Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chế biến lâm sản và thủy sản

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, tất cả các bộ, ban ngành sẽ có chương trình hành động cụ thể để hỗ trợ công tác sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thủy sản. Trong tháng 5/2023, Ngân hàng Nhà nước phải triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành.

Ngày 13/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành… đã có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản để nắm bắt tình hình khó khăn, định hướng thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và thủy sản.

Thách thức nhiều hơn cơ hội

Báo cáo từ Bộ NN&PTNT cho thấy, từ cuối năm đặc biệt là 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản, thủy sản đều giảm. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản giảm trên 28%, thủy sản giảm trên 27%. Đăc biệt, tại các thị trường truyền thống lớn như Mỹ, EU, Nhận Bản. số lượng đơn hàng giảm rất mạnh. “Dù có nhiều cơ hội nhưng hiện sản xuất, chế biến và xuất khẩu lâm sản, thủy sản đối mặt nhiều thách thức, các thị trường xuất khẩu bị co hẹp đáng kể”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhìn nhận.

Trước thực tế này, người đứng đầu Chính phủ đã có hàng loạt chỉ đạo về chính sách, hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ duy trì sản xuất, thúc đẩy giao thương… Cụ thể, cơ quan chịu trách nhiệm là Bộ NN&PTNT sẽ chủ trì, phối hợp các cơ quan, địa phương liên quan triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp xúc tiến thị trường mới cho hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam; xây dựng và trình Chính phủ chính sách phát triển thủy sản, quy định Hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam; thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản, thủy sản; quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu sản xuất phù hợp để đảm bảo sản xuất phát triển, bảo đảm môi trường sinh thái xanh, góp phần phòng chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững…

Bộ Tài chính sẽ khẩn trương xem xét, thực hiện các giải pháp về miễn, giảm, giãn, hoãn, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước, tiền sử dụng đất áp dụng cho năm 2023… để hỗ trợ doanh nhiệp (DN). Bộ Công Thương tập trung công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; tiếp tục đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại với các đối tác tiềm năng; đấu tranh bảo vệ thương hiệu, mặt hàng xuất nhập khẩu trên thị trường Quốc tế khi xảy ra tranh chấp thương mại. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao, tham tán thương mại với các hiệp hội ngành hàng và DN để hỗ trợ thông tin về chính sách, thị trường tại các quốc gia, giữ vững thị phần ở thị trường chủ lực song song với việc tìm kiếm cơ hội ở các thị trường ngách.

Ưu tiên hỗ trợ tài chính cho DN

Để hỗ trợ nguồn lực tài chính cho DN, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có chính sách ưu tiên tín dụng cho công tác sản xuất kinh doanh, thủy sản, lâm sản; chủ động cung cấp vốn tín dụng, giảm mặt bằng lãi suất vay, nhất là các DN xuất khẩu. Tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong ngành tiếp cận vốn tín dụng để thúc đẩy sinh kế cho nông – ngư dân. Quan trọng nhất là thực hiện đề xuất gói tín dụng 10.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho DN ngành sản xuất, chế biến lâm sản và thủy sản trong tháng 5/2023.

Bên cạnh bài toán tài chính, để giải quyết mục tiêu nâng cao nội lực cho các DN trong ngành, Thủ tướng cũng đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; chuyển đổi số, đổi mới khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong ngành lâm sản và thủy sản, coi đây là một trong những đột phá để thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng và phát triển bền vững. Trong lúc này, các DN cần chủ động vươn lên, tự thiết kế sản phẩm có mẫu mã độc đáo, đa dạng; nâng cao chất lượng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng thay vì chỉ gia công theo đặt hàng với mẫu mã của nước ngoài”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, vai trò của các hiệp hội trong giai đoạn này hết sức quan trọng và cần thiết để ngành có thể tìm được sự hỗ trợ kịp thời trước những thách thức mới từ thị trường toàn cầu. Do đó, thời gian tới, hiệp hội cần làm tốt hơn nữa mối liên kết giữa các DN trong hiệp hội và các hiệp hội khác. Tiếp tục trao đổi thông tin, giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt và có các giải pháp kịp thời, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN vượt khó.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng kinh tế Việt Nam dù nhiều tiềm năng nhưng vẫn đang đứng trước những thách thức lớn. Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu lâm sản đạt 17,5 tỷ USD, xuất khẩu thủy sản đạt 10 tỷ USD trong năm 2023, Thủ tướng yêu cầu bên cạnh sự chủ động từ phía DN, các cơ quan ban ngành cần mở rộng ngoại giao, tăng cường hợp tác và tìm kiếm các thị trường mới, tạo thêm cơ hội cho DN sản xuất có được đầu ra.

Năm 2022, ngành nông nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng vượt chỉ tiêu với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,36%, mức cao nhất trong những năm gần đây. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 53,22 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản đạt 17,1 tỷ USD, lập kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu, duy trì trong Top 10 mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

MINH KIÊN

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....