Đường đến Milan

Mở con đường trực tiếp đến Milan  thông qua các chương trình hợp tác, chính phủ Trung Quốc đã giúp cho công nghiệp nội thất nước nhà có thêm giá trị sáng tạo trên nền tảng văn hóa quốc gia.

 

Chuyện của Nam Khang

Ở miền núi phía Nam Trung Quốc, tại quận Nam Khang (Nankang) của thành phố Cám Châu (Ganzhou), tỉnh Giang Tây, trung tâm xử lý vật liệu thông minh hoạt động suốt ngày đêm. Không giống như các nhà máy sản xuất nội thất điển hình với tiếng cưa máy ầm ầm và mùn cưa bay khắp nơi, cơ sở này hoạt động chính xác theo dây chuyền sản xuất đã được chuẩn hóa.

Các robot công nghiệp tự động chọn màu gỗ và xử lý vật liệu một cách công phu, trong khi xe đẩy AGV (Automated Guided Vehicle – xe được hướng dẫn tự động) thông minh vận chuyển chúng. Cùng lúc đó, dữ liệu sản xuất cập nhật theo thời gian thực được hiển thị trên màn hình LED.

Cách Nam Khang hơn 10.000km, phòng triển lãm nội thất Nam Khang lần đầu tiên ra mắt tại Tuần lễ Thiết kế Milan ở kinh đô thời trang của nước Ý. Suốt tuần lễ, phòng triển lãm này trưng bày những món nội thất nguyên bản mang đậm nét đặc trưng Trung Quốc, bao gồm đồ trang trí phòng trà, ghế tre và bộ bàn ăn bằng gỗ dái ngựa (mahogany), được sắp đặt tỉ mỉ.

Được các nhà thiết kế lỗi lạc người Ý hướng dẫn, cách trưng bày và trang trí của phòng triển lãm này đã thúc đẩy bầu không khí trao đổi văn hóa giữa Trung Quốc và phương Tây, thu hút được nhiều du khách hơn.

Marco, một người Ý khoảng 70 tuổi đến tham quan, cho biết ông “rất ngạc nhiên” khi thấy sản phẩm nội thất mang đậm chất Trung Quốc ở Milan. Ông nói: “Ý tự hào về việc sản xuất đồ nội thất chất lượng cao, nhưng các cuộc triển lãm của Trung Quốc lại rất đặc biệt và tôi nghĩ đây là một cơ hội trao đổi tốt để cả hai bên có thể tìm hiểu thêm nhiều kiểu dáng sản phẩm khác nhau”.

Kể từ khi thành lập vào năm 1961, Hội chợ Nội thất Milan thường niên vẫn giữ một vị thế danh giá trong ngành, thu hút các nhà thiết kế trên toàn thế giới vào mỗi mùa xuân. Bảy doanh nghiệp nội thất từ Trung Quốc đã tham gia trưng bày sản phẩm của họ dưới biểu ngữ “Nội thất Nam Khang”.

Đồ nội thất triển lãm được chế tác từ các vật liệu như gỗ tần bì, gỗ dái ngựa và mây, trải dài theo nhiều phong cách đa dạng, bao gồm phong cách thẩm mỹ mới của Trung Quốc, Bắc Âu và hiện đại. Theo các quan chức chính quyền địa phương ở Nam Khang, tất cả sản phẩm trưng bày đều được cấp bằng sáng chế về kiểu dáng, cho thấy đây là thiết kế nguyên mẫu.

Sản xuất thông minh để cải tiến năng suất

Deng Wangqiang – Chủ tịch Công ty nội thất Jiangxi Aiyang, cho biết: “Milan là một trong những khu vực sản xuất nội thất phát triển nhất thế giới. Là một nhà sản xuất nội thất, tôi luôn mơ ước được đưa sản phẩm của mình đến Milan”. Trong hai thập niên qua, ông đã chứng kiến những biến đổi lớn trong ngành nội thất ở Nam Khang. Những năm 2000, giống như gần 100.000 thợ mộc Nam Khang, ông đến tỉnh Quảng Đông tìm việc làm. Sau đó, ông về quê thành lập xưởng sản xuất nội thất. Deng nói: “Trở ngại chính cho việc mở rộng của chúng tôi là năng suất”, và ông đưa ra ví dụ một người thợ mộc trước đây từng phải mất ba ngày mới làm ra được một chiếc giường gỗ.

Trong 10 năm qua, ngành nội thất Nam Khang đã dần áp dụng phương pháp sản xuất thông minh. Deng nhận xét: “Đó là một sự tiến triển dần dần nhưng không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển của ngành. Mỗi năm đều có cải thiện”. Hiện nay, một nhà máy ở Nam Khang chuyên sản xuất giường với 30 công nhân có thể sản xuất tới 30.000 chiếc giường mỗi tháng, cho thấy năng suất đã tăng gấp trăm lần.

Ngày nay Trung Quốc là quốc gia sản xuất đồ nội thất hàng đầu thế giới, trong đó Nam Khang nổi lên là một trong những trung tâm ứng dụng công nghệ của ngành. Những năm gần đây Nam Khang đã đẩy nhanh việc phát triển một giao điểm then chốt theo Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, thiết lập và vận hành cảng nội địa mở thứ tám của Trung Quốc.

Hội chợ Nội thất Milan lần thứ 62 có sự góp mặt của gần 2.000 nhà triển lãm và 185 thương hiệu từ 35 quốc gia. Trong thời gian diễn ra Hội chợ Nội thất Milan, quận Nam Khang đã ký kết thỏa thuận với Hiệp hội Hữu nghị Ý – Trung Quốc để thành lập một khu công nghiệp nội thất quốc tế. Theo He Shanjin – Bí thư Quận ủy Nam Khang, quận có hơn 10.000 doanh nghiệp sản xuất và công nghiệp phụ trợ, sử dụng hơn 500.000 lao động. Năm 2023, doanh thu chính của cụm công nghiệp này là hơn 270 tỷ nhân dân tệ (37,29 tỷ USD). Ông nhận xét: “Việc kết hợp với Ý, quốc gia hàng đầu về thiết kế, sáng tạo là bước phát ngoặc của ngành công nghiệp nội thất Trung Quốc, bổ sung mạnh mẽ cho các giá trị cho công tác sản xuất”.

Bùi Trần tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...

BoKlok ngôi nhà đóng gói sẵn

Việc bắt tay với tập đoàn xây dựng giúp ông trùm nội thất thế giới IKEA có thể mang đến người dùng một ngôi nhà với nội thất trọn gói. Đây là hướng đi mới của IKEA với nội thất giá rẻ. ...