Đưa năn tượng đi Tây

Năm 1997, một doanh nhân người Úc hợp tác cùng một chuyên gia mua hàng người Việt, thành lập doanh nghiệp (DN) sản xuất, thu mua sản phẩm nội ngoại thất, thủ công mỹ nghệ. Thế mạnh của một người am hiểu thị trường nội địa kết hợp với một người có kinh nghiệm kinh doanh ở thị trường quốc tế được phối hợp nhịp nhàng để rồi 27 năm sau trở thành nhà sản xuất sử dụng hơn 2.000 lao động. DN ấy là Vietnam Housewares Corporation.

 

Đa dạng và linh hoạt

“Nếu xét riêng mảng thủ công mỹ nghệ (TCMN), chúng tôi bắt đầu từ con số 0”, ông Lai Trí Mộc – Giám đốc Vietnam Housewares Corp bắt đầu câu chuyện của mình như vậy. Ngoài nhu cầu lớn từ phía thị trường nhập khẩu, việc ngành có thể góp phần mang đến sinh kế cho hàng ngàn lao động yếu thế, người nội trợ tại các địa phương khiến ông quyết định gắn bó với ngành.

Vận hành cùng lúc 4 nhà máy nhưng sản phẩm TCMN của Vietnam Housewares Corp không sản xuất tập trung. Đơn hàng được chia đến các hợp tác xã, nhà máy là nơi xử lý những công đoạn hoàn thiện, kiểm soát chất lượng. Trung bình, công ty xuất khẩu 400 đến 500 container/tháng, tương đương 1 triệu sản phẩm giỏ, rổ, đồ trang trí… đến thị trường châu Âu, Úc, Mỹ; phục vụ phân khúc trung, cao cấp. Theo ông Mộc, nguyên tắc kinh doanh của Vietnam Housewares là không tập trung vào một vài khách hàng số lượng lớn mà tập trung vào nhiều khách hàng ở các thị trường khác nhau. “Có đơn hàng lên đến 1 triệu sản phẩm nhưng có đơn chỉ 100 sản phẩm chúng tôi cũng làm. Phải đa dạng và linh hoạt thì DN mới tồn tại được”, ông Mộc nói.

24 Dua nan tuong di Tay 2 scaled

Dù sản phẩm ở các nhóm vật liệu gỗ, gốm hay mây tre đan… Vietnam Housewares luôn xác định thế mạnh chủ lực của công ty là thiết kế. Công tác nghiên cứu thị trường, đầu tư nghiêm túc để có thể nắm bắt thị hiếu người dùng quốc tế và phát triển mẫu tương thích. Sau đó là việc giữ đúng các cam kết về chất lượng, tiến độ. Để làm được điều đó, theo ông Mộc, đội ngũ lãnh đạo Vietnam Housewares quyết định “chơi lớn”, đầu tư nghiêm túc đầu tư hạ tầng, công nghệ… để đảm bảo nhà máy có đủ năng lực cung ứng cho các siêu thị lớn.

Trong khuôn viên của nhà máy Vietnam Housewares tại Vĩnh Long, dây chuyền sản xuất tự động hóa được thiết kế riêng. Khu vực sản xuất được tổ chức thoáng rộng. Đặc biệt nhất là khu nhà màng, tận dụng hiệu ứng nhà kính để phơi sấy sản phẩm. Song song với việc tổ chức sản xuất tốt, Vietnam Housewares còn là một trong những DN TCMN ứng dụng chuyển đổi số, đồng bộ dữ liệu giữa bộ phận bán hàng, tiếp thị, nghiên cứu và phát triển (R&D), chi phí và kỹ thuật…  để tối ưu hóa toàn bộ quy trình.

Mở đường đua mới

Bên cạnh nguyên liệu phổ biến hiện nay là lục bình, Vietnam Housewares còn cung ứng cho thị trường các sản phẩm TCMN làm từ các nguyên liệu bền vững như thủy trúc, bồn bồn và đặc biệt là năn tượng. Ông Mộc cho biết, những sản phẩm từ năn tượng không những đẹp, tinh xảo mà còn có tuổi thọ trung bình khoảng 5 năm. Nếu dùng trong nhà, điều kiện khí hậu thuận lợi như ở thị trường châu Âu, độ bền sản phẩm còn kéo dài hơn nữa. Do vậy, khi đem sang nước ngoài, khách hàng đón nhận khá nhiệt tình. Hiện, sản phẩm đã có mặt tại các chuỗi siêu thị nội thất lớn ở châu Âu, Mỹ… nhưng DN cung ứng được sản phẩm từ năn tượng chưa nhiều.

24 Dua nan tuong di Tay 3
Sản phẩm làm từ năn tượng trên kệ siêu thị ở Mỹ

Cơ duyên khiến Vietnam Housewares kết nối với cây năn tượng bắt nguồn từ tiến sĩ Dương Văn Ni, người phục hồi nguồn nguyên liệu tiềm năng này. Công ty Giải pháp sinh kế Mekong (Mekong Livelihood Solutions – MLS, do Quỹ Mekong Conservancy Foundation hỗ trợ tư vấn) sẽ là đơn vị đào tạo nghề, tổ chức sản xuất theo yêu cầu từ phía Vietnam Housewares. Sự kết hợp giữa đội ngũ nghiên cứu khoa học, đơn vị đào tạo, DN sản xuất, phát triển thị trường đã hình thành nên một tam giác bền chắc, đưa sản phẩm TCMN của Việt Nam đi xa.

Theo ông Mộc, các nguyên liệu khác như mành trúc, tre uốn, lục bình… đang bị cạnh tranh rất lớn từ phía DN Trung Quốc. Thậm chí, với lục bình, nguyên liệu này hiện đang được thương lái Trung Quốc thu mua mạnh, đẩy giá thành lên cao, làm giảm sức cạnh tranh của các DN TCMN Việt Nam. Với năn tượng, DN Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng để biến nguyên liệu hoàn toàn mới này thành lợi thế cạnh tranh riêng. “Đây là cơ hội cho những DN có khả năng thiết kế, sáng tạo nên sản phẩm mới từ năn tượng”, ông Mộc nói.

Kêu gọi DN trong ngành cùng tham gia khai thác, ông Mộc cho biết, Vietnam Housewares hoàn toàn không sợ cạnh tranh mà ngược lại còn mong được cùng hợp tác. Với ông, việc vẽ thêm một mảng màu hoàn toàn mới từ năn tượng sẽ giúp bức tranh về ngành TCMN Việt Nam đẹp hơn, lung linh hơn trong mắt khách hàng thế giới. Nhưng trên hết, là khi đơn hàng càng nhiều, sinh kế của người dân đồng bằng sông Cửu Long, cái nôi đang chế tác sản phẩm từ năn tượng hiện nay, sẽ ngày càng được cải thiện hơn nữa.

Người điều hành và sáng lập Vietnam Housewares tin rằng, ứng dụng năn tượng không chỉ và không nên là chuyện của một vài DN mà phải mở rộng ra
cả ngành. Bởi, tiềm năng ứng dụng lớn của loại cỏ sinh thái này có thể làm gia tăng sức cạnh tranh cho quốc gia.

Đoàn Gia

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong […]

...

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...