Giấc mơ cỏ năn tượng

Không chỉ góp phần cải tạo môi trường, loài cỏ sinh trưởng mạnh trên vùng nước nhiễm mặn này còn là nguồn sinh kế cho hàng ngàn hộ lao động. Với sự kết hợp bài bản giữa các nghiên cứu khoa học và công tác phát triển sản phẩm, phát triển thị trường, năn tượng hứa hẹn sẽ trở thành nguồn nguyên liệu mang tính bứt phá cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

 

Tháng 7/2024, giá bán lục bình khô ghi nhận tại Tam Bình, Vĩnh Long là 25.000 đồng/kg, tăng hơn 30% so với giá phổ biến trước đây. Thương lái thu mua nhiều, thêm việc thiếu nhân công thu hoạch khiến giá nguyên liệu này tăng mạnh, tạo áp lực lên ngành thủ công đan lát.

Nỗi buồn của lục bình

“Doanh nghiệp (DN) Việt Nam chịu cạnh tranh trực tiếp với các DN Trung Quốc thu gom nguyên liệu này”, bà Phạm Thị Hồng Quang – Giám đốc Công ty Thủ công mỹ nghệ Nguồn Việt chia sẻ. Nhu cầu về một nguồn nguyên liệu mới, có khả năng thay thế lục bình là rất lớn.

“Mọi người bị “đóng khung” bởi lục bình, nên không biết ở Việt Nam có những lựa chọn khác hoàn toàn có thể thay thế được lục bình, thậm chí là tốt hơn, kinh tế hơn” – Tiến sĩ Dương Văn Ni, nguyên giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm – Đa dạng sinh học, thuộc Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ.

23 Giac mo co nan tuong 3

Sở hữu nhiều năm nghiên cứu đa dạng sinh học ở vùng đất ngập nước vùng đồng bằng sông Cửu Long, ông Ni là người mang cây giống năn tượng từ Hà Tiên, sát biên giới Campuchia, về Việt Nam. “Đây là loài cỏ trời cho, đặc biệt thích ứng với vùng sinh thái mặn lợ, mọc phổ biến ở đồng bằng nhưng không hiểu sao từ năm 2000, tôi không còn thấy nữa. Khi gặp lại, tôi mang giống về trồng cùng bồn bồn, các loại cỏ chịu mặn khác trong chương trình nghiên cứu cải tạo môi trường”, ông kể.

Cỏ năn tượng có thể chịu mặn như cây bồn bồn, thậm chí độ mặn tới 15 – 20‰ vẫn không chết. Chỉ cần cấy găm 3 tép cỏ xuống đất bùn mặt ruộng, chỉ trong thời gian ngắn cây sẽ tự nở bụi. Đúng như tiến sĩ Ni dự đoán, cây chịu ngập và sinh trưởng tốt vùng nước mặn. Nếu được trồng kết hợp với nuôi tôm quảng canh, tôm lớn nhanh hơn, ít hao hụt… Tôm ăn ngó non của năn tượng giúp chống chịu bệnh tốt hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó thì chưa khai thác hết lợi ích của loại cỏ này. Phải có giải pháp nào tăng thu nhập bền vững, giúp người dân đồng bằng thoát khỏi xung đột mặn – ngọt khi dẫn nước mặn về mở rộng nuôi tôm. Nghĩ vậy nên ông Ni cắt năn tượng phơi khô, đem đến các hợp tác xã và DN để thuyết phục họ ứng dụng vào sản xuất. Kết quả, chỉ là những cái lắc đầu suốt hai thập kỷ.

Hy vọng mới của ngành nội thất

Tiến sĩ Ni nhớ lại: “Năm 2002 người dân bắt đầu trồng năn tượng nhưng mãi  đến năm 2022, sản phẩm từ loài cỏ này mới bước ra được thị trường nhờ nỗ lực phát triển làng nghề nông thôn, kết hợp với DN đào tạo nghề, xây dựng chuỗi cung ứng…”. Đó là khi Quỹ Bảo tồn Mekong – MCF (Mekong Conservancy Foundation) do ông Ni làm chủ tịch kiêm tổng giám đốc bắt tay vào cuộc.

23 Giac mo co nan tuong 2

So với một vụ lúa, nếu được mùa, người nông dân lời khoảng 2 – 2,5 triệu đồng/công, trồng năn tượng không tốn phân thuốc, thu 10 tấn năn tượng tươi trên một công ruộng (1.000m2) sẽ cho 1 tấn khô, thu hoạch 3 đợt, cách nhau 4 tháng. Giá năn tượng khô khoảng 8.000 đồng/kg, bình quân cho thu nhập từ 18 – 24 triệu đồng/công/năm. Công ty Giải pháp sinh kế Mekong (Mekong Livelihood Solutions – MLS, do Quỹ MCF hỗ trợ, tư vấn) là đơn vị thu mua nguyên liệu này, sử dụng sản xuất đan giỏ, sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.

“Nếu đồng bằng Sông Cửu Long có thể phát triển 1 triệu ha cỏ năn tượng. Với vòng quay 4 tháng, 3 vòng lặp/năm, có thể cung ứng 10 triệu tấn/năm nguyên liệu cho ngành thủ công mỹ nghệ. Giá lại rẻ hơn so với lục bình. Kho nguyên liệu tự nhiên này trị giá hơn 9 tỷ USD”, ông Trần Lam Sơn – Phó tổng giám đốc Thiên Minh Furniture nhận xét. Trăn trở rất lâu về một nguồn nguyên liệu bền vững và tạo lợi thế cạnh tranh, nay tiếp cận được cây năn tượng, ngành thủ công, nội thất Việt Nam lại có thêm hy vọng về việc chủ động nguồn cung nguyên liệu.

Theo ông Sơn, vì sống ở nước mặn nên sản phẩm từ năn tượng chống được mối mọt. Phơi nắng càng lâu, cỏ càng lên màu đẹp nên đã xuất khẩu được vào các hệ thống phân phối nội thất lớn ở Mỹ. Trồng trên đất đồng bằng, nguyên liệu này dễ có được chứng chỉ FSC, thuận lợi trong việc đáp ứng các tiêu chí của EUDR. Sau sản phẩm thủ công mỹ nghệ, năn tượng hoàn toàn có thể ứng dụng kết hợp với gỗ để làm đồ nội thất, sản xuất viên nén, bột giấy…

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Lê Đại Thắng, Công ty Nội thất Nghĩa Sơn – DN chuyên làm ngoại thất xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản cho biết khả năng khách hàng thủ công mỹ nghệ đón nhận sản phẩm từ cỏ năn tượng là rất lớn. Chỉ riêng việc ứng dụng năn tượng làm vật liệu chèn lót đạt chuẩn FSC đã là thành công không nhỏ. Do vậy, ông mong muốn và sẵn sàng kết hợp các DN để cùng phát triển ứng dụng nguồn nguyên liệu này…

Phấn khởi trước sự đón nhận nhiệt tình từ phía các DN Việt Nam, điều mà cách đây 20 năm ông tìm kiếm, tiến sĩ Ni cho rằng, ngành mỹ nghệ, chế biến gỗ có tiềm năng khai thác năn tượng nhưng cần chú ý để tránh hệ quy chiếu bởi lục bình. Ông nhắn nhủ: “Nên dùng nguyên liệu mới bằng cách làm mới, tư duy mới, trong đó tập trung phát triển mẫu mã mới để mở ra tiềm năng tốt hơn cho loại cỏ này”.

Minh Kiên

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong […]

...

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...