũng là sự thừa nhận của Nhà nước về vai trò của ngành chế biến gỗ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xúc tiến các chuẩn bị cần thiết để Hiệp định sớm được chính thức. Cùng với đó là sự chuaarn bị thể chế hóa Hiệp định thành các văn bản pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp để tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Những nỗ lực trên cho thấy, Chính phủ đề cao việc chuỗi sản xuất ngành gỗ và xác định, chuỗi sản xuất gỗ Việt Nam và chuỗi sản xuất hợp pháp, minh bạch khi bước ra thị trường thế giới.

Trục thứ hai: Doanh nghiệp. Chúng ta dễ dàng nhận thấy sự phát triển rất lớn của ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ những năm trở lại đây. Tầm vóc và doanh thu của ngành chứng tỏ đây là một trong những ngành mũi nhọn, nhiều tiềm năng phát triển. Trong năm 2018, dự báo nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất trên toàn thế giới sẽ tăng 3,5%, thương mại đồ gỗ tăng 4%. Đó chính là lí do, doanh nghiệp khai thác và chế biến gỗ đang hướng đến con số xuất khẩu 9 tỷ USD trong năm này. Để thực hiện được mục tiêu ấy, ngoài việc tạp trung đổi mới công nghệ theo hướng tự động hóa, đầu tư chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản lý, doanh nghiệp trong ngành còn phải mở rộng thị phần xuất khẩu.

Có lẽ, hiếm có ngành công nghiệp nào có dư địa phát triển tốt như ngành chế biến gỗ tại Việt Nam. Trong 10 năm qua, mức phát triển của ngành luôn trên 10%. Vì điều này mà Chính phủ rất quyết liệt trong việc phát triển ngành nên đã và đang nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành, nhất là việc phát triển nguồn cung hợp pháp. Biết điểm khó của doanh nghiệp chế biến gỗ mắc phải, Chính phủ cũng đã có kế hoạch phát triển công nghiệp phụ trợ, phát triển chuyên ngành này trong thời gian tới.

Với tất cả những kỳ vọng và hỗ trợ, Chính phủ cũng mong rằng các doanh nghiệp trong ngành tự tin, mạnh dạn đầu tư. Tất nhiên, như đã nói, khoản đầu tư này phải trên cơ sở phát triển công nghệ mới, tăng hàm chất lượng xám để nâng cao giá trị sản phẩm thay vì chỉ gia công, từ đó tăng thu nhập cho người lao động. Chính phủ cũng đề nghị doanh nghiệp tuân thủ các quy định đảm bảo nguồn cung hợp pháp của ngành. Chúng ta quyết liệt không đánh đổi vì bất cứ lý do nào, không chấp nhận con sâu làm rầu nồi canh để giữ và làm tăng uy tín của ngành. Được như vậy, cũng là việc chúng ta tăng uy tín quốc gia.

Để làm được điều đó, Chính phủ kêu gọi doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào vấn đề tăng diện tích rừng trồng, quản lý rừng bền vững. Chính phủ luôn đồng hành và sẽ tiếp tục tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp trong nước lẫn doanh nghiệp nước ngoài. Hiện, trong cả nước có khoảng 4.500 doanh nghiệp chế biến gỗ, khu vực tư nhân chiếm 95%. Có khoảng 1.500 doanh nghiệp chế biến gỗ trực tiếp xuất khẩu, trong đó doanh nghiệp FDI chỉ chiếm khoảng 450. Phân loại quy mô doanh nghiệp thì doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới 93%. Chính phủ sẵn sàng tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có điều kiện phát triển hơn, góp sức với ngành. Chỉ cần doanh nghiệp trong ngành vững tin và cố gắng, tôi tin tương lai của ngành chắc chắn sẽ là bức tranh tươi sáng hơn hiện nay rất nhiều.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...